‘คมนาคม’ สั่งหน่วยงานในสังกัด คุมเข้ม-ยกระดับความปลอดภัยสูงสุด หลังเกิดเหตุระเบิดป่วนเมือง 4 จุดเมื่อเช้านี้

“ศักดิ์สยาม” สั่งด่วน หน่วยงานในสังกัดฯ ยกระดับมาตรฐานปลอดภัยสูงสุดในระบบขนส่งสาธารณะทุกชนิด หลังเกิดเหตุระเบิดป่วนเมืองเมื่อเช้านี้ ฟากรถไฟฟ้า BTS-MRT-ARL เน้นย้ำความปลอดภัย ดูแลการเดินทางประชาชน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงเหตุการณ์ระเบิดป่วนเมือง พร้อมกัน 4 จุดในช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมที่เกี่ยวข้องกับระบบขนส่งสาธารณะทั้งหมด ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางราง และทางอากาศ ให้ใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยระดับสูงสุดในการดูแลความปลอดภัย โดยเฉพาะการขนส่งระบบรางในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ที่มีประชาชนใช้เดินทางมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบมีมาตรการต่างๆ อยู่แล้ว แต่เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ได้ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากเกิดเหตุการณ์ให้เร่งเข้าพื้นที่ และเข้าแก้ไขอย่างเร่งด่วน

***BTS-MRT-ARL ออกมาตรการด้านความปลอดภัย**

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ BTS กล่าวว่า BTS ยังคงให้บริการตามปกติทุกสถานี โดยจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ทั้งในการปฏิบัติงาน และดูแลความปลอดภัย ล่าสุดฝ่ายบริหารที่ดูแลเรื่องความปลอดภัยได้ไปประชุมที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล หรือ บช.น. แต่เบื้องต้น ยังไม่ต้องขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมารักษาความปลอดภัยเพิ่ม ทั้งนี้ได้สั่งการกำชับให้เจ้าหน้าที่ของ BTS ทุกสถานี ให้เฝ้าระวังเรื่องความปลอดภัยเพิ่มขึ้น และเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในการตรวจรักษาความปลอดภัย และเดินตรวจสอบจุดเสี่ยงต่างๆ ทั้งพื้นถนน ชั้นจำหน่ายตั๋ว และชั้นชานชาลา ตามมาตรฐานการดูแลความปลอดภัยที่มีการฝึกซ้อมตลอดมา ขณะเดียวกัน ยังขอความร่วมมือกับผู้โดยสาร ขอให้ผู้โดยสารให้ความร่วมมือในการตรวจสัมภาระก่อนเข้าสู่สถานี และหากพบสิ่งผิดปกติหรือวัตถุต้องสงสัยขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ประจำสถานีทันที

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาส ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. (MRT) กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้กำชับบริษัทผู้รับสัมปทานบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด (มหาชน) ให้กำชับเจ้าหน้าที่และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้เพิ่มมาตรการความปลอดภัย ซึ่งปัจจุบันภายในสถานีมีประตูตรวจโลหะ และมีเจ้าหน้าที่ตรวจสัมภาระก่อนที่ผู้โดยสารจะเดินทางเข้าไปใช้บริการภายในสถานี และมีหน่วยสุนัขตรวจค้นวัตถุระเบิด ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้เพิ่มรอบตรวจความถี่เพิ่มขึ้น และมีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในแต่ละท้องที่อยู่แล้ว หากพบวัตถุต้องสงสัยหรือเกิดเหตุก็สามารถดำเนินการได้ทันที

ขณะที่ นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ (ARL) กล่าวว่า ได้เน้นย้ำมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุด ซึ่งบริษัทได้ปฏิบัติมาโดยตลอดในการให้บริการแก่ผู้โดยสารในระบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนในการใช้บริการ จึงได้ออก 4 มาตรการ คือ 1.เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบสัมภาระผู้โดยสาร 2.เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบบุคคลและวัตถุต้องสงสัย 3.เพิ่มกำลังพลชุดสุนัขตรวจวัตถุระเบิด (K9) เพื่อเข้าตรวจสอบวัตถุระเบิดภายในระบบรถไฟฟ้าและขบวนรถไฟฟ้า และ 4.เพิ่มการตรวจใต้ท้องรถยนต์และท้ายรถยนต์ที่จะเข้ามาในลานจอดรถสถานีรถไฟฟ้ามักกะสัน

***สรุปเหตุระเบิดช่วงเช้า ณ เวลา 09.58 น. วันเดียวระเบิดเวลาไล่เลี่ยกัน 4 จุด***
1.เวลา 08.50 น. เกิดเหตุระเบิดภายในซอยพระราม 9 57/1 มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน เป็นเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร เขตสวนหลวง ขณะกำลังทำความสะอาดกวาดเศษใบไม้ภายในซอย เบื้องต้นระเบิดมีลักษณะคล้ายระเบิดปิงปอง
2.เวลา 08.36 น. เกิดเหตุระเบิดใต้บีทีเอส ช่องนนทรี 2 ครั้ง ไม่ชัดเจนว่ามีคนบาดเจ็บหรือไม่ แต่มีรถยนต์เสียหาย ผู้อยู่ในเหตุการณ์ บอกว่า จุดระเบิดอยู่ในพุ่มไม้ใต้สถานีรถไฟฟ้า มีเศษดินกระจัดกระจาย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สั่งปิดพื้นที่ระหว่างรอเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ คนสัญจรไม่ได้ แต่รถยนต์ยังสัญจรได้ตามปกติ
3.เวลา 09.00 น. หน้าคิงส์พาวเวอร์ ตึกมหานคร เป็นจุดเดียวกับช่องนนทรี
4.เวลา 09.00 น. มีเสียงดังคล้ายระเบิดเกิดขึ้น 3 ครั้ง บริเวณพุ่มไม้ด้านหน้าอาคารศูนย์ราชการ โดยครั้งแรกได้ยินเสียงเกิดขึ้น 2 ครั้ง และตามมาอีก 1 ครั้ง ล่าสุดมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลแล้ว พบลักษณะคล้ายเป็นระเบิดแสวงเครื่อง

ผู้สื่่อข่าวรายงานว่า จากข้อมูลของศูนย์วิทยุพระราม199 ได้แจ้งว่า เมื่อเวลา 12.08 น. รับแจ้งจากทางแอพพลิเคชั่นไลน์ เหตุพบวัตถุต้องสงสัย บริเวณสถานีรถไฟฟ้าศาลาแดง ถนนสีลม แขวงสีลม เขตบางรัก เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางรักกำลังไปที่เกิดเหตุ

นอกจากนี้ บริเวณใกล้กับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ สถานีหัวหมาก ยังได้รับการแจ้งเหตุว่าพบกระเป๋าต้องสงสัย ซึ่งในขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังเข้าไปตรวจสอบ