มาแล้ว! ‘แท็กซี่’ ยื่นหนังสือ ขบ. ขอความชัดเจนดัน Grab ถูก กม. เดดไลน์คำตอบภายใน 7 วัน

“สหกรณ์แท็กซี่ฯ” ลุยยื่นหนังสือให้ ขบ. หลังเตรียมดัน Grab ถูกฏหมาย หวังเอาใจนโยบายรัฐบาลใหม่ ขีดเดดไลน์ 7 วันก่อนรวมพลแท็กซี่บุก ขบ. ทวงถามความชัดเจนสัปดาห์หน้า ด้าน “วิฑูรย์” ลั่นไม่เป็นธรรม ขบ.เดินหน้าสนองนโยบายใหม่ แต่เมินแท็กซี่ถูกกฎหมาย

นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 62 ได้เข้าไปยื่นหนังสือถึงนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก หรือ ขบ. เพื่อขอทราบนโยบายเเท็กซี่ในอนาคต จากกรณีที่ ขบ. จะเเก้ปัญหาเรื่องรถแท็กซี่แกร็บ (Grab) ที่ผิดกฎหมายให้ถูกต้องตามกฎหมายนั้น ทำให้เครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ ร้องถามว่าทาง ขบ. จะมีแนวทางปฏิบัติอย่างไร และจะมีผลกระทบกับรถแท็กซี่ในขณะนี้หรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาทางสหกรณ์ฯ แท็กซี่ได้ให้ความร่วมมือกับ ขบ. ทั้งด้านนโยบายและปฏิบัติเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมโครงการ Taxi OK ภายใน 1 ปี ซึ่ง Taxi OK นั้น จะมีการกำหนดเงื่อนไขให้เพิ่มอุปกรณ์ที่จะติดตั้งในรถแท็กซี่ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

ขณะที่ ขบ. จะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายเดิม เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลใหม่นั้น ทางเครือข่ายฯ จึงอยากขอความซัดเจนของ ขบ. เเละผลกระทบกับแท็กซี่ที่ให้การในปัจจุบันหรือไม่ เพราะตอนนี้ทางเครือข่ายยังเข้าใจว่าแนวทางที่แก้ไขปัญหาแกร็บต้องใช้ระบบเหมือนกับแท็กซี่ทั่วไป คือถ้าอยากนำรถยนต์รับส่งผู้โดยสารได้ต้องนำรถยนต์ส่วนบุคคลที่ใช้ป้ายทะเบียนสีขาว (ป้ายดำ) ไปจดทะเบียนให้เป็นป้ายสาธารณะ (ป้ายเหลือง) รวมทั้งมีใบขับอนุญาตขับรถ (ใบขับขี่) สาธารณะ เหมือนกับแท็กซี่ทั่วไป เพื่อให้มีมาตรฐานเดียวกันและมีความเท่าเทียมในการแข่งขันไม่ใช่ว่ารถที่จะรับส่งผู้โดยสารสามารถใช้ป้ายดำได้ ซึ่งต้นทุนราคารถยนต์ป้ายดำประมาณคันละ 3-4 แสนบาท ซึ่งแตกต่างจากต้นทุนราคาแท็กซี่ที่มีตุ้นทุนคันละ 1 ล้านกว่าบาท ซึ่งการเข้าสู่ระบบที่ถูกกฎหมายนี้ เพื่อพัฒนาบริการและความปลอดภัยของผู้โดยสารด้วย

“เราอยากทราบว่าความซัดเจนของ ขบ. เเละจะมีผลกระทบที่ให้การตอบรับกับนโยบายของ ขบ. มาโดยตลอดจะเป็นเช่นไร ความน่าเชื่อถือของ ขบ. ในอนาคตสหกรณ์แท็กซี่จะเชื่อมั่นได้อย่างไร เพราะขณะนี้รถเเท็กซี่ถูกกำหนดอัตราค่าโดยสารโดย ขบ. ทั้งที่ไม่ได้มีการปรับอัตราต่าโดยสารมาเป็นเวลาหลายปี รวมถึงต้นทุนการประกอบการเพิ่มขึ้นทุกชนิด ซึ่ง ขบ. ทราบมาโดยตลอดกลับไม่มีการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ แต่จะแก้ปัญหาโดยการแก้กฎหมายให้รถป้ายดำสามารถเป็นรถรับจ้างสาธารณะได้” นายวิฑูรย์ กล่าว

นายวิฑูรย์ กล่าวต่ออีกว่า ในเรื่องดังกล่าวนั้น ทางเครือข่ายฯ เชื่อว่าจะมีผลกระทบกับรถแท็กซี่ที่ถูกต้องตามกฎหมายและอยากทราบถึงแนวทางการแก้ปัญหาและผลกระทบที่จะมีต่อรถแท็กซี่ที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อที่จะได้มีขัอมูลชี้แจงต่อเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ จึงขอทราบแนวปฏิบัติเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน อย่างไรก็ตาม หลังจากยื่นหนังสือแล้ว ขบ. ยังเพิกเฉยไม่มีการติดต่อประสานงานให้เข้าไปประชุมหารือเรื่องดังกล่าว ภายในสัปดาห์หน้าเครือข่ายฯ จะเข้าไปทวงถามเรื่องนี้จาก ขบ. อีกครั้ง