‘3 รมต.คมนาคมใหม่’ ฟิตจัด! ประเดิมงานแรก เตรียมลงพื้นที่ถนนพระราม 2 ปมจราจรสาหัส 21 ก.ค.นี้

“ศักดิ์สยาม-ถาวร-อธิรัฐ” ฟิตจัด! 21 ก.ค.นี้ เตรียมลงพื้นที่ถนนพระราม 2 หลังประชาชนร้องการจราจรสุดสาหัส ด้าน “อธิบดี ทล.” เผยถนนพระราม 2 มีปริมาณจราจรกว่า 2 แสนคันต่อวัน ลุยเร่งรัดก่อสร้างภายในปลาย ส.ค.นี้ เน้นประชาสัมพันธ์ประชาชน ทำป้ายบอกทางเพิ่มขึ้น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีเรื่องที่มีการร้องเรียนถึงปัญหารถติดบริเวณพระราม 2 นั้น ในวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ตนเตรียมลงพื้นที่ ร่วมกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมทั้ง 2 ท่าน เพื่อไปติดตามรับฟังปัญหาของชาวบ้าน เนื่องจากมีการร้องเรียนเข้ามาเยอะ

ด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง หรือ ทล. กล่าวว่า กรมทางหลวงเตรียมรายงานความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการบนถนนพระราม 2 รวมถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาจราจร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ ยอมรับว่าการก่อสร้างล่าช้ากว่าในแผน เนื่องจากการย้ายสาธารณูปโภค เบื้องต้นหลังจากประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้องใน พบว่า จุดที่มีปัญหาจราจรรวมทั้งสิ้น 3 จุด ได้แก่ 1.บริเวณกิโลเมตรที่ 13+500 จะมีการจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลการจราจรจร รวมถึงจัดรูปแบบการจราจรใหม่เพื่อให้สภาพการจราจรคล่องตัวกว่าในปัจจุบัน 2.บริเวณถนนขาออก หน้าวัดพันท้ายนรสิงห์ จะเร่งรัดงานก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในเดือนนี้ เพื่อลดปัญหาจราจร 3.บริเวณถนนขาเข้า บริเวณวัดพันท้ายนรสิงห์ อย่างไรก็ตาม จะเร่งรัดงานก่อสร้างเช่นกันให้แล้วเสร็จภายในปลายเดือน ส.ค.นี้ โดยจะสั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปดำเนินติดตั้งป้ายบอกทาง และป้ายบอกจุดเลี่ยงจราจรให้ชัดเจน เพื่อป้องกันความสับสนของประชาชนที่สัญจรในพื้นที่ เพราะมีปริมาณจราจรบนถนนพระราม 2 ประมาณ 200,000 คันต่อวัน

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่าการก่อสร้างแบบเดิม มีผิวการจราจรเพียง 13 เซนติเมตร ซึ่งทำให้พื้นผิวถนนบาง นายอานนท์ กล่าวว่า ได้มีการหารือร่วมกับผู้รับเหมาแล้ว โดยจะมีการปรับแบบ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่าด้านบนถนนพระราม 2 จะเป็นทางยกระดับซึ่งจะช่วยลดปริมาณการจราจรด้านล่าง ซึ่งยืนยันว่าแม้จะเป็นการก่อสร้างแบบเดิมก็ยังสามารถใช้งานได้ สำหรับแบบใหม่ที่เปลี่ยนนั้น จะเป็นหินคลุกซีเมนต์ประมาณ 25 เซนติเมตร แอสฟัลต์คอนกรีต 10 เซนติเมตร ซึ่งจะทำให้ผิวการจราจรหนาเพิ่มขึ้นประมาณ 20 เซนติเมตร อย่างไรก็ตาม การปรับแบบต่างๆมาจากการปรับแบบของกรมทางหลวงเอง เอกชนจึงไม่จำเป็นจะต้องเสียค่าใช้จ่ายจากความล่าช้า และจะใช้กรอบวงเงินเดิมอยู่ที่ 2,200 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน ถนนพระราม 2 มีปริมาณการใช้มีปริมาณรถยนต์วันละประมาณ 2 แสนคันต่อวัน จึงทำให้การจราจรติดขัดเนื่องจากบางช่วงมีการเบี่ยงจราจร โดยหลังจากนี้กรมทางหลวงจะติดป้ายประชาสัมพันธ์ถึงทางเลี่ยงบริเวณถนนฉิมพลีถนนเพชรเกษม ส่วนกรณีที่มีข้อวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนว่า มีการปิดการจราจรบางช่วงแต่กลับไม่มีการก่อสร้าง ซึ่งอาจมีความไม่โปร่งใสเกิดขึ้นนั้น ขอยืนยันว่าการก่อสร้างผู้รับจ้างทำตามกระบวนการในการก่อสร้างเนื่องจากถนนพระราม 2 มีลักษณะเป็นดินอ่อนเมื่อถมทรายจึงต้องมีระยะรอคอยการทรุดตัวประมาณ 150 วัน เพื่อไม่ให้เกิดการทรุดตัวในอนาคต