ปีหน้า! ทอท. เตรียมเปิดตัวใช้ ‘หุ่นยนต์’ ในสนามบินหลัก

ทอท.จ่อเปิดตัวหุ่นยนต์ในสนามบินหลักภายในปีหน้า ฟุ้ง! สามารถโต้ตอบ-นำทาง-ทำความสะอาดได้ ยกระดับทัดเทียมเกาหลี-สิงคโปร์ ด้าน “นิตินัย” เผยในอนาคตเน้นออกแบบอาคารใหม่ เพิ่มพื้นที่สีเขียว-แลนด์มาร์คต้อนรับนักท่องเที่ยว

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทอท.อยู่ระหว่างการพัฒนาเทคโนโลยีสนามบิน เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวและยกระดับสนามบินไทยให้ทัดเทียมกับสนามบินชั้นนำของโลก คาดว่าภายในปี 2563 จะเริ่มนำมาใช้ในสนามบินหลักของไทยให้เป็นสนามบินอัจฉริยะ (Smart Airport) สำหรับโดยรูปแบบของหุ่นยนต์ที่จะนำมานั้น จะใช้โมเดลหุ่นยนต์คล้ายกับในสนามบินอินชอนของประเทศเกาหลีใต้ หรือเป็นหุ่นยนต์เคลื่อนที่ไปรอบสนามบิน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร อาทิ ทำความสะอาด ช่วยเหลือผู้โดยสาร การบอกจุดตำแหน่งต่างๆ ภายในสนามบิน การเดินนำพาผู้โดยสารไปยังจุดหมายที่ต้องการ รวมถึงการแนะนำร้านค้าต่างๆ เป็นต้น

“หุ่นยนต์ที่จะนำมาใช้ในสนามบินนั้น เช่ย หุ่นยนต์เดินมา ผู้โดยสารถามว่า Who am I ? หุ่นยนต์สามารถสนทนาโต้ตอบได้ เช่น Give me your boarding pass then I will tell who are you เมื่อผู้โดยสารส่งบอร์ดดิ้งพาสให้สแกนแล้ว หุ่นยนต์จะโต้ตอบโดยใช้ภาษาตามสัญชาติของผุ้โดยสาร อาทิ Ni hao, Welcome to Thailand (ผู้โดยสารชาวจีน)” นายนิตินัย กล่าว

นายนิตินัย กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการออกแบบภูมิทัศน์และการตกแต่งภายในอาคารผู้โดยสารในอนาคตนั้น จะพิจารณาใช้รูปแบบสร้างสรรค์ที่สร้างความตื่นตาให้กับผู้โดยสาร เช่นเดียวกับสนามบินชางฮี ของประเทศสิงคโปร์ หลังจากนี้จะระบุไว้ในงานออกแบบอาคารใหม่ของสนามบินแต่ละแห่งในอนาคต เช่น อาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 สนามบินสุวรรณภูมิและอาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 สนามบินดอนเมือง เป็นต้น ดังนั้นการออกแบบอาคารในอนาคตจะต้องมาพร้อมกับแลนด์มาร์คและพื้นที่สีเขียว ผสมผสานดีไซน์มัดใจผู้โดยสาร