‘อาลีบาบา’ สนลงทุนคลังสินค้า Airport City สุวรรณภูมิ

ทอท. เผย ‘อาลีบาบา’ สนลงทุนคลังสินค้า Airport City มูลค่า 1.1 หมื่นล้านบาท หลังอีคอมเมิร์ซไทยโตกระฉูด ด้าน “พัฒนพงศ์” โชว์กำไรครึ่งปีทะลุ 1.4 หมื่นล้านบาท

นายพัฒนพงศ์ สุวรรณชาต หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน (CFO) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทอท.อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล เพื่อเปิดประมูลพัฒนาพื้นที่เมืองการบินสุวรรณภูมิ (Airport City) วงเงินโครงการ 1.1 หมื่นล้านบาท ในรูปแบบเอกชนร่วมลงทุนกับรัฐ (PPP) ได้แก่ ที่ดินแปลงเอ 900 ไร่ และพื้นที่แปลงบี 723 ไร่ ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน อย่าง “อาลีบาบา” ได้เข้ามาติดต่อ ทอท. เพื่อแสดงความสนใจลงทุนโครงการ โกดังสินค้าขนาดใหญ่ (Mega Warehouse) ในพื้นที่แปลงบีซึ่งเป็นพื้นที่ Free-hold 

โดยทางอาลีบาบามองเห็นเทรนด์การเติบโตของอีคอมเมิร์ซในไทยและอาเซียน ส่วนหนึ่งมาจากมาตรการผ่อนคลายทางภาษี ซึ่งไม่มีการเก็บภาษีสินค้าออนไลน์นำเข้าที่ราคาต่ำกว่า 1,500 บาท ส่งผลให้เป็นโอกาสของการขนส่งขนาดเล็ก อีกทั้ง การขนส่งทางอากาศยังเป็นกลยุทธ์โลจิสติกส์ที่ประหยัดเวลามากที่สุด โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการ Airport City ภายใน 4-5 ปีนี้

ขณะที่ผลการดำเนินงานในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 (ต.ค. 2561- มี.ค. 2562) นั้น นายพัฒนพงศ์ กล่าวว่า ทอท.มีรายได้รวมทั้งสิ้นประมาณ 3.3 หมื่นล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากปัจจัยสนับสนุนด้านจำนวนนักท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ โดยเฉพาะกลุ่มเอเชีย ซึ่งเป็นตลาดหลักของ ทอท. ส่งผลให้ในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณนี้ มีกำไรรวมทั้งสิ้น 1.4 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 3.98% เมื่อเทียบกับปีก่อน ดังนั้น จึงคาดว่าการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารตลอดปีจะเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ประมาณ 6-8% เช่นเดียวกับตัวเลขรายได้ที่จะเติบโตในอีก 2 ไตรมาสที่เหลือของปีนี้

ขณะที่ ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาพบว่าปริมาณผู้โดยสารเติบโตขึ้น 2.2% แบ่งเป็น ผู้โดยสารระหว่างประเทศ 4.1% และผู้โดยสารภายในประเทศ 0.3% อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการเติบโตของรายได้จากผู้โดยสารเริ่มถึงจุดอิ่มตัว ทอท.จึงมองหาช่องทางในการสร้างรายได้ใหม่เพิ่ม ปัจจุบัน ทอท.มีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจทางอากาศ (Aero) ราว 56% และรายได้จากธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับอากาศยาน (Non-Aero) 44% ดังนั้น ทอท.ตั้งเป้าว่าภายใน 2-3 ปีจะเพิ่มสัดส่วนรายได้ Non-Aero ให้ได้ถึง 60% โดยอาศัยการพัฒนาเทคโนโลยีและพัฒนาเมืองการบิน (Airport City) รอบสนามบินสุวรรณภูมิ