‘ทลฉ.’ ยึดโมเดลญี่ปุ่น ทุ่ม 600 ล้าน สร้าง ‘ตลาดปลา’ หนุนการค้า-ท่องเที่ยว

กทท. ทุ่มงบ 600 ล้าน เล็งพัฒนาพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง สร้างตลาดปลาตามโมเดลญี่ปุ่น เปิดให้ชาวบ้านใช้ฟรี หวังส่งเสริมการค้า พ่วงการท่องเที่ยว ด้าน “ผอ.ทลฉ.” ตั้งเป้ายกเครื่องโครงสร้างพื้นฐานท่าเรือแหลมฉบังรับส่งออกไทย พร้อมเดินหน้า SRTO ลุ้นเปิดประมูลภายในปีนี้

เรือโทยุทธนา โมกขาว ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง หรือ ทลฉ. การท่าเรือแห่งประเทศไทย หรือ กทท. เปิดเผยว่า กทท.มีแผนลงทุนก่อสร้างตลาดปลาบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อส่งเสริมการค้าและสนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดีให้กับชุมชนโดยรอบ รวมถึงด้านการท่องเที่ยวด้วย ในส่วนของการลงทุนก่อสร้างนั้น จะใช้งบลงทุนประมณ 500-600 ล้านบาท โดยยึดโมเดลแบบตลาดปลาของประเทศญี่ปุ่น ที่จะมีทั้งสะพานปลาติดทะเล อาคาร ตลาดสด ร้านค้าปลีก และร้านอาหาร เป็นต้น 

ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมา ทลฉ. ได้มีการออกแบบร่วมกับชุมชนโดยรอบ เพื่อให้ได้ตลาดปลาที่ตรงใจกับชาวบ้านมากที่สุด อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ชุมชนอยากได้เพิ่มเติมนั้น คือ ลานวางไม้ปักหอย ซึ่งก็ได้บรรจุอยู่ในรายละเอียดการออกแบบ (Detail Design) ไว้ด้วยแล้วเช่นกัน คาดว่าการออกแบบจะแล้วเสร็จและก่อสร้างได้ภายในเร็วๆนี้ โดยจะใช้เวลาสร้างประมาณ 1-2 ปี ทั้งนี้ ตลาดปลาดังกล่าว จะเปิดให้บริการฟรีในบางจุดให้กับชาวบ้านด้วย 

สำหรับนโยบายในการดำเนินงานปีนี้นั้น เรือโทยุทธนา กล่าวว่า จะเร่งขับเคลื่อนโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 เสริมความแข็งแกร่งให้ประตูการค้าของประเทศ ควบคู่ไปกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภายในท่าเรือ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการ ทั้งการขยายถนน พัฒนาจุดจอดรถ ปรับปรุงภูมิทัศน์ รวมถึงการแก้ปัญหาจราจรด้วย 

ขณะที่ ความคืบหน้าของโครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ (Single Rail Transfer Operator : SRTO) วงเงิน 3,000 ล้านบาท ที่จะทำให้ท่าเรือแหลมฉบังรองรับสินค้าได้เพิ่มขึ้น 1 ล้าน ตู้TEUs/ปีนั้น ขณะนี้ก่อสร้างเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่มีเอกชนสนใจยื่นข้อเสนอ จึงต้องกลับมาแก้เอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ขยายอายุสัญญาเป็น 5 ปี จากเดิมอายุสัญญา 1 ปี และกำหนดอัตราค่าตอบแทนเอกชนที่ 376 บาท/ตู้ TEUs โดยล่าสุดการร่าง TOR มีความคืบหน้าไปมากกว่า 80% แล้ว คาดว่าจะเปิดประมูลและได้ตัวเอกชนภายในปีนี้