อย. แจงพบ “นมข้นหวาน” มีสารกันบูด เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊กที่ชื่อว่า “ฉาว ต้อง แฉ” ออกมาเตือนภัยกับผู้บริโภคว่า มีนมข้นหวาน ยี่ห้อดังในท้องตลาดยี่ห้อหนึ่ง มีสารกรดเบนโซอิกในนมข้นหวาน หรือที่ทุกคนรู้จักกัน ก็คือ วัตถุกันเสียปนเปื้อน ซึ่งปกติแล้วภายในนมข้นหวานทุกชนิดจะไม่ใส่สารวัตถุกันเสีย

เจ้าของเพจ ยังระบุว่า ได้รับเอกสารจากลูกเพจ เป็นหนังสือสำคัญจากคณะกรรมการอาหารและยา ยืนยันว่าสำนักงานอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกหนังสือหลังจากสอบคุณภาพนมข้นหวาน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา

และได้แจ้งผลการตรวจสอบคุณภาพนมข้นหวานยี่ห้อดังที่มีผู้บริโภคร้องเรียนมาทาง อย. ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่า มีสาร “กรดเบนโซอิก” (Benzoic Acid) หรือวัตถุกันเสีย ในนมข้นหวานปริมาณน้อยกว่า 20 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคระยะยาว หากบริโภคสะสมเข้าไปในจำนวนมาก อาจจะส่งผลเสียต่อตับและไตได้ แต่หากได้รับสารดังกล่าวเกินกว่ามาตรฐานกำหนดซึ่งสูงถึง 500 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมก็อาจจะทำให้เสียชีวิตได้

ขณะที่ทางบริษัทที่ผลิตนมข้นหวานชี้แจงว่ามาเบื้องต้นว่า ไม่ได้เติมสารกันเสียหรือมีส่วนผสมดังกล่าวลงไปในขั้นตอนการผลิตนมข้นหวาน แต่อาจจะเกิดจากกระบวนการผลิตตามธรรมชาติ ซึ่งก็คงต้องตรวจสอบกันอีกครั้งว่า ได้เติมสารกันเสียปนเปิ้อนลงไปหรือไม่

ล่าสุด นายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ออกมาชี้แจงว่า ตามกฎหมายไม่อนุญาตให้ใช้กรดเบนโซอิก เพื่อเป็นวัตถุกันเสียในนมข้นหวานทุกยี่ห้ออยู่แล้ว แต่กรณีนี้ที่ตรวจพบในนมข้นหวาน อาจจะมีความเป็นไปได้ว่า อาจจะพบกรดเบนโซอิกตามธรรมชาติในวัตถุดิบที่ใช้ผลิตนมข้นหวาน เช่น นมและผงเวย์ ซึ่งเป็นโครงสร้างเดียวกับกรดเบนโซอิกที่ใช้เป็นวัตถุเจือปนอาหาร

นอกจากนี้ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ยังบอกอีกว่า หากตรวจพบในห้องแล็ปและพบสารวัตถุกันเสียในนมข้นหวานที่ไม่มีการกำหนดให้ใช้อยู่แล้วนั้น หรือ หากพบว่ามีมากกว่า 20 – 500 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันทีตั้งแต่ทราบผล และมีโทษปรับ 20,000 บาท หรือจำคุก 2 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ …//