ผู้ใช้ Easy Pass เฮ! บอร์ด กทพ. ไฟเขียวลดค่าทางด่วน 5 บาท ดีเดย์ 1 ส.ค.นี้

บอร์ด กทพ. ดีเดย์ 1 ส.ค.นี้ ลดค่าทางด่วน​ผู้ใช้ Easy Pass 5 บาท​ “ด่านดาวคะนอง-ด่านประชาชื่น”​ หนุนแก้รถติด พร้อมเผย​ 6 เดือนแรกยอดรถใช้ทางด่วน​ 318 ล้านคัน​ ขณะเดียวกัน คาดว่าการลดค่าผ่านทาง​ ช่วยลดต้นทุนรถติดได้มากกว่า​ 10 ล้านบาท​ ลดระยะเวลารอ 35% 

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานคณะกรรมการ หรือ บอร์ด การทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กทพ. มีมติเห็นชอบลดค่าทางด่วน 5 บาท สำหรับผู้ใช้บัตรผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (Easy Pass) ได้แก่ ด่านดาวคะนอง ทางด่วนเฉลิมมหานคร ลดจาก 50 บาทเป็น 45 บาท และด่านเก็บเงินประชาชื่น (ขาเข้า) ทางด่วนศรีรัชลดจาก 60 บาทเป็น 55 บาท ในช่วงวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 05.00-09.00 น. ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.-28 ก.ย.นี้ รวมระยะเวลา 2 เดือน เพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้บริการเปลี่ยนมาใช้บัตร Easy Pass ตลอดจนแก้ปัญหาจราจรสะสมหน้าด่านจนส่งผลต่อปริมาณรถติดบนทางด่วน

ทั้งนี้ ในส่วนของเรื่องการปรับลดค่าผ่านทางนั้น ได้มีการสั่งการให้ทาง กทพ.ไปหาข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ทางของผู้โดยใช้ทางที่อาจจะไม่ได้ต้องการแค่ลดค่าผ่านทางเพียงเท่านั้น อาจจะมีโปรโมชั่นต่างๆในสะสมแต้มจากการใช้ทาง เพื่อกระตุ้นการใช้บริการทางด่วนมากขึ้น เช่น การร่วมมือกับสายการบิน ปั๊มน้ำมัน ร้านกาแฟ ร้านค้าต่างๆ​ และสายการบิน เป็นต้น ซึ่ง กทพ.จะต้องกลับไปจัดทำรายละเอียดต่างๆ ข้อมูลทางการตลาด และนำมาเสนอต่อที่ประชุมในครั้งหน้า เนื่องจากการใช้บัตร EasyPass ช่วยให้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายให้กับ กทพ. ก็สามารถคืนประโยชน์ให้กับสังคมได้ เช่น​ การใช้บริการร้านค้า​ปลีก​ เติมน้ำมัน และตั๋วเครื่องบิน​ สามารถนำมาลดค่าทางด่วนหรือขึ้นทางด่วนฟรีได้ผ่านระบบบัตร​ Easy Pass

แหล่งข่าวจาก กทพ. กล่าวว่า​ แคมเปญลดค่าผ่านทางดังกล่าว เป็นผลสืบเนื่องมาจากแคมเปญลดค่าทางด่วนในลักษณะเดียวกันที่ด่านอโศก 4 เป็นเวลา 2 เดือน พบว่าสามารถลดปริมาณรถติดสะสมหน้าด่านได้ 1.6 กม. จากเมื่อก่อนติดสะสม 4 กม. คิดเป็นลดลง 35% สามารถลดต้นทุนทางเศรษฐกิจจากรถติดได้ 14.34 ล้านบาท ขณะที่ กทพ.สูญเสียรายได้เพียง 1.6 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม พบว่ายอดการใช้บัตร Easy Pass เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากสถิติในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ใช้คิดเป็นสัดส่วน 42% หรือประมาณ 23 ล้านคัน/เดือน จากปริมาณรถยยต์ 4 ล้อทั้งหมด 54 ล้านคัน​ สำหรับแคมเปญใหม่ที่ด่านประชาชื่นและด่านดาวคะนอง​ คาดว่าจะทำให้ กทพ.สูญเสียรายได้รวม​ 3.5  ล้านบาท

แหล่งข่าวฯ กล่าวต่ออีกว่า​ สำหรับปริมาณจราจรเฉพาะรถยนต์ 4 ล้อในรอบ 6 เดือนแรกของปีนี้ พบว่ามีปริมาณการจราจรทั้งสิ้น 318 ล้านครั้ง หรือเฉลี่ยเดือนละ 53 ล้านเที่ยว นับว่าเป็นตัวเลขที่เติบโตต่อเนื่อง ขณะที่สัดส่วนผู้ใช้ Easy Pass อยู่ที่ประมาณ 40% อย่างไรก็ตามในอนาคตจะมีการส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงบัตรดังกล่าวให้มากขึ้นทั้งการเชื่อมต่อไปสู่รูปแบบัตรเครดิต บัตรเดบิตและตั๋วร่วม รวมถึงต่อยอดติดตั้งระบบอ่านบัตรอีซี่พาสกับป้ายทะเบียนรถยนต์ ตลอดจนหารือร่วมกับธนาคารต่างๆในการตัดเงินจากบัญชีเข้าบัตร Easy Pass รวมถึงเอกชนผู้ให้บริการด้านอีเพย์เม้นอย่างเช่นบัตรแรบบิทของบีทีเอสด้วย