คค.-ทช. เดินหน้าสร้างความปลอดภัยทางถนน 2561

“อาคม” ลั่น ถนน-รถ-คน เป็นปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ เร่งรณรงค์สร้างจิตสำนึกความปลอดภัยตั้งแต่อยู่ในโรงเรียน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการด้านความปลอดภัยทางถนน 2561 ว่า การประชุมครั้งนี้ได้เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยในเรื่องถนน สิ่งแวดล้อมทางถนน ยานพาหนะและคน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักในการเกิดอุบัติเหตุทางถนน. เพื่อยกระดับความปลอดภัยทางด้านถนนให้เป็นไปตามหลักวิชาการและมีระดับมาตรฐานสากลตามบริบทของสังคมไทย

นอกจากนี้จะมีการใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงที่เรียกว่า วีอาร์ เพื่อมาช่วยในการออกแบบและปรับปรุงถนนใหม่ให้มีความปลอดภัย ขณะที่ถนนที่เป็นจุดเสี่ยง กรมทางหลวงชนบทได้ทำการแก้ไขเกือบทั้งหมดแล้ว ซึ่งอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ที่ผ่านมา ถนนของกรมทางหลวงชนบท ไม่ได้เกิดในถนนใหญ่ แต่มักเกิดในถนนทางหลวงแผ่นดินแทน

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ จะเน้นโครงการถนนปลอดภัยหน้าโรงเรียน เพิ่มการ ตีเส้น มีไฟเตือน ทางข้ามที่ปลอดภัยและแจกหมวกกันนอค ซึ่งที่ผ่านมาพบว่านักเรียนส่วนใหญ่ไม่มีหมวกกันน็อคและใบขับขี่ ซึ่งหากมีอายุถึงเกณฑ์ก็จะให้ทำการฝึกอบรมและทำการสอบให้ เนื่องจากจากสถิติพบว่ามีผู้ซื้อรถจักรยายนต์กว่า 20 ล้านคน แต่ในจำนวนนี้มีผู้มีใบขับขี่เพียง 13 ล้านใบ ซึ่งเป็นจำนวนที่ไม่สอดคล้องกัน จึงจำเป็นจำต้องปลูกฝังวินัยการขับขี่ปลอดภัยตั้งแต่ในโรงเรียน