ทิศทาง ‘การบินไทย’ กับ ดีดีใหม่ กลับสู่สายการบินแห่งชาติแข็งแกร่ง

“ไพรินทร์” บุกการบินไทย ตรวจงาน-มอบนโยบายดีดีคนใหม่ สั่งเดินหน้างานตามแผนฟื้นฟูองค์กรหวังกลับสู่การเป็นสายการบินแห่งชาติที่แข็งแกร่งและมั่นคง ด้าน “สุเมธ” รับลูก ลุยงานตามเป้า พร้อมนำประสบ การณ์มาพัฒนาองค์กร

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายและติดตามการดำเนินงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่า ได้สั่งการให้การบินไทยดำเนินการงานแผนฟื้นฟูองค์กรให้เป็นไปตามที่ได้มีการเสนอคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร. รวมถึงให้การบินไทยดำเนินธุรกิจในกลุ่มของไทยกรุ๊ป ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้คณะกรรมการบริหารไทยกรุ๊ปร่วมมือกันเร่งหาแนวทางการแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้ มั่นใจว่าสายการบินไทยจะกลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติที่เป็นองค์กรที่มีแข็งแกร่งและมีความมั่นคงอีกครั้ง แม้ว่าที่ผ่านมาการบินไทยจะประสบปัญหาการขาดทุนบ้าง เป็นผลมาจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน รวมถึงเรื่องของค่าเชื้อเพลิง

สำหรับการผันผวนของราคาน้ำมันอาจจะต้องมีการประกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน โดยเป็นเรื่องนอกเหนือการควบคุม ซึ่งในส่วนของด้านอัตราแลกเปลี่ยนเนื่องจากปัจจุบันมีทั้งหนี้สินและรายรับของการบินไทยมีหลายสกุลเงิน จึงอาจจะต้องใช้วิธีแก้ปัญหาโดยใช้รูปแบบการดำเนินการของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. ที่มีศูนย์บริหารเงิน (PTT RTC) ที่สิงคโปร์ เพื่อบริหารจัดการเงินหลายสกุล ในส่วนของการซื้อฝูงบินใหม่วงเงินกว่า 100,000 ล้านบาทนั้น ทางฝ่ายจัดการจะต้องทำเรื่องเป็นข้อเสนอและมองว่าเป็นเรื่องสำคัญที่คณะกรรมการฯจะต้องเร่งหาข้อสรุปเพื่อนำเสนอกระทรวงคมนาคมให้เร็วที่สุด นอกจากนี้ ในส่วนของสายการบินไทยสมายล์ และสายการบินนกแอร์ ที่มีตัวเลขติดลบค่อนข้างเยอะก็ได้มีการมอบหมายให้ทางคณะกรรมการการบินไทยพิจารณา

ด้านนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือ ดีดี บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จะเดินหน้าดำเนินงานบริหารตามแผนฟื้นฟูฯ ที่วางไว้ เนื่องจากมองมองว่าแผนฟื้นฟูฯ ดังกล่าว ถูกออกแบบมาด้วยเจตนาที่ดีที่จะทำให้การบินไทยกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งอยู่แล้ว และใช้ประสบการณ์ที่มี ทำให้แผนฟื้นฟูนี้ประสบความสำเร็จโดยเร็ว แต่อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าปัจจุบันการแข่งขันรุนแรงเต็มรูปแบบ โดยมั่นใจว่าการบินไทยยังคงสามารถแข่งขันในตลาดได้ โดยในขณะนี้มีคณะทำงานที่จะมาเป็นผู้ช่วยในการทำงาน ต้องขอเวลาดำเนินการ สำหรับกรณีการย้ายการบินไทยไปอยู่อาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้นได้เตรียมกับทางบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด หรือ ทอท. และเชื่อว่าการหารือดังกล่าว ทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องได้ประโยชน์สูงสุดจากการพัฒนาปรับปรุง