‘คมนาคม’ เร่ง รฟท. สรุปค่าโง่โฮปเวลล์ 1.18 หมื่นล้าน

“อาคม” สั่ง บอร์ด รฟท. เร่งสรุปคำพิพากศาศาล-หาแผนดำเนินการ “โฮปเวลล์ 1.18 หมื่นล้าน” ยึดดำเนินการตามคำสั่งศาล พร้อมรายงาน ครม. รับทราบพรุ่งนี้ (24 เม.ย. 2562) ลั่นไม่กระทบแผนลงทุน รฟท.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังให้ฝ่ายกฎหมายของการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. มารายงานข้อมูลต่อกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดได้พิจารณาพิพากษาให้กระทรวงคมนาคม และ รฟท. จ่ายค่าเสียหายให้โฮปเวลล์เป็นเงิน 11,888.75 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังบอกเลิกสัญญาโครงการโฮปเวลล์โดยไม่เป็นธรรมว่า ได้สั่งการให้คณะกรรมการ หรือ บอร์ด รฟท. เร่งพิจารณาผลจากคำพิพากษาของศาลว่ามีผลอย่างไรบ้าง และจะต้องดำเนินการในขั้นต่อไปอย่างไร พร้อมทั้งหาแนวทางการเจรจาในการชำระหนี้ ก่อนส่งเรื่องกลับมายังกระทรวงคมนาคมโดยเร็วที่สุด เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ต่อไป ทั้งนี้ ในการประชุม ครม. วันพรุ่งนี้ (24 เม.ย. 2562) กระทรวงคมนาคมจะรายงานให้ ครม.รับทราบด้วย โดยเบื้องต้นคาดว่า บอร์ด รฟท. จะนัดประชุมเรื่องดังกล่าว ในวันที่ 26 เม.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า จะดำเนินการตามคำสั่งของศาล

“เรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องที่เราทำ ซึ่งเป็นภาระที่เกิดขึ้นจากผลของเมื่อปี 33 แต่รัฐบาลต้องแก้ไข หลังจากนี้ ต้องรอผลการประชุมของบอร์ด รฟท. ก่อนว่า รวมเงินทั้งหมดเท่าไหร่ และจะจ่ายอย่างไร ต้องไปดูภาระตรงนี้ และประเมินการณ์สถานะทางการเงินของการรถไฟฯ ถ้าจะชำระ ก็อาจจะต้องบุ๊คบัญชีไว้ ในส่วนจะกระทบกับการลงทุนของรถไฟหรือชะลอโครงการในอนาคตไหม ต้องบอกว่าในส่วนของการลงทุนโครงการ เป็นนโยบายของรัฐบาล เพิ่มความสามารถของประเทศ และเป็นการลงทุนที่มีผลตอบแทน ซึ่งเมื่อเรากำหนดแผนไว้แล้ว จำเป็นต้องทำ และเดินหน้าต่อ เพราะเป็นคนละส่วนกัน” นายอาคม กล่าว