เปิด 2 คลิปติ่ง “อีจงซอก” บุกรุกสุวรรณภูมิ

เปิด 2 คลิปจากกล้องวงจรปิดจากกรณีมีเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรพาแฟนคลับศิลปินเกาหลีได้เพื่อเข้าไปรอจับมือ “อีจงซอก” นักแสดงชาวเกาหลี ในบริเวณสายพานรับกระเป๋าเดินทางผู้โดยสารขาเข้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ล่าสุด นายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปืดเผยว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.สุวรรณภูมิ ให้ดำเนินคดีกับหญิงสาว 2 คน ในข้อหาบุกรุกท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเวลากลางคืน ซึ่งมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท และโทษการฝ่าฝืน พรบ.เดินอากาศ พ.ศ.2497 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และดำเนินคดีเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรอีก 2 คนคือ คนที่เป็นเจ้าของบัตร และบุคคลที่นำพาหญิงสาว 2 คนเข้าไปยังพื้นที่หวงห้าม โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ออกหมายเรียกเชิญทั้ง 4 คนมาสอบสวนแล้ว

https://vimeo.com/user89709588/review/290712070/a5ded507b6

นายกิตติพงศ์ กล่าวต่อว่า กรณีที่มีการอ้างว่าได้ปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากรไม่เป็นความจริง เพราะไม่ได้สวมเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ศุลกากร เพียงแต่เปลี่ยนกางเกงจากกางเกงขาสั้นเป็นกางเกงขายาวและเดินตามเจ้าหน้าที่เข้าไป โดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรใช้วิธีการพาเด็กคนแรกเข้าไป และนำบัตรเดิมที่เด็กคนแรกใช้มาเวียนใช้กลับมารับเด็กคนที่ 2

นอกจากนี้ ทอท. ยังสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ของ ทอท.  1 คน ซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบความปลอดภัยจุดผ่านเข้าออกพื้นที่หวงห้าม บริเวณที่เด็กทั้ง 2 คนผ่านเข้าไปด้วย เพราะพบว่าเจ้าหน้าที่ ทอท.คนดังกล่าวทำงานหละหลวมปล่อยให้เด็กทั้ง 2 คนผ่านเข้าไปยังเขตหวงห้ามได้โดยไม่มีการตรวจสอบความถูกต้องของบัตร  โดยให้ไปประจำอยู่ในพื้นที่ส่วนภายนอกแทน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบด้านมาตรฐานความปลอดภัยของสนามบิน

นายกิตติพงศ์ ยืนยันว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยมีความเข้มงวดอยู่แล้ว แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากเจ้าหน้าที่เอง โดยหลังจากนี้ ทอท. ตรวจสอบการเข้าออกพื้นที่เข้มงวดมากขึ้น และตรียมนำระบบการตรวจสอบความปลอดภัยระบบใหม่มาใช้ ณ จุดที่เข้าและออกของสต๊าฟภายในสนามบิน ซึ่งจะเป็นระบบใหม่ที่ทันสมัยมาก โดยเมื่อนำบัตรมาแตะตรงทางเข้า จะปรากฏใบหน้าของเจ้าของบัตรขึ้นมาในจอคอมพิวเตอร์เจ้าหน้าที่ประจำจุดจะให้เห็นใบหน้า และสามารถเปรียบเทียบกับใบหน้าคนที่ใช้บัตรทันที หากใบหน้าไม่ตรงกันก็จะไม่อนุญาตให้เข้าพ้นที่หวงห้าม คาดว่าจะนำมาใช้ภายในปี 2562