‘ถาวร’ สุดฟิต! ลงพื้นที่ตรวจงานพัฒนาสนามบินตรัง จ่อเปิดให้บริการเทอร์มินัลใหม่ปี 65

“ถาวร” รมช.คมนาคม ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าการพัฒนาสนามบินตรัง หวังรองรับนักท่องเที่ยวสู่ภาคใต้ พร้อมสั่ง ทย.เร่งดำเนินการ-เข้าพื้นที่ทันที หลังได้ตัวผู้รับเหมา ด้าน “รองอธิบดี ทย.” คาดเทอร์มินัลใหม่ เปิดให้บริการปี 65 รับผู้โดยสาร 3.4 ล้านคน/ปี

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาท่าอากาศยานจังหวัดตรังว่า จังหวัดตรัง ถือเป็นอีกเมืองท่องเที่ยวภาคใต้ที่สำคัญ โดยกรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม จึงมีแผนการปรับปรุงท่าอากาศยานจังหวัดตรัง ในการขยายความยาวทางวิ่งไปทางด้านทิศตะวันตก, สร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ให้สามารถรองรับผู้โดยสาร และจอดเครื่องบินได้มากขึ้น ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 2565 

นอกจากนี้ ในการลงพื้นที่จังหวัดตรังในครั้งนี้ ยังได้มอบหมายให้สำนักทางหลวงที่ 17 ออกตรวจถนนกรมทางหลวงเพื่อปรับปรุง บูรณะ รวมถึงการศึกษาออกแบบถนนเลี่ยงเมืองกระบี่ และสายอื่นๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่สัญจรไปมาได้รับความสะดวกสบายด้วย

ด้านนายวิทวัส ภักดีสันติสกุล รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน หรือ ทย. กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการพัฒนาท่าอากาศยานตรังนั้น ในขณะนี้ อยู่ระหว่างปรับปรุงและขยายพื้นที่ เพื่อให้ได้ใช้งานในช่วงเวลาระยะเวลา 2-3 ปี โดยจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 1.7 ล้านคนต่อปี จากปัจจุบันมีผู้โดยสารใช้บริการอยู่ที่ 8 แสนคนต่อปี

ในขณะที่ ทย.มีโครงการสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่และลานจอดเครื่องบินใหม่ซึ่งอยู่อีกด้านหนึ่งของทางวิ่ง ซึ่งได้รับงบประมาณปี 2562-2564 อยู่ระหว่างการรอลงนามในสัญญา คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 2565 ทั้งนี้ เมื่ออาคารหลังใหม่แล้วเสร็จ จะสามารถรับผู้โดยสารได้ 1,200 คนต่อชั่วโมงหรือ 3.4 ล้านคนต่อปี

อย่างไรก็ตาม เมื่อตัวทางวิ่งแล้วเสร็จ จะขยายความยาวทางวิ่งจากเดิม 2,100 เมตรเป็น 2,990 เมตร ทำให้สามารถรองรับเครื่องบินจากทั่วโลก ทั้งขาไปและกลับ ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เป็นทางเลือกสำหรับสายการบินต่างประเทศ โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ สผ. เพื่อเสนอให้คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมพิจารณาต่อไป

“หลังจากที่ท่านถาวร ได้ลงพื้นที่มาตรวจความคืบหน้าการพัฒนาท่าอากาศยานตรัง ท่านได้มอบนโยบายให้ ทย.ดำเนินการได้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเมื่อมีการเซ็นสัญญาแล้ว ก็ให้ผู้รับเหมาได้เข้าเริ่มงานได้ทันที” นายวิทวัส กล่าว