‘ศักดิ์สยาม’ สั่งปลัดคมนาคมเร่งพิจารณาแต่งตั้งโยกย้าย ย้ำชัด! ต้องอยู่ภายใต้ระเบียบขั้นตอน

จับตา! แต่งตั้งโยกย้ายคมนาคม “ศักดิ์สยาม” มอบปลัดคมนาคมเร่งพิจารณาตำแหน่งผู้บริหารที่เกษียณอายุราชการ ก.ย.นี้ ย้ำชัด! ต้องอยู่ภายใต้ระเบียบขั้นตอน-คุณสมบัติจะต้องครบตามระเบียบ ลือสนั่น! โยก “สราวุธ” นั่งอธิบดี ทล. ฟาก “พิศักดิ์” กลับอธิบดี ทช. ด้าน “จิรุตม์” คุม ขบ.

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ว่า ได้มอบหมายให้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ไปเร่งดำเนินการพิจารณา เนื่องจากในขณะนี้เหลือเวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น ซึ่งจะต้องมีกระบวนการพิจารณาหลายขั้นตอน ทั้งนี้ การแต่งตั้งโยกย้ายดังกล่าว จะต้องอยู่ภายใต้ระเบียบขั้นตอน เพื่อลดข้อครหาการร้องเรียนต่างๆ อาทิ คุณสมบัติจะต้องครบตามระเบียบ เป็นต้น

ด้านนายชัยวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงที่เกษียณอายุราชการใน ก.ย. 2562 มี 4 คน ได้แก่ 1.นายกฤชเทพ สิมลี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท หรือ ทช. 2.นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า หรือ จท. 3.นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก หรือ ขบ. และ 4.นายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า หรือ จท.

“ในส่วนของการดำเนินการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนั้น เช่น เอาผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ มาเป็นอธิบดีก็ได้ เอารองปลัดมาเป็นอธิบดีก็ได้ หรือใช้วิธีการหมุนในระดับเดียวกันก็ต้องดูว่าจะเป็นแบบไหน พอหมุนนิ่งแล้วตรงไหนว่างก็เอาระดับ 9 ขึ้นมา ซึ่งต้องไปดู หรือหากโยกจากรองอธิบดี มาเป็นอธิบดี รองอธิบดีก็จะว่าง เรื่องนี้จะเร่งดำเนินการตามความเหมาะสมให้เสร็จโดยเร็วตามนโยบายของ รมว.คมนาคม” นายชัยวัฒน์ กล่าว

แหล่งข่าวระดับสูงกระทรวงคมนาคม ระบุว่า วันนี้ (31 ก.ค. 2562) ในการประชุมมอบนโยบายงบประมาณนั้น นายศักดิ์สยาม ได้ออกข้อสั่งการเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย โดยจะต้องเสนอให้นายศักดิ์สยามพิจารณาภายในช่วงต้น ส.ค.นี้ นอกจากนี้ ในขณะนี้มีกระแสข่าวว่า จะมีการโยกย้ายนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคมด้านโครงสร้างพื้นฐาน กลับไปดำรงตำแหน่งอธิบดี ทช. แทนนายกฤชเทพ ที่จะเกษียณอายุรายการในวันที่ 30 ก.ย.นี้

นอกจากนี้ จะมีการโยกย้ายนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมการขนส่งทางราง หรือ ขร. ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมทางหลวง หรือ ทล. และย้ายนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดี ทล. ไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม พร้อมแต่งตั้งนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงศ์ รองอธิบดี ขร. ขึ้นเป็นอธิบดี ขร. ขณะที่นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงด้านขนส่ง จะโยกย้ายไปเป็นอธิบดีกรมการขนส่งทางบก หรือ ขบ. และย้ายนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดี ขบ. มาเป็นรองปลัดกระทรวงฯ พร้อมกันนี้ จะมีการเสนอชื่อนางสุขสมรวย วันทนียกุล อดีตที่ปรึกษาพิเศษนายก อบจ.อำนาจเจริญ มาดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมด้วย อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะมีการเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. พิจารณาในวันที่ 6 ส.ค.นี้