เปิดทำเล 11 จุดจอดรถรอบกรุงฯดึงเอกชนลงทุนพ่วง Community Mall

สนข.เปิดเเผนพัฒนาจุดจอดรถ 11 แห่งรอบกรุงเทพฯ รองรับรถมากกว่าหมื่นคัน/วัน เล็งดึงเอกชนลงทุนพัฒนาจุดจอดรถพ่วง Mixed Use และ Community Mall พร้อมสร้างตัวเลือกการลงทุน 3 รูปแบบ

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. เปิดเผยว่า การลดปริมาณยานพาหนะบนถนนเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของการแก้ปัญหาจราจรในเมืองหลวงอย่างยั่งยืน และเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ดังนั้น สนข.จึงมีแผนพัฒนาอาคารจอดรถเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าหรือเรียกว่า จุดจอดแล้วจร (Park and Ride) ซึ่งการก่อสร้างนั้น ต้องเน้นให้ใกล้ในระยะที่สามารถเดินได้ หรือประชิดกับตัวสถานีใหญ่โดยเฉพาะสถานีที่มีการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าหลายสาย (Interchange Station) บางสถานีจะมีการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าถึง 3 สายเข้าด้วยกัน

สำหรับพื้นที่ศักยภาพนั้นมีอยู่ 11 จุด รองรับรถได้ 1,0650 คัน เริ่มจาก รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ 1.สถานีบางปะกอก รองรับ 1,700 คัน 2.สถานีราษฎร์บูรณะ รองรับ 1,700 คัน รถไฟฟ้าสายสีแดง 3.สถานีรังสิต รองรับ 4,000 คัน 4.สถานีกาญจนาภิเษก รองรับ 500 คัน 5.สถานีตลิ่งชัน รองรับ 500 คัน 6.สถานีลาดกระบัง รองรับ 500 คัน 7.สถานีบ้านทับช้าง รองรับ 50 คัน รถไฟฟ้าสายสีชมพู 8.สถานีวัชพล รองรับ 1,000 คัน 9.สถานีแคราย รองรับ 50 คัน

ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีเขียว 10.สถานีตลาดพลู รองรับ 150 คัน และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 11.สถานีบางหว้า รองรับ 500 คัน ทั้งนี้ปัจจุบันมีจุดจอดแล้วจรที่เปิดใช้แล้วรองรับรถได้ 6,420 คัน รวม 7 จุด และอยู่ระหว่างก่อสร้างอีก 6 จุด ปริมาณการรองรับ 9,955 คัน ได้แก่ สายสีเขียวเหนือ สายสีส้ม สายสีเหลือง และสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย
ทั้งนี้ ในแนวทางการลงทุนนั้น มี 3 รูปแบบ คือ 1.รัฐลงทุนเองพร้อมเก็บรายได้ ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่รัฐอาจพัฒนาเป็นตึกจอดรถหรือลานจอดรถกลางแจ้ง 2.พื้นที่เอกชน รัฐอาจเสนอสิทธิพิเศษให้เพื่อส่งเสริมเอกชนลงทุน 3.รูปแบบร่วมทุน PPP ใช้โมเดลนี้ในพื้นที่ราคาแพงย่านชุมชน หรือพื้นที่ขนาดใหญ่ เช่น บริเวณสถานีรังสิตจะพัฒนาเป็นจุดจรแล้วจรพร้อมย่านการค้าขนาดเล็กคล้าย Community Mall หรือรูปแบบอสังหาเชิงพาณิชย์แบบผสมผสาน (Mixed Use) มีทั้งร้านอาหาร ร้านค้าปลีก หรืออาจมีห้างสรรพสินค้าขนาดเล็กและอาคารสำนักงานให้เช่า ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่และความสามารถของเอกชน

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตจะมีการเจรจากับห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ในกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะตามเขตชานเมือง เพื่อขอใช้พื้นที่จอดรถสำหรับผู้ใช้รถไฟฟ้า โดยมอบส่วนลดให้หรือเป็นแต้มไว้ใช้ซื้อสินค้า ขณะนี้มีห้างเดอะพาซิโอ แถวรามคำแหงให้ความร่วมมือประชาชนสามารถนำรถไปจอด แล้วเชื่อมต่อระบบขนส่งอื่นเข้าเมือง ทั้งเรือด่วนคลองแสนแสบ รถเมล์โดยสารสาธารณะ และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์