รถติดพระราม 2 คลี่คลาย! ถกร่วมรถบรรทุก ปิ้งไอเดียปรับโหมดสู่ขนส่งทางเรือ ลดต้นทุน-แก้รถติด

“คมนาคม” เคลียร์รถติดพระราม 2 ถกร่วมรถบรรทุกผ่าทางตัน ปิ้งไอเดียเปลี่ยนโหมดสู่ขนส่งทางเรือ​ ฟุ้งแก้ปัญหา 1 สัปดาห์รถติดสะสมลดลง “ศักดิ์สยาม” เบรกประมูลงานสร้างทางยกระดับ หวั่นซ้ำเติมรถติด​ ด้าน “สหพันธ์ขนส่งฯ” รับลูกพร้อมควักลงทุน​ 5​ พันล้านบาท​ ชี้ลดต้นทุนขนส่งได้​ 50% แต่จ่อบุกคมนาคม คัดค้าน พ.ร.บ. จราจรใหม่​

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การแก้ปัญหาจราจรบนถนนพระราม​ 2 เป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก พบว่าปริมาณรถติดสะสมเหลือเพียง​ 300-400 เมตร​ จากเดิมรถติดสะสมกว่า 2 กม. หลังจากนี้จะเร่งรัดให้กรมทางหลวง หรือ ทล. เร่งก่อสร้างและคืนพื้นผิวจราจรให้เร็วที่สุด​ เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชน​ ขณะที่การลดปริมาณยานพาหนะบนถนนที่มีมากกว่าวันละ​ 200,000 คันนั้น เบื้องต้นได้หารือกับกลุ่มผู้ประกอบการภาคขนส่งและรถบรรทุก​แล้ว​ โดยจะปรับรูปแบบการขนส่งจากทางถนนเป็นทางน้ำแทน​ ใช้แพขนานยนต์ (เรือ​ row-row)​ เพื่อนำรถบรรทุกลงเรือแล้วไปขึ้นที่ท่าเรือปลายทางในภาคใต้​ แทนการขนส่งทางถนน​ 

ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีรถบรรทุกบนถนนพระราม​ 2 ประมาณ​ 60,000 คันต่อวัน​ หรือคิดเป็นสัดส่วน​ 30% โดยหากมีการนำเรือดังกล่าวมาใช้ในการขนส่งนั้น เรือ​ 1 ลำสามารถบรรทุกได้​ 180​ คัน​ เบื้องต้นเอกชนมีความพร้อมลงทุนทันที​เพราะมีต้นทุนที่ถูกกว่าขนส่งทางถนนในรัศมีมากกว่า​ 200​ กม.​และแก้ปัญหาจราจรไปพร้อมกันได้ สำหรับเส้นทางในระยะแรก​ คือ บริเวณบางสะพาน​ จ.ประจวบคีรีขันธ์-ท่าเรือแหลมฉบัง​ และ​ระยะที่​ 2 คือ บริเวณจ.สงขลา-ท่าเรือแหลมฉบัง​ ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจะเป็นผู้ดูแลการจราจรทางน้ำ รวมถึงออกใบอนุญาตการเดินเรือ และการพัฒนาท่าเรือรองรับ ซึ่งดำเนินการได้ไม่ยาก เนื่องจากจะใช้ท่าเรือขนาดความลึกของน้ำเพียง​ 5 เมตร​

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ได้มีข้อสั่งการไปยัง ทล. ว่า ห้ามเปิดหน้างานก่อสร้างทางยกระดับช่วงบางขุนเทียน-มหาชัย​ ระยะทาง​ 10 กม. วงเงิน​ 10,000 ล้านบาท แบ่งเป็น​ 3 สัญญา​ ซึ่งปัจจุบันเปิดประมูลได้ตัวเอกชนครบแล้ว​ จึงสั่งการให้ไปทบทวนขยับเวลาลงนามสัญญาออกไป​ก่อน​ โดยตามหลักแล้วต้องก่อสร้างงานถนนพระราม​ 2 ด้านล่างให้แล้วเสร็จเสียก่อน​ ถึงจะเริ่มโครงการต่อไปได้​ 

“คงไม่สามารถทำพร้อมกันได้ เพราะจะเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่​ และการก่อสร้างทางยกระดับดังกล่าวจะทำให้สูญเสียช่องจราจรไปอีกฝั่งละ​ 1​ ช่องทาง​ แม้จะเป็นการก่อสร้างวางเสาหลักบนเกาะกลางถนนคล้ายงานก่อสร้างรถไฟฟ้าก็ตาม​ หลังจากนี้จะตั้งทีมทำงานแก้ปัญหาถนนพระราม​ 2 ร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคประชาชนและภาคผู้ประกอบการ​ เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันและสามารถแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด” นายศักดิ์สยาม กล่าว

ด้านนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กลุ่มผู้ประกอบการภาคขนส่งยินดีเป็นอย่างมากที่รัฐบาลให้ความสำคัญเข้ามาแก้ปัญหา ถือว่าลดปริมาณรถติดสะสมไปเยอะมาก​ ดังนั้น กลุ่มผู้ประกอบการจึงมีความพร้อมในการลงทุนซื้อเรือ​ row-row มาใช้ขนสินค้าทางน้ำแทน​ โดยในขณะนี้ อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับกรมเจ้าท่า หรือ จท. ทั้งนี้ ในช่วงแรกจะลงทุน​ 4,000-5,000 ล้านบาท​ จัดซื้อเรือ​ 6-7 ลำ​ เข้ามาใช้ขนส่งสินค้าภายในสิ้นปีนี้​ ขณะนี้มีเอกชนรายใหญ่สนใจเข้าร่วมหลายราย อย่างไรก็ตามต้นทุนขนส่งสินค้าโดยเรือ​ row-row นั้น ประหยัดกว่าขนส่งทางถนน​ 50% คิดเป็น​ 3-4 บาทต่อ กม.​ ส่วนต้นทุนขนส่งทางถนนอยู่ที่ 7-8 บาทต่อ กม.​ คาดว่าเรือลำแรกจะเริ่มเข้ามาภายใน​ 1-2 เดือนนับจากนี้​ 

นอกจากนี้ สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยตัวแทนสมาชิกบางส่วน เตรียมเข้าพบ​นายศักดิ์สยาม เพื่อยื่นหนังสือคัดค้าน พ.ร.บ.จราจรฉบับใหม่​ ที่มีการเพิ่มบทลงโทษปรับมากกว่าเดิม​ 5 เท่า​ เนื่องจากสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการ อีกทั้งยังเปิดช่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการจ่ายส่วนแบ่งให้ตำรวจที่จับกุม​ ดังนั้น จึงเสนอให้ตั้งศาลจราจรขึ้นมาดูแลการบังคับใช้กฎหมาย ควบคู่ไปกับเสนอให้เลิกสินบนรางวัลนำจับของตำรวจ มิเช่นนั้น จะเป็นการแก้กฎหมายเพิ่มโทษให้ตำรวจทุจริตหากินได้ง่ายมากยิ่งขึ้น