ชง “บิ๊กตู่” เบรค TG จัดซื้อฝูงบินใหม่ 38 ลำ หวั่นเพิ่มหนี้สาธารณะ

“มงคลกิตติ์” ชง “ลุงตู่” เบรค “การบินไทย” จัดซื้อเครื่องบินใหม่ 38 ลำ หวั่นเพิ่มภาระหนี้สาธารณะของชาติ ด้าน “ศักดิ์สยาม” ย้ำต้องดูความคุ้มค่า

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวในการอภิปรายนโยบายรัฐบาล เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า การจัดซื้อเครื่องบิน 38 ลำ วงเงิน 1.35 แสนล้านบาท ของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TG นั้น จะเป็นการซ้ำเติมภาระหนี้สาธารณะของประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าสูงถึง 7 ล้านล้านบาท รวมถึงร่างงบประมาณปี 2563 ซึ่งตนเองคาดว่าจะขาดดุลกว่า 4-5 แสนล้านบาท จึงส่งผลให้หนี้สาธารณะมีโอกาสสูงถึง 7.5 ล้านล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับตัวเลขเงินสำรองระหว่างประเทศของไทยอยู่ที่ 7.6 ล้านล้านบาท ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ากลัว และการจัดซื้อเครื่องบินเพิ่ม ก็จะเป็นการซ้ำเติมหนี้สาธารณะก้อนดังกล่าว หรือเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นอีกนับแสนล้านบาท ดังนั้นจึงต้องการเสนอไปยังนายกรัฐมนตรี ฝ่ายรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมให้พิจารณาเรื่องนี้ให้ดำเนินการอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายในภาพรวมของประเทศ

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงข้อกังวลการจัดซื้อเครื่องบิน 38 ลำ ที่อาจจะส่งผลทำให้จำนวนหนี้สาธารณะเพิ่มสูงขึ้นอีกว่า จากประเด็นดังกล่าว จะต้องมีการศึกษารายละเอียดของแผนจัดซื้อในครั้งนี้ แต่จะไม่ไปทำให้โครงการสะดุด อย่างไรก็ตาม สำหรับขั้นตอนของโครงการที่เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. นั้น ต้องให้พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตัดสินใจ รวมถึงทบทวนความเหมาะสมว่า มีความคุ้มค่ามากน้อยแค่ไหน และจะเดินหน้าโครงการต่อหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปในอีกไม่นาน 

“ในเบื้องต้นได้รับการรายงานว่า การจัดซื้อดังกล่าว เป็นการทดแทนเครื่องบินเก่าในฝูงบินที่จะต้องมีการปลดระวาง จึงต้องมีการหาเครื่องบินใหม่มาเพิ่มในฝูงบิน เพื่อชดเชยเครื่องบินเก่า ซึ่งจากการที่ได้มีการแถลงนโยบาย 2 วันที่ผ่านมานั้น มีข้อมูลต่างๆ มากมาย แต่ก็คงจะต้องมีการตรวจสอบข้อมูลอีกครั้งว่า ความถูกต้องมีเท่าไหร่ โดยจะต้องมีการประสานกับทางผู้บริหารและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องต่างๆ เพิ่มเติมต่อไป” นายศักดิ์สยาม กล่าว