รฟม.จ่อเปิดสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เพิ่ม 2 สถานี ‘บางไผ่-บางหว้า’ กลาง ส.ค. นี้

รฟม.ยิ้มร่า! เปิดทดลองเดินรถเพิ่ม 5 สถานีวันแรก ประชาชนแห่ใช้แน่น 4-5 หมื่นคน จ่อเปิดเพิ่มอีก 2 สถานี กลาง ส.ค.นี้ พร้อมพิจารณาขยายเวลาเป็น 08.00-18.00 น.

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. เปิดเผยว่า ภายหลังการเปิดทดลองเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-หลักสอง จำนวน 5 สถานี หรือจากสถานีวัดมังกร-สถานีท่าพระในวันแรก (29 ก.ค. 2562) นั้น ได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก โดยตลอดระยะเวลาที่ทดลองเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. มีผู้ใช้บริการจากการหยอดเหรียญกว่า 40,000 คน และถ้าหากรวมผู้ที่เดินทางต่อจากสถานีหัวลำโพงมานั้น มีจำนวนรวมกว่า 50,000 คน โดยหลังจากนี้ รฟม.จะรวบรวมข้อมูลต่างๆ จากการทดลองในวันแรก เพื่อปรับปรุงให้การเดินรถมีเสถียรภาพที่สุด อย่างไรก็ตาม ภายใน 15 วันนับจากนี้ หรือภายในกลาง ส.ค.นี้ เตรียมเปิดให้บริการฟรีเพิ่มอีก 2 สถานี คือ สถานีบางไผ่ และสถานีบางหว้า และจะขยายครบไปยังสถานีหลักสองต่อไป ก่อนที่จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในวันที่ 29 ก.ย. 2562 ขณะเดียวกัน เตรียมพิจารณาขยายระยะเวลาการทดลองเป็นตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. ด้วย

“ต้องบอกว่าการเปิดให้บริการวันแรก ประชาชนให้ความสนใจมาก บางคนนั่งไป นั่งกลับ บางคนลงสถานีสวยๆ เพื่อไปถ่ายรูป ซึ่งหลังจากนี้ รฟม.จะต้องเอาข้อมูลที่เปิดทดลองให้บริการวันแรกเพิ่ม 5 สถานีมารวบรวมเพิ่มเติม ว่าติดขัดอะไรตรงไหนบ้าง หรือพิจารณาความเสี่ยงอื่นๆ เช่น รถจอดไม่ตรงประตูทางออก ระบบอาณัติสัญญาณมีปัญหาตรงไหนไหม หรือพนักงานปฏิบัติงานเป็นอย่างไรบ้าง เป็นต้น ตอนนี้ เราวิ่งรถไป-กลับ 5 สถานีนี้อยู่ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ถ้าหากวิ่งยาวจากบางซื่อ ผ่านหัวลำโพง ระบบเก่า กับระบบใหม่เข้ากันได้ 100% ไหม” นายภคพงศ์ กล่าว