แท็คทีม! 3 รมต.คมนาคม ลงพื้นที่ ถ.พระราม 2 อีกครั้ง 29 ก.ค.นี้ ฟุ้ง! การจราจรดีขึ้น

“ศักดิ์สยาม” แท็คทีม 2 รมช. คมนาคม เตรียมลงพื้นที่ ถ.พระราม 2 อีกครั้ง 29 ก.ค.นี้ ฟุ้งการจราจรดีขึ้น ด้าน “อธิบดี ทล.” เผยรถติดสะสมเหลือ 400 เมตร พร้อมกางแผนรับมือวันหยุดสุดสัปดาห์ เล็งติดป้ายอัจฉริยะแจ้งสภาพจราจรเรียลไทม์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายหลังการแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบนถนนพระราม 2 มีแนวทางชัดเจนไปแล้ว หลังจากนี้ในส่วนการทำงาน กระทรวงคมนาคมจะปรับแนวทางการพัฒนา งานก่อสร้างถนนทุกเส้นทาง หน่วยงานที่รับผิดชอบจะต้องลงไปเตรียมแผนการจราจรให้เรียบร้อยก่อนการก่อสร้าง รวมทั้งรับฟังความเห็นจากประชาชนในพื้นที่ ทั้งประเด็นการเจรจาผลกระทบที่จะมีระหว่างการก่อสร้าง รวมถึงประเด็นการเวนคืน เขตทางในการก่อสร้าง เพื่อไม่ให้มีปัญหาเมื่อดำเนินการก่อสร้างไป โดยในส่วนของการแก้ไขปัญหาการจราจรถนนพระราม 2 นั้น ในวันที่ 29 ก.ค.นี้ ตนพร้อมด้วยรัฐมนตรีนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ และนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จะลงพื้นที่ไปติดตามการแก้ปัญหาหลังจากได้ออกมาตรการต่างๆ ไปแล้ว ซึ่งเบื้องต้นทราบว่า ปัญหาจราจรติดขัดได้คลี่คลายลง ซึ่งยอมรับว่าส่วนหนึ่งเกิดจากความร่วมมือของผู้ประกอบการรถบรรทุกที่ยอมเลี่ยงเวลาวิ่งในชั่วโมงเร่งด่วน

ด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง หรือ ทล. กล่าวว่า ภายหลังจากที่ท่าน รมต.คมนาคม ได้ลงพื้นที่ถนนพระราม 2 ไปเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น พบว่าสามารถแก้ไขปัญหาจราจรเป็นไปได้อย่างดี โดยในการแก้ปัญหาที่ได้สั่งการไปนั้น ได้แก่ การเพิ่มช่องจราจรบริเวณจุดก่อสร้างที่เกิดปัญหาทั้ง 3 จุด การปิดจุดกลับรถบางส่วนที่ก่อให้เกิดปัญหารถติด ควบคู่ไปกับการปิดป้ายรถเมล์ในบางจุด เพื่อป้องกันปัญหาจราจรสะสม ตลอดจนการขอความร่วมมือให้กลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกหยุดวิ่งในช่วงเวลาเร่งด่วนทั้งเช้าและเย็น พร้อมทั้งการเพิ่มเจ้าหน้าที่จราจรเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่สัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าวนั้น พบว่าในปัจจุบันสามารถแก้เรื่องรถติดสะสมบริเวณจุดก่อสร้างตามแนวถนนพระราม 2 ได้แล้ว โดยจากการรายงานในพื้นที่พบว่าสามารถลดปริมาณรถติดลงได้ 87% เหลือหางแถวรถติดสะสมเพียง 300-400 เมตร จากเดิมมีรถติดสะสมยาวถึง 2-3 กิโลเมตร

สำหรับการเตรียมความพร้อมในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้วันที่ 27-29 ก.ค.นั้น นายอานนท์ กล่าวว่า ในช่วงวันดังกล่าว คาดว่าจะมีปริมาณการเดินทางของประชาชนเป็นจำนวนมาก ดังนั้น กรมทางหลวงจึงเตรียมความพร้อมช่องจราจรสำหรับงานก่อสร้างควบคู่ไปกับการเพิ่มป้ายบอกทางเลี่ยง และทางลัด เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน โดยจะติดตั้งป้ายดังกล่าวตั้งแต่ช่วงหนองแขมบริเวณต้นถนนพระราม 2 ยาวไปจนถึงบริเวณแยกวังมะนาว จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นจุดที่เชื่อมต่อกับถนนเพชรเกษม เพื่อให้ประชาชนสามารถวางแผนการเดินทางได้ อย่างไรก็ตาม หากในอนาคตยังเกิดปัญหารถติดสะสมที่หลีกเลี่ยงไม่ได้กรมทางหลวงจะพิจารณาลงทุนติดตั้งป้ายอัจฉริยะ (Variable Message Sign : VMS) ซึ่งจะสามารถปรับเปลี่ยนข้อความรายงานสภาพการจราจรในแต่ละจุดบนถนนพระราม 2 ได้แบบเรียลไทม์ (Real Time) พร้อมไปกับแผนทีแนะนำเส้นทางบนป้ายดังกล่าวด้วย