‘อธิรัฐ’ รมต.อายุน้อย แต่ประสบการณ์ไม่น้อย พร้อมลุยงาน ยึดผลประโยชน์ชาติ-ปชช.

นับได้ว่าเรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อย สำหรับ “นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ” หรือ แบงค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมป้ายแดง ที่ได้รับการขนานนามว่า “รัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุด” ในคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ประยุทธ์ 2 ด้วยอายุเพียง 35 ปีเท่านั้น 

แต่หากย้อนดูประวัติแล้ว ถือว่าไม่ธรรมดาจริงๆ เพราะนายอธิรัฐ เติบโตมาในครอบครัวนักการเมือง และถือได้ว่าเป็น “ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น” มีทั้งประสบการณ์ทางด้านการเมืองในตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. และเคยเป็นอดีตปลัดอำเภอ จ.นครราชสีมา และอดีตปลัดอำเภอ จ.จันทบุรี จนได้ฉายาว่า “ปลัดแบงค์”

สะท้อนประสบการณ์การทำงานของนายอธิรัฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จากคำกล่าวของบิดา นายวิรัช รัตนเศรษฐ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่เปิดเผยภายหลังการเดินทางมาส่งนายอธิรัฐเข้าปฏิบัติหน้าที่ที่กระทรวงคมนาคมเป็นวันแรก (18 ก.ค. 2562) ว่า ตนเชื่อมั่นว่านายอธิรัฐจะปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเคยเป็น ส.ส. มาหลายสมัย และรับข้าราชการมานาน รวมถึงก่อนหน้านี้ได้มีการศึกษาข้อมูล รวมถึงโครงการต่างๆ ของกระทรวงคมนาคมมาไว้บ้างแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนไม่เป็นห่วง หรือกังวลการทำงานของนายอธิรัฐ เนื่องจากมีทีมงานที่มีความรู้ ความสามารถ มาคอยเป็นที่ปรึกษาอยู่แล้ว

ด้านนายอธิรัฐ กล่าวในวันที่เข้าปฏิบัติหน้าที่ที่กระทรวงคมนาคมวันแรกว่า ในส่วนของการทำงานนั้น ตนร่วมด้วยช่วยกันทำงานกับท่านรัฐมนตรีอีก 2 ท่าน คือ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมจะตั้งใจทำงาน โดยมั่นใจว่าถึงแม้รัฐมนตรีทั้ง 3 จะมาจากต่างพรรคการเมือง แต่จะสามารถทำงานได้อย่างไร้รอยต่อ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ และพี่น้องประชาชน โดยจะไม่มีการแบ่งฝ่ายรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการแบ่งงานว่าจะไปกำกับดูแลหน่วยงานในสังกัดฯ ใดบ้างนั้น จะต้องรอภายหลังการแถลงนโยบายในวันที่ 25-27 ก.ค.นี้ และจะมีการมอบนโยบายให้กับหน่วยงานในวันที่ 30 ก.ค.นี้ และคาดว่าจะมีความชัดเจนเรื่องของการแบ่งงานในวันนั้นด้วย

 

 

***ประวัติ รมช.คมนาคม***

สำหรับนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เกิดวันที่ 18 เมษายน 2527 เป็นบุตรของนายวิรัช รัตนเศรษฐ และนางทัศนียา รัตนเศรษฐ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ โดยมีน้องชาย 2 คน คือ นายทวิรัฐ รัตนเศรษฐ และนายตติรัฐ รัตนเศรษฐ

ทั้งนี้ นายอธิรัฐ จบการศึกษาระดับปริญญาโท Master of arts with Merit international Business London Metropolitan University และปริญญาเอกบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตมหาวิทยาลัยกรุงธนบุรี เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ

 

*** หน่วยงานในสังกัด ก.คมนาคม ***

สำหรับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมนั้นแบ่งเป็น ส่วนราชการในสังกัดกระทรวงคมนาคม ประกอบด้วย กรมทางหลวง (ทล.), กรมทางหลวงชนบท (ทช.), กรมการขนส่งทางบก (ขบ.), กรมเจ้าท่า (จท.), กรมท่าอากาศยาน (ทย.), สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.), กรมการขนส่งทางราง (ขร.) 

ขณะที่หน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคม ประกอบด้วย การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.), บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.), การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.), การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.), การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.), องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.), สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.)

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (บกท.), บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด (บทม.), บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.), บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.), บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.), บริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด (รทส.), บริษัท ไทย-อะมาดิอุส เซาท์อีสต์ เอเชีย จำกัด (ทอส.) และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)