ถกด่วน! ‘อาคม’ เรียก รฟท. คุยเย็นนี้ ก่อนรายงาน ครม. รับทราบ ‘ค่าโง่โฮปเวลล์’ วันพรุ่งนี้

“อาคม” สั่ง รฟท. รายงานข้อมูลค่าโง่โฮปเวลล์มากระทรวง 17.00 น. เย็นนี้ ก่อนเตรียมรายงานให้ ครม.รับทราบพรุ่งนี้ (24 เม.ย. 2562) หลังศาลปกครองสูงสุดสั่งจ่ายโฮปเวลล์กว่า 1.18 หมื่นล้านบาท

นายอาคม เติมพิทยไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีศาลปกครองสูงสุดได้พิจารณาพิพากษาให้กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. จ่ายค่าเสียหายให้โฮปเวลล์เป็นเงิน 11,888.75 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี จากกรณีบอกเลิกสัญญาโครงการโฮปเวลล์โดยไม่เป็นธรรมว่า เบื้องต้นได้ให้ รฟท. สรุปข้อมูลและส่งมาที่กระทรวงฯ เพื่อนำเรื่องดังกล่าวรายงานเพื่อทราบไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ในวันพรุ่งนี้ (24 เม.ย. 2562) โดยต้องให้คณะกรรมการ หรือ บอร์ด รฟท. ไปดูในรายละเอียดและสรุปผลก่อน อย่างไรก็ตาม การดำเนินการนั้น จะต้องเป็นไปตามคำสั่งของศาล

ด้านนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า รฟท.ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายคัดสำเนาคำพิพากษาโดยละเอียด เพื่อนำมาเตรียมข้อกฎหมายที่จะดำเนินการต่อไป รวมทั้งประสานคณะกรรมการ รฟท.เพื่อประชุมเร่งด่วน ซึ่งล่าสุดคณะกรรมการ รฟท.จะประชุมวาระพิเศษในวันที่ 26 เม.ย.นี้ เวลา 14.00 น. และในวันนี้ (23 เม.ย. 2562) เวลา 17.00 น. นายอาคม ได้นัดผู้บริหาร รฟท.รายงานความเป็นมาของคดีและข้อกฎหมายต่างๆ ให้กระทรวงฯ รับทราบ

“ได้สอบถามฝ่ายกฎหมายในคดีดังกล่าว เมื่อมีการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุดอาจถึงที่สุดแล้ว หากจะดำเนินการหลังจากนี้ จะอยู่ในขั้นตอนเจรจาประนอม หรือชำระหนี้ ขณะเดียวกันยอมรับว่าจำนวนเงินชดเชยบอกเลิกสัญญาที่สูง ขณะนี้ รฟท.ไม่มีเงินสดที่จะสามารถชำระได้ เชื่อว่ารัฐบาลจะช่วยเหลือ” นายวรวุฒิ กล่าว