‘SIAM GPS’ ผู้คร่ำหวอด GPS Tracking!! Key Success “GPS คือร่างกาย บริการคือหัวใจ”

“สยาม จีพีเอส” เป็นบริษัทที่เข้ามาคลุกคลีอยู่ในวงการธุรกิจผู้ให้บริการด้าน GPS Tracking มากว่า 11 ปี ซึ่งถือเป็นยุคเริ่มต้น ซึ่งเมื่อย้อนกลับไปในปี 2550 ธุรกิจ GPS Tracking ยังไม่ได้เป็นที่ต้องการของกลุ่มธุรกิจด้านการขนส่งมากนัก เนื่องจากหลายบริษัทมองว่าไม่มีความจำเป็นและเกิดความสิ้นเปลืองในแง่ของต้นทุนที่เพิ่มขึ้น แต่ก็ยังมีบริษัทอีกจำนวนไม่น้อยที่เห็นความจำเป็นของการติดตั้งระบบติดตามรถ GPS Tracking ทำให้ สยาม จีพีเอส มองเห็นโอกาสและเริ่มเข้ามาทำธุรกิจอย่างจริงจัง

โดยเริ่มต้นทำธุรกิจจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายให้กับบริษัทใหญ่แห่งหนึ่ง และสามารถทำยอดขายอันดับหนึ่งได้ตั้งแต่ปีแรก และครองยอดขายอันดับหนึ่งมาหลายปีซ้อน เพราะไม่เพียงการเป็นตัวแทนจำหน่ายเท่านั้น แต่ทาง สยาม จีพีเอส ยังให้ความสำคัญกับบริการหลังการขาย โดยที่ไม่เคยทอดทิ้งลูกค้า ทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นและไว้วางใจ และเลือก สยาม จีพีเอส ให้เป็นผู้ดูแล จากลูกค้าที่มีเพียงหลักสิบ ได้เพิ่มขึ้นมาจนเป็นหลักร้อย และหลักพัน ตามลำดับ

แต่ต่อมาในปี 2559 เมื่อกรมการขนส่งทางบก ได้มีข้อกำหนดและออกนโยบาย “มั่นใจทั่วไทยใช้ GPS” โดยกำหนดให้
รถโดยสารสาธารณะทุกประเภทและรถตู้ (ยกเว้น รถสองแถว รถหมวด 4 และรถหมวด 1 ภูมิภาค) รถลากจูง และรถบรรทุกขนาดใหญ่ (10 ล้อขึ้นไป) ที่จดทะเบียนใหม่ต้องติดตั้ง GPS เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลเข้ากับศูนย์บริการจัดการเดินรถของกรมการขนส่งทางบก และทำการจัดเก็บข้อมูล เช่น ข้อมูลการใช้ความเร็ว ชั่วโมงการขับขี่ และตำแหน่งพิกัดของรถ ซึ่ง GPS ติดตามรถสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการติดตามพฤติกรรมผู้ขับรถ และต้องติดตั้งครบทุกคันภายในปี 2560 ดังนั้นจึง ส่งผลให้ธุรกิจ GPS Tracking เกิดการเติบโตแบบก้าวกระโดด

ในช่วงเวลาดังกล่าว บริษัท สยาม จีพีเอส จำกัด ตัดสินใจลงมาเล่นตลาดด้วยตัวเองอย่างเป็นทางการและเต็มตัว ซึ่งบริษัท ได้เปรียบในเรื่องการพัฒนาซอฟแวร์ เพราะตลอดระยะเวลา 11ปี ที่บริการลูกค้าหลังการขายจะพบปัญหาและความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายและแตกต่างกันไป ทำให้ซอฟแวร์ของบริษัทไม่ใช้แค่ผ่านเกณฑ์ของกรมขนส่งเท่านั้น แต่ยังช่วยลูกค้าในเรื่องการบริหารการจัดการโลจิสติกส์ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย และบริการหลังการขายที่บริษัทมีเพิ่มให้ลูกค้า คือบริษัทไม่ได้หยุดที่จะพัฒนาซอฟแวร์ เพื่อให้ลูกค้าทั้งเก่าและใหม่อัพเดทซอฟแวร์ฟรี เพื่อลูกค้าได้ใช้ซอฟแวร์ที่มีออฟชั่นใหม่ๆไม่ตกเทรน ได้มีการศึกษาและพัฒนาระบบติดตามรถ GPS Tracking มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นผู้ให้บริการด้าน GPS Tracking อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ผ่านการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก GPS ติดตามรถยนต์ GPS ติดตามรถ GPS แบบเรียลไทม์ GPS พร้อมเครื่องรูดบัตร

นายมีชัย เลิศเดชสกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท สยาม จีพีเอส จำกัด กล่าวว่า เมื่อกรมการขนส่งทางบกได้มีข้อกำหนดและ
ออกนโยบายมาอย่างชัดเจน บริษัทจึงได้มองเห็นโอกาสการเติบโตของตลาด GPS Tracking ซึ่งในปีแรก บริษัทได้วางกลยุทธ์การตลาด โดยให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์เพื่อให้ผู้ประกอบการด้านการขนส่งทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ได้รู้จัก โดยผ่านช่องทางการสื่อสารออนไลน์ รวมไปถึงการออกบูธตามงานบ้าง

ทั้งนี้ ลูกค้าที่สยาม จีพีเอส ได้ให้บริการช่วงแรกนั้น ส่วนใหญ่กว่า 90% เป็นลูกค้าเก่าที่เคยดูแลกันมาเมื่อครั้งยังเป็นตัวแทนจำหน่าย ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้มีความประทับใจในการให้บริการ รวมถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อสยาม จีพีเอส ขณะที่ลูกค้าใหม่เกิดขึ้นจาก 2 ทาง ได้แก่ ช่องทางที่บริษัทได้มีการจัดทำประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กับลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์ อาทิ การซื้อ AdWords – Google Ads การประชาสัมพันธ์ผ่าน siamgps.co.th เป็นต้น และยังมีในส่วนของทีมขายที่ลงพื้นที่ไปหาลูกค้าทั่วทุกภูมิภาค รวมถึงช่องทางตัวแทนจำหน่าย และอีกหนึ่งทางมาจาก ลูกค้าเกิดการบอกต่อกัน (word-of-mouth marketing)

ต่อมาในปี 2560 ระบบ GPS ติดตามรถยนต์ในภาคขนส่ง ได้มีการเปลี่ยนผ่านระบบ 2G มาใช้ระบบ 3G แทนที่ เพื่อทำงานร่วมกับสัญญาณโทรศัพท์หรือเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ลูกค้าในกลุ่มนี้หันมาเลือกติดตั้งระบบติดตามรถ GPS Tracking กับ สยาม จีพีเอส จำนวนมากขึ้น เนื่องจากบริษัทได้มีการเตรียมการณ์ไว้ล่วงหน้าเพื่อรองรับระบบนี้ไว้อยู่แล้ว ยกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ตัวล่าสุดของบริษัท คือ GPS Tracker รุ่น istartek VT900 เป็นเครื่อง GPS 3G เต็ม
รูปแบบ ที่มาพร้อมกับโซลูชั่นแบบจัดเต็ม โดยจะสามารถส่งข้อมูลแม้ไม่ได้ติดเครื่องยนต์ มี Memory ภายในสำหรับเก็บข้อมูล ในจุดอับสัญญาณ 3G สามารถช่วยในเรื่องของการลดต้นทุน และเพิ่มกำไรของบริษัท สามารถวางแผนการเดินทางด้วยระบบ GPS ติดตามรถยนต์ ช่วยป้องกันการทุจริตได้ด้วยเซ็นเซอร์วัดระดับน้ำมัน และกราฟแสดงน้ำมัน บอกความเร็วของรถยนต์ เป็นต้น

ส่วนแผนการตลาดใน 2561 สยาม จีพีเอส จะทำการขยาย 2 ส่วน โดยส่วนแรกจะทำการขยายช่องทางตัวแทนจำหน่าย พร้อมกับกระตุ้นแผนการทำตลาดให้มากขึ้น โดยเฉพาะตัวแทนทางภาคใต้ซึ่งถือว่ามีการแข่งขันสูง โดยทางบริษัทได้จัดทำแผน Sale Promotion เพิ่มยอดขาย และส่วนที่ 2 สยาม จีพีเอส จะเน้นเข้าไปเจาะในกลุ่มลูกค้าที่เคยติดตั้งระบบสัญญาณ GPS แต่ไม่ได้รับบริการหลังการขายหรือถูกบริษัทอื่นทอดทิ้งไม่ดูแลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกลุ่มนี้มีค่อนข้างมาก

โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาบริษัทได้เดินหน้าเข้าไปทำความรู้จักและเปิดตลาดในกลุ่มนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นกลุ่มที่มีความต้องการติดตั้งระบบ GPS อยู่แล้ว ซึ่งสยาม จีพีเอส ได้การตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้ากลุ่มนี้ ประกอบกับบริษัทได้มีการพัฒนาโซลูชั่นให้เทียมเท่ากับบริษัทใหญ่ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างรอบด้าน

สำหรับปี 2562 นั้น กรมการขนส่งทางบก ได้กำหนดให้รถบรรทุกส่วนบุคคล 10 ล้อขึ้นไป ต้องติดตั้งระบบติดตามรถ GPS ครบทุกคัน ซึ่งถือเป็นมาตรการกำกับ ควบคุม ดูแล พร้อมบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น ซึ่งจำนวนรถบรรทุกในกลุ่มนี้มีอยู่ประมาณ 7-8 แสนคัน (จากข้อมูลของกรมขนส่งทางบก) โดยที่ยังไม่นับรวมกับกลุ่มรถโดยสารอีกล้านคัน แต่อย่างไรก็ตามในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทเองได้ให้ความสนใจกับลูกค้ากลุ่มนี้เช่นเดียวกัน แต่ทั้งนี้ยังต้องรอดูสถานการณ์ต่อไป ว่าลูกค้ากลุ่มนี้ จะมีแนวโน้มเป็นไปในทิศทางไหน

นายนรกิจ คูหาอภิรมย์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท สยาม จีพีเอส จำกัด กล่าวต่อว่า สยาม จีพีเอส ไม่ได้มีนโยบายเข้าไปเล่นเรื่องของราคา ซึ่งปัจจุบันราคาติดตั้งระบบติดตามรถ GPS มี 2 ราคาใน 2 ลักษณะของผู้ใช้บริการ โดยราคาแรกจะเป็นลักษณะการขายขาดให้กับลูกค้า โดยขายอุปกรณ์ รวมค่าบริการ ค่าช่างติดตั้ง และบริการหลังการขาย ซึ่งมีระยะสัญญา 2 ปี โดยราคาจะอยู่ที่ประมาณ 7-8.5 พันบาทต่อคัน โดยราคาจะขึ้นอยู่กับขนาดของรถและจำนวนรถที่ทำการติดตั้ง และราคาแบบที่ 2 จะเป็นลักษณะการเช่า โดยจะมีการรับประกันตลอดอายุสัญญาเช่า 3 ปี โดยมีรถอยู่ 2 ประเภทคือ รถปิกอัพ และรถขนส่งขนาดใหญ่ ราคาเช่า 400-500 บาทต่อคันต่อเดือน ซึ่งมีการทำงานที่แตกต่างกัน สำหรับลูกค้าหลักจะเป็นกลุ่มขายขาดประมาณ 70% และเช่า 30% แต่ในช่วงปีนี้ลูกค้ามีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปเริ่มหันมาใช้บริการในลักษณะเช่ามากขึ้น เพราะมีการบริการตลอดระยะสัญญาการเช่า

ดังนั้น เมื่อบริษัทไม่เน้นแข่งขันเรื่อง ราคา กับคู่แข่ง บริษัทจึงให้ความสำคัญกับเรื่องของการบริการมาเป็นอันดับ 1 เพราะตลอดระยะเวลากว่า 11 ปีที่ผ่านมา เราสามารถพิสูจน์แล้วว่า การบริการที่ดีจะสามารถสร้าง Brand Loyalty หรือ ทำให้ลูกค้าเกิดการจงรักภักดีต่อแบรนด์ได้เป็นอย่างมาก ตั้งแต่วันแรกที่บริษัททำธุรกิจจีพีเอสมาจนถึงวันนี้ ซึ่งสยามจีพีเอสปัจจุบันมีรถที่อยู่ในการดูแลหรือเข้ามาติดตั้งแล้ว 8,000 กว่าคัน และสิ้นปี 2561 คาดว่าจะมีจำนวนรถที่เข้ามาให้บริษัทดูแลประมาณ 10,000 คัน และในปี 2562 ตั้งเป้าไว้ที่ 15,000 คัน