กทท.แจงความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้เรือบรรทุกสินค้าที่ ทลฉ.

กทท.รายงานความคืบหน้ากรณีตู้คอนเทนเนอร์เกิดเพลิงไหม้ บนเรือบรรทุกสินค้าที่จอดเทียบท่า A2 ท่าเรือแหลมฉบัง (ฉบับที่ 4)

รายงานข่าวจากการท่าเรือแห่งประเทศไทย หรือ กทท. ระบุว่า เมื่อเวลา 00.00 น.ของวันที่ 25 พฤษภาคม 2562 เรือโท ยุทธนา โมกขาว ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง หรือ ทลฉ.แจ้งว่า เหตุการณ์เพลิงไหม้บนเรือ KMTC HONGKONG ณ ท่าเทียบเรือ บริษัท ไทยแหลมฉบัง เทอร์มินัล จำกัด ขณะนี้ ได้ดำเนินการควบคุมสถานการณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีตู้สินค้าที่ได้รับความเสียหายจากเปลวไฟ จำนวนทั้งสิ้นประมาณ 35 ตู้ แต่อาจมีตู้ที่ภายนอกไม่เสียหาย ได้รับผลกระทบจากความร้อนน้ำปนเปื้อนจากการดับเพลิง จนทำให้สินค้าภายในตู้สินค้าได้รับเสียหายเพิ่มเติมอีกได้ สำหรับน้ำปนเปื้อนจากการดับเพลิง จะถูกกักเก็บอยู่ในระวางเรือ

นอกจากนี้ กรมเจ้าท่า หรือ จท. ได้สั่งห้ามระบายน้ำปนเปื้อนออกจากเรือลงสู่ทะเล โดยให้ดำเนินการตามขั้นตอนและวิธีการที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมกำหนดไว้ และนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีต่อไป และในการนี้ ท่าเรือแหลมฉบัง ได้มีการวางบูม รอบตัวเรือ เพื่อป้องกันกรณีที่อาจเกิดน้ำมันรั่วไหลทะเลอีกด้วย โดยท่าเรือแหลมฉบัง จัดให้มีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังไม่ให้ไฟประทุขึ้นมาอีก พร้อมทั้งให้มีการเตรียมความพร้อมในการฟื้นฟูพื้นที่เกิดเหตุ รวมทั้งติดตามผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ด้าน หน่วยกู้ภัยสว่างประทีป ศรีราชา ระบุว่า ควรเลี่ยงพื้นที่ใกล้เคียง โดยได้รับแจ้งจากผู้ใช้เส้นทางและประชาชน พบว่ามีในควันมากับละอองน้ำที่มีความเหนียวคล้ายสารเคมี ยังไม่ทราบชนิด ลอยออกมาจำนวนมาก จึงขอแนะนำประชาชนโดยรอบควรหลีกเลี่ยง หากโดนหรือสัมผัส ให้รีบล้างออกโดยด่วน และอย่าสูดดม