‘อาลีบาบา’ จ่อสร้างแลนด์มาร์ค ทดม. หวังปั้นสู่ฮับสินค้า e-Commerce

“อาลีบาบา” เล็งปักหมุดสนามบินดอนเมือง ก้าวสู่ฮับสินค้าอีคอมเมิร์ซ ด้าน “ผอ.สนามบินดอนเมือง” ระบุโลว์คอสต์ปรับกลยุทธ์หวังเพิ่มรายได้คาร์โก้ หลังยอดพุ่ง 20%

แหล่งข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีน อย่าง “อาลีบาบา” ได้แสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในสนามบินดอนเมือง เพื่อพัฒนาให้เป็นฮับกระจายสินค้าอีคอมเมิร์ซจากประเทศจีน เนื่องจากสนามบินดอนเมืองมีเที่ยวบินตรงไปหัวเมืองสำคัญในจีน 30-40 แห่ง อีกทั้งยังมีเที่ยวบินเชื่อมพื้นที่ศักยภาพอย่างมาเลเซียและอินโดนีเซีย ส่งผลให้เอกชนด้านอีคอมเมิร์ซสนใจเข้ามาลงทุนในกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศที่ดอนเมืองเพื่อกระจายสินค้าไปยังภูมิภาคอาเซียน ซึ่งมียอดขายสินค้าออนไลน์เติบโตอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีเอกชนรายอื่นสนใจเข้ามาพัฒนาด้วย เช่น เจดีดอทคอม และลาซาด้า เป็นต้น โดยในขณะนี้ อยู่ระหว่างรอการพิจารณาจากฝ่ายบริหารของรัฐบาล และ ทอท.

ด้านนาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง หรือ ทดม. บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า ในปัจจุบันการแข่งขันของสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) ได้ทวีความรุนแรงเป็นอย่างมาก ดังนั้นผู้ประกอบการหาแนวทางต่อยอดรายได้ด้วยธุรกิจขนส่งสินค้าเนื่องจากใต้ท้องเครื่องยังคงมีพื้นที่เหลือจำนวนมากโดยเฉพาะสายการบินจากเมืองจีน ส่งผลให้ยอดขนส่งสินค้าในช่วงหลังมานี้เติบโตถึง 20% นอกจากนี้ ยังพบว่ากิจการดังกล่าวยังมีช่องทางให้เติบโตอีกเยอะ เนื่องจากคลังสินค้าของสนามบินดอนเมืองยังคงมีการใช้ประโยชน์น้อยมากคิดเป็นการใช้พื้นที่เพียง 10% หรือประมาณ 2,000 ตร.ม. จากพื้นที่ทั้งหมด 20,000 ตร.ม.

สำหรับสินค้าเป้าหมายที่น่าลงทุนขนส่งไปเมืองจีนนั้น จะเป็นจำพวกสินค้าออนไลน์ ผลิตภัณฑ์เกษตร และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ อย่างไรก็ตาม จุดแข็งจะช่วย
ส่งเสริมธุรกิจนั้นคือระบบโลจิสติกส์ครบวงจรเพราะสนามบินดอนเมืองสามารถเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าสายสีแดง ระบบรถและระบบรถไฟความเร็วสูง ซึ่งจะสามารถเชื่อมต่อสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย เมียนมา กัมพูชา สปป.ลาวและเวียดนาม นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมนโยบายประชารัฐผ่านการโปรโมทสินค้าโอท็อปและเอสเอ็มอีให้ติดตลาดอีคอมเมิร์ซอีกด้วย