‘กลุ่มขนส่งบางสะพาน’ย้ำความปลอดภัย เปิด‘ศูนย์ควบคุมการปล่อยรถขนส่งสินค้า’

ชมรมผู้ประกอบการรถขนส่งบางสะพาน ร่วมกับบริษัท ไลน์ ทรานสปอร์ต จำกัด ในกลุ่มเอสวีแอล (SVL Group)  ธุรกิจโลจิสติกส์ ทำพิธีเปิด“ศูนย์ควบคุมการปล่อยรถขนส่งสินค้า” (ศคปข.) ซึ่งศูนย์ฯ นี้จะมีหน้าที่ควบคุมการปล่อยรถขนส่งสินค้าอย่างเป็นระบบ มีสัญญานปล่อยรถ เพื่อต่อเนื่องและส่งผลต่อการเว้นระยะห่างระหว่างของรถแต่ละคัน ให้ไม่ต่ำกว่า 50 เมตร สร้างมาตรฐานการสัญจรที่ไม่กระทบต่อชุมชนบางสะพาน ด้วยนโยบาย “ขนส่งปลอดภัย ใส่ใจชุมชน” สร้างวินัยจากอำเภอบางสะพาน จ.ประจวบฯ สู่การเดินรถขนส่งสินค้าอย่างถูกกฎทั่วประเทศ
 นายอุดม สดใส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลน์ ทรานสปอร์ต จำกัด ภายใต้เอสวีแอล กรุ๊ป ( SVL Group) และในฐานะประธานชมรมผู้ประกอบการขนส่งบางสะพาน เปิดเผยถึงรายละเอียดการเปิดตัว “ศูนย์ควบคุมการปล่อยรถขนส่งสินค้า” (ศคปข.) ว่า “สำหรับการเปิดตัวศูนย์ฯ นี้ สืบเนื่องจากที่ผู้ประกอบการรถขนส่งสินค้าใน อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้หารือกันถึงแนวทางที่จะสามารถช่วยอำนวยความสะดวกการเดินรถในอำเภอบางสะพานให้เป็นไปได้ดี คือ รถขนาดใหญ่ที่ขนส่งสินค้า ได้แก่ รถเทรลเลอร์ สามารถวิ่งบนท้องถนนได้โดยรบกวนการสัญจรรถขนาดเล็กอื่นๆ บนท้องถนนให้น้อยที่สุด”
ซึ่งบทบาทของศูนย์ควบคุมการปล่อยรถขนส่งสินค้า หรือ ศคปข. นี้ ตรงๆ เลยคือ ศูนย์ที่ควบคุมการปล่อยรถ โดยปล่อยให้เป็นระบบ ซึ่งศูนย์ฯ นี้ จะเริ่มตั้งแต่เป็นจุดจอดรถรวม ของรถขนส่งสินค้า โดยเฉพาะสินค้าเหล็กจากโรงงานที่จะออกจากอำเภอบางสะพาน ไปสู่ถนนเพชรเกษม ด้วยระยะทางกว่า 10กิโลเมตร ดังนั้น การบริหารจัดการ คือ เริ่มตั้งแต่เป็นศูนย์รวมรถขนส่งสินค้า และต่อมาคือ การจัดลำดับการออกรถด้วยสัญญานไฟ คือ มีการเว้นระยะห่างของการออก ซึ่งจะทำให้การที่รถไปวิ่งบนท้องถนนในชุมชนบางสะพาน จะมีระยะห่างระหว่างรถขนาดใหญ่ด้วยกันเกินกว่า 50 เมตร เพื่อให้รถขนาดเล็กสามารถมีพื้นที่ในการแซง หรือวิ่งตามในระยะที่ปลอดภัย เรียกได้ว่าเป็นการนำข้อกังวลใจที่ได้จากชุมชนมาหาแนวทางแก้ไขอย่างต่อเนื่อง สำหรับการดำเนินงานของศูนย์ฯ นี้คณะทำงานได้นำเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการประชารัฐพัฒนาชุมชนขนส่งบางสะพาน ที่มีนายอำเภอบางสะพาน เป็นประธาน พร้อมด้วยผู้นำชุมชนหมู่บ้านต่างๆ ทราบอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการประชาสัมพันธ์ ให้ข่าวสารไปถึงพี่น้องชาวบางสะพาน และรับข้อปรับปรุงมาแก้ไขก่อนเปิดใช้งานศูนย์ควบคุมฯ อย่างเป็นทางการ”
“ปัจจุบันสำหรับการควบคุมเรื่องการจราจรขนส่งสินค้าด้วยรถขนาดใหญ่ (รถเทรลเลอร์) ทางชมรมฯ และไลน์ ทรานสปอร์ต ได้มีแนวทางและกฎระเบียบดูแลที่เข้มงวดมาก ได้แก่ 1. มีศูนย์ปฎิบัติการควบคุมการขนส่งสินค้า (มีเจ้าหน้าที่มอนิเตอร์หน้าจอเพื่อควบคุมการขับรถของ พขร. หากขับเร็ว/ช้า จะมีระบบเตือน) 2. มีการควบคุมความเร็วในเขตชุมชนบางสะพาน ห้ามเกิน 30 และ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเขตที่กำหนดไว้  3. มีกล้องวงจรปิดตามจุดต่างๆ ถึง 16 จุด เพื่อสอดส่องและบันทึกภาพการขับรถของ พขร. 4. มีรถตรวจการณ์ วิ่งตรวจการณ์ ขณะที่เป็นช่วงเวลาการส่งรถขนส่งสินค้า และที่สำคัญคือ 5. มีการกำหนดเวลาวิ่งรถขนส่งสินค้า คือวิ่งได้แค่ช่วง 21.00-05.00 น.และช่วง 09.00-15.00 น. เท่านั้น  เพื่ออำนวยความสะดวกบนท้องถนนให้รถของชุมชนได้สัญจรไปมาได้อย่างคล่องตัว และในอนาคตเราก็จะพยายามปรับปรุงการดำเนินงานของรถขนส่งสินค้าภายใต้การกำกับดูแลของชมรมผู้ประกอบการขนส่งบางสะพานให้ดียิ่งขึ้นไป เพื่อให้อยู่ร่วมกันได้ระหว่างภาคธุรกิจกับภาคชุมชน” นายอุดม สดใส กล่าว