“ตันจง”ฉีกคอนเซ็ปต์ขายรถแบบเดิม!! ผุดแคมเปญ “เช่าใช้” แทน “เช่าซื้อ” ปั้มยอดขาย

ลิสซิ่งทีซีในเครือตันจง สร้างปรากฎการณ์ด้านการตลาดรถใหญ่แนวใหม่ ฉีกคอนเซ็ปต์การขายแบบเดิมๆ ผุดแคมเปญต้นทุนต่ำช่วยสร้างความคล่องแก่ผู้ประกอบการ ผ่อนครบ 4 ปีมีโปรโมชั่นให้เลือก มั่นใจไม่เป็นภาระชัวร์ มีรถในสต๊อกพร้อมระบาย1,000 คัน

ในยุคที่เศรษฐกิจขาลง ทุกธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างทั่วถึง เช่นเดียวกับค่ายรถเชิงพาณิชย์ ที่ต้องยอมรับว่าทุกค่ายต่างเผชิญกับยอดขายอืด เพื่อเป็นการดันยอดขายให้กับบริษัทและช่วยเหลือผู้ประกอบการให้แบกรับภาระน้อยลง บริษัททีซี อินดัสเตรียล อิควิปเมนท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ บริษัท ตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ได้ออกแคมเปญใหม่ เช่าใช้ แทน เช่าซื้อ กับรถใหญ่ 3 ยี่ห้อ ได้แก่ รถ MAN รถฟูโซ่ และรถ FOTON

นายธนภัทร อินทวิพันธุ์ กรรมการบริหาร บริษัท ทีซี แคปปิตอล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยที่มาของแคมเปญนี้ว่า ขณะนี้ เป็นช่วงเศรษฐกิจไม่ดีส่งผลให้ลูกค้าไม่กล้าใช้เงินดาวน์จำนวนมากในการซื้อรถ ขณะเดียวกันบริษัทไฟแนนซ์ต่างๆ ก็ไม่กล้าปล่อยสินเชื่อเช่นกัน ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทีซี อินดัสเตรียล อิควิปเมนท์ ในฐานะบริษัทลิสซิงของตันจง มองเห็นโอกาส จึงได้ใช้วิธีเช่าใช้แทนเช่าซื้อเพื่อระบายยอดขาย โดยมีรถที่อยู่โชว์รูมประมาณ 1,000 คัน
วิธีการคือ เป็นการเช่าซื้อแบบบอลลูนหลังผ่อนครบ 4 ปีเพื่อเพิ่มทางเลือกและลดภาระแก่ลูกค้าให้ผ่อนแค่ 70 % เท่านั้น พร้อมการดูแลบำรุงรักษาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถฟรีแบบบริการนอกสถานที่ 4 ปี รวมถึงการติดตั้ง GPS และ CCTV ช่วยลูกค้ามอนิเตอร์น้ำมันในถังป้องกันการขโมยน้ำมันรถฟรีอีกด้วย เมื่อครบสัญญา 4 ปี ลูกค้ามีสิทธิ์เลือกที่จะซื้อรถมูลค่า 30% ไปเลย หรือจะขอผ่อนต่ออีก 1 ปีก็ได้
“ยกตัวอย่างเช่นจากเคยเช่าซื้อรถโม่ 1 คัน 70,000 บาท ลูกค้าจะผ่อนเพียงแค่ 49,000 บาท/เดือน และเมื่อผ่อนไปเรื่อยๆ ใช้ไปเรื่อยๆ ก็จะมีเงื่อนไข ให้ลูกค้าชำระ ก่อนหน้าเพียงแค่ 1 งวดกับประกันความเสียหาย 2 งวดรวมเป็น 3 งวดแล้วจ่ายเช็คให้กับบริษัทเพียง 47 ใบ เพราะงวดแรกเราได้จ่ายไปแล้วซึ่งเช็คจะมีทั้งหมด 47 ใบนั่นคือ 47 เดือนซึ่งลูกค้าที่เช่าซื้อรถกับเราเมื่อถึงเวลาบริษัทจะมีการส่งทีมเซอร์วิสไปให้บริการ ขณะเดียวกันยังมีบริการรถเสียค่าพนักงานซ่อมไม่เสร็จภายในภายใน 1 วันบริษัทจะไม่คิดค่าบริการ”

ทั้งนี้เมื่อลูกค้าผ่อนครบ 4 ปีบริษัทจะมีโปรโมชั่นพิเศษให้ลูกค้าได้เลือก 3 อย่างได้แก่ 1 คืนรถ ซึ่งไม่มีปัญหาบริษัทก็จะนำรถไปทำเพื่อทำการขายใหม่ 2. ลูกค้าสามารถซื้อสดได้ในราคา 600,000 หรือ 3. ลูกค้าไม่มีเงินสดแต่อยากซื้อรถก็สามารถทำการผ่อนได้อีก 1 ปีซึ่งโดยทั่วไปแล้วบริษัทลิสซิ่งต่างๆจะไม่มี Option นี้ให้กับลูกค้าแต่บริษัทเรามีเงื่อนไขให้กับลูกค้าผ่อนได้อย่างสบาย ซึ่งในประเทศไทยยังไม่เคยมีใครทำ นอกจากรถเบนซ์ กับ BMW เท่านั้น แต่ในขณะที่ต่างประเทศนั้นมีบ้างแล้ว ซึ่งเราต้องการทำเป็น One Stop solution ให้กับลูกค้าอย่างครบวงจรลูกค้าเติมน้ำมันเพียงอย่างเดียว

นายธนภัทร กล่าวว่า ทั้งนี้แคมเปญดังกล่าวก็มีเงื่อนไข คือ บริษัทกำหนดให้ใช้รถ เดือนละ 240 ชั่วโมง วันละ 8 ชั่วโมงถ้าลูกค้าใช้เกินบริษัทขอคิดเพิ่มโดยจะคิดเพิ่มจากจำนวนชั่วโมงที่เกิน โดยจะเอาค่าเช่า/240 ซึ่งผลออกมาก็จะเป็นชั่วโมงที่เกินแต่ถ้าใช้เกิน 10% บริษัทเองจะไม่คิดเงินกับลูกค้าแต่ถ้าเกิน 20% เป็น 300 ชั่วโมงจะคิดเงินเพิ่มเฉลี่ยชั่วโมงละ 208 บาท

ซึ่งขณะนี้มีลูกค้าให้ความสนใจอย่างเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ว่าตอนนี้ยังไม่ค่อยมีใครรับรู้ ซึ่งขณะนี้รถที่ทำในไทยจะเป็นรถขนาดเล็กระดับผู้บริหารขณะที่ลิสซิ่งติดรถใหญ่ยังไม่มี ซึ่งแนวคิดนี้ตนเองได้นำมาจากประเทศอื่น และเหตุผลที่ตันจง ทำสิ่งที่ได้คือตอนนี้ยังไม่มีดีลเลอร์ แต่เรามีเพียงพันธมิตรซึ่งยังอยู่กันครบ ซึ่งเรามองว่าการบุกตลาดนั้นไม่ยากเพราะดีลเลอร์ ก็นำรถไปปล่อยเช่าเช่นเดียวกันแต่จะไม่ได้ค่าคอมมิชชั่น

ส่วนการตรวจสอบสินเชื่อของผู้ที่จะเช่าใช้นั้นจะเหมือนเดิมทุกอย่าง แต่ที่ดูประกอบเพิ่มเติม คือรายได้ แต่ละเดือน รวมทั้งปีปีละเท่าไร มีสัญญางานใหม่กี่คัน มีคนงานกี่คน ซึ่งการอนุมัติจะง่ายกว่าเช่าซื้อ
ในส่วนของตันจงไม่ต้องลงทุนใหม่ เพราะมีรถมารออยู่แล้วเพียงแต่ใช้ลิสซิ่งที่เรามีมาหมุนเงิน ซึ่งเป็นรถในส่วนของสต๊อก ปัจจุบันมีรถให้บริการทั้งหมด โดยแบ่งเป็นรถ โมปูน 30 คัน ขณะที่รถ MAN กับ FOTON ประมาณ 30 และที่เหลือเป็นรถดั้ม โดยรวมๆ แล้วมี ประมาณ1, 000 คัน ที่พร้อมใช้สำหรับแคมเปญนี้