กพท.เตรียมคลอดประกาศยกระดับเข้มข้น ‘ชาร์ทเตอร์ไฟทล์-จัดพิเศษ’ ย้ำชัด! ผู้โดยสารทุกคนต้องมีใบตรวจโรคปลอดโควิด-19 ก่อนซื้อตั๋ว ล้อมคอกประเทศปลายทางขึ้นแบล็คลิสต์

กพท.เตรียมออกประกาศยกระดับเข้มข้นเที่ยวบิน “ชาร์ทเตอร์ไฟทล์-จัดพิเศษ” ขนผู้โดยสารต่างชาติ ย้ำชัด! สายการบินต้องกำกับให้ผู้โดยสารทุกคนมีใบตรวจโรคปลอดโควิด-19 ก่อนซื้อตั๋วโดยสารแม้แวะพัก-เติมน้ำมันไม่ได้ออกนอกเครื่อง ป้องสายการบินสัญชาติไทยได้รับผลกระทบถูกประเทศปลายทางขึ้นแบล็คลิสต์

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (16 ก.ค. 2563) ตนจะลงนามในคำสั่งออกประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่องแนวปฎิบัติของสายการบินระหว่างประเทศ โดยในเนื้อหาของประกาศ กพท. ฉบับใหม่ โดยจะเพิ่มข้อกำหนดกรณีที่สายการบินของประเทศไทย และ/หรือสายการบินที่ทำการบินผ่านประเทศไทย จากนั้นจะลงจอดเติมน้ำมัน หรือแวะพัก แม้ผู้โดยสารจะไม่ได้ออกมานอกเครื่อง ทางสายการบินจะต้องกำหนดให้ผู้โดยสารทุกคนที่โดยสารมาในเครื่องบินลำดังกล่าว ต้องมีใบรับรองผลการตรวจปลอดเชื้อโรคโควิด-19 ทุกคนก่อนที่จะซื้อตั๋วโดยสารมากับเครื่องได้

ทั้งนี้ การออกประกาศดังกล่าวนั้น เพื่อเป็นการป้องกันสายการบินที่มีสัญชาติไทย และทำการบินแบบเช่าเหมาลำ (ชาร์ทเตอร์ไฟทล์) ทำการบินจากประเทศที่ 1 ไปยังประเทศจุดหมายปลายทาง หรืออาจจะแวะมาจอดเติมน้ำมันที่ประเทศไทย ไปยังจุดหมายปลายทาง และเมื่อถึงจุดหมายปลายทางแล้ว ทางปลายทางกลับตรวจพบว่า มีผู้โดยสารในลำนั้นๆ มีเชื้อโควิด-19 สายการบินดังกล่าวจะถูกขึ้นบัญชีดำทันที

“กรณีดังกล่าวข้างต้น มีตัวอย่างมาแล้ว จากกรณีที่กรมการบินพลเรือนของประเทศจีน หรือ CAAC ได้ระงับการทำการบินของสายการบินไทยแอร์เอเซียเอ็กซ์ เส้นทางบินจาก มาเลเซีย-มะนิลา-ไทย-เทียนจิน และสายการบินไทยไลอ้อนแอร์​ เส้นทางจาการ์ตา-ดอนเมือง-กวางโจว รับผู้โดยสารคนจีน จากประเทศอินโดนีเซียไปกวางโจว โดยทั้ง 2 สายการบินทำการบินแบบเช่าเหมา ซึ่งจากกรณีที่ปลายทางซึ่งเป็นประเทศจีน มีการตรวจคัดกรองผู้โดยสารก่อนลงเครื่อง และพบผู้โดยสารมีเชื้อโควิดนั้น ทางระเบียบข้อบังคับของจีนได้กำหนดว่า เครื่องบิน 1 ลำ หากตรวจผู้โดยสาร พบมีติดเชื้อโควิดต่ำกว่า 10 คน สายการบินนั้น จะถูกระงับการบินเข้าประเทศทันที 1 สัปดาห์ แต่หากในเครื่องบิน 1 ลำ ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดมากกว่า 10 คน จะถูกระงับการทำการบินเข้าประเทศทันที 4 สัปดาห์” นายจุฬา กล่าว

นายจุฬา กล่าวต่ออีกว่า สายการบินใดๆ ที่ทำการบินระหว่างประเทศในช่วงนี้ ส่วนมากจะเป็นสายการบินที่ถูกว่าจ้างให้ไปรับคนในประเทศนั้น กลับมายังประเทศตัวเองแบบเช่าเหมาลำ และเครื่องบินดังกล่าว จะต้องมีสิทธิในการทำเส้นทางบินนั้นๆ อยู่ก่อนแล้ว จึงจะสามารถทำการบินได้