DITP เล็งตลาดเครื่องประดับแฟชั่นผู้ชายในออสเตรเลีย

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยตลาดเครื่องประดับแฟชั่นสำหรับผู้ชายในออสเตรเลียขยายตัวเพิ่มขึ้น พบเริ่มนิยมสร้อยคอ สร้อยข้อมือ แหวน จากเดิมที่เน้นแค่นาฬิกา  กระดุมข้อมือ เข็มกลัดและเนคไท ชี้เป็นโอกาสสำหรับผู้ส่งออกไทยที่จะพัฒนาสินค้าให้ตรงตามความต้องการตลาด และขยายการส่งออก

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครซิดนีย์ ได้รายงานผลการสำรวจตลาดเครื่องประดับแฟชั่นสำหรับผู้ชาย โดยพบว่า ปัจจุบันผู้ชายเริ่มให้ความสำคัญกับเครื่องประดับแฟชั่นกันมากขึ้น เช่น สร้อยคอ สร้อยข้อมือ และแหวน เป็นต้น ซึ่งเพิ่มจากเดิมที่มักจะนิยมเพียงแค่นาฬิกา กระดุมข้อมือ เข็มกลัดและเนคไทเท่านั้น ทำให้ตลาดในกลุ่มเครื่องประดับสำหรับผู้ชายมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และถือเป็นตลาดที่สำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

ทั้งนี้ มีผลสำรวจการสวมใส่เครื่องประดับของผู้ชายในตลาดออสเตรเลียว่าผู้ชายได้หันมาใส่ใจและเลือกเครื่องประดับที่สร้างความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์มากกว่าเครื่องประดับแบบดั้งเดิมมากขึ้น เช่น แหวน และยังมีการนิยมสวมสร้อยข้อมือลูกปัดและหนังเพิ่มขึ้น รวมถึงเครื่องประดับเงิน ที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ให้ความนิยม เพราะเป็นสินค้าที่มีความโดดเด่นและราคาไม่แพง

“มีรายงานว่าในช่วงเทศกาลวันพ่อในเดือน ก.ย.นี้ ของขวัญที่ชาวออสเตรเลียจะเลือกซื้อให้พ่อ เครื่องประดับสำหรับผู้ชายเป็นสินค้าที่เป็นตัวเลือกในอันดับต้นๆ ซึ่งรองลงมาจากนาฬิกา ที่เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมอยู่แล้ว ทำให้เป็นโอกาสสำหรับผู้ส่งออกไทย ที่มีแผนที่จะขยายตลาดออสเตรเลีย โดยควรที่จะศึกษาและมองหาโอกาส เพราะเครื่องประดับสำหรับผู้ชายมีแนวโน้มเติบโตได้สูง เพราะเดิมการสวมสร้อยคอ สร้อยข้อมือ และแหวน เป็นเพียงเครื่องประดับเฉพาะกลุ่ม แต่ปัจจุบันเป็นการสวมใส่เพื่อเสริมสร้างบุคลิกให้โดดเด่น จึงได้รับความนิยมกันมากขึ้น” นางจันทิรา กล่าว

สำหรับช่องทางการขยายตลาดเครื่องประดับสำหรับผู้ชาย ควรจะใช้สื่อออนไลน์และโซเซียลมีเดียในการแนะนำสินค้า เพราะกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ (Millennials) ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และมีแนวคิดการ  สวมใส่เครื่องประดับที่แตกต่างไปจากเดิม และเห็นว่าการสวมสร้อยคอ สร้อยข้อมือ และแหวน เป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน และคนเหล่านี้ยังนิยมค้นหาสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ก่อนที่จะตัดสินใจไปซื้อในร้าน

จากสถิติข้อมูลการค้า ปี 2560 ไทยส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ไปยังตลาดโลก มีมูลค่ารวม 434,890 ล้านบาท โดยตลาดส่งออกหลัก 10 อันดับแรก ได้แก่ 1.สวิตเซอร์แลนด์ 2.ฮ่องกง 3.สหรัฐอเมริกา 4.กัมพูชา 5.สิงคโปร์ 6.เยอรมนี 7.ญี่ปุ่น 8.อินเดีย 9.ออสเตรเลีย 10.เบลเยียม  ทั้งนี้ในช่วง  7 เดือน (ม.ค.-ก.ค.) ของปี 2561 ไทยได้ส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไปยังออสเตรเลีย มีมูลค่า 2,941 ล้านบาท