หลักทรัพย์ธนชาต ชี้การลงทุนครึ่งปีหลัง เป็น “โอกาส” ในการลงทุนจากหลายปัจจัยบวก ทั้งภาคการท่องเที่ยว การเร่งเบิกจ่ายงบประมาณรัฐบาล และมาตรการ Digital Wallet หนุนส่ง

          หลักทรัพย์ธนชาต ชี้กลยุทธ์การลงทุนในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 เป็น “โอกาส” ในการลงทุน เพราะเริ่มเห็นปัจจัยบวกหลายด้านที่ช่วยหนุนเศรษฐกิจ นอกจากมูลค่าหุ้น (valuation) ที่อยู่ในระดับต่ำแล้ว พร้อมตอกย้ำความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนด้วยการคว้า รางวัลนักวิเคราะห์ผู้มีผลงาน Outstanding จากเวที IAA Best Analyst Awards 2023 โดยสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน  ประเภทนักกลยุทธ์ทางปัจจัยพื้นฐาน ประเภทกลุ่มธุรกิจการเงิน และกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี

 

           นายอดิศักดิ์ ผู้พิพัฒน์หิรัญกุล Head of Retail Strategy และ Investment Strategist  บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) เผยถึงสภาวะการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ขณะนี้ว่าการลงทุนใน SET ในช่วงที่ผ่านมา แม้มูลค่า (valuation) “ไม่แพง” แต่ก็สร้างผลตอบแทนไม่ดีนัก เพราะเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจมีเพียงเครื่องยนต์เดียวคือภาคการท่องเที่ยว สะท้อนให้เห็นจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวต่ำเพียง 1.9% ในปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามหากมองในมุมบวก ถือว่าเป็น “โอกาส” ในการลงทุนมากทีเดียว เพราะนอกจาก valuation ที่อยู่ในระดับต่ำแล้ว เรายังเห็นเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจที่เร่งตัวขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้ จากนักท่องเที่ยวที่เติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน การเร่งเบิกจ่ายงบประมาณรัฐบาล ทำให้การลงทุนภาครัฐฯ ที่หายไปตลอดหลายเดือนที่ผ่านมากลับมาทำงานอีกครั้ง มาตรการ Digital Wallet ปลายปี 2567 ภาคการส่งออกที่น่าจะฟื้นตัวได้ตามภาคการผลิตของโลกที่ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และธนาคารกลางหลายแห่งจะเริ่มปรับลดดอกเบี้ยตั้งแต่กลางปีนี้-ปลายปีนี้ เป็นต้นไป

          กลุ่มหลักทรัพย์ที่มีรายได้อิงกับการบริโภค-การลงทุนภายในประเทศ และการท่องเที่ยว จะมีกำไรเติบโตได้ดี และเป็นกลุ่มหุ้นที่คาดว่าจะให้ผลตอบแทนที่ดีในช่วงที่เหลือของปีนี้ ได้แก่ CPALL CPN CBG  AOT  AMATA WHA CK STEC และ MTC ขณะที่กลุ่มโรงพยาบาลขนาดใหญ่อย่าง BDMS และ BH เหมาะสำหรับการลงทุนระยะยาว ที่ได้รับผลบวกจากจำนวนผู้ป่วยต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น และแนวโน้มสังคมสูงวัยในประเทศ

          นอกจากนี้การลงทุนโดยตรงในหุ้นแล้ว ยังเห็นโอกาสเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุนผ่านหุ้นกู้อนุพันธ์ (Structured Note) ที่ให้อัตราผลตอบแทนในรูปแบบดอกเบี้ย สูง 12% ถึง 20% ด้วยเช่นกัน

 

          ทั้งนี้ ท่ามกลางสภาวะตลาดที่มีความผันผวนในปัจจุบัน หลักทรัพย์ธนชาตได้ใช้จุดแข็งของบริษัทผลิตบทวิเคราะห์เชิงลึกที่ทันต่อสถานการณ์ และทีมนักวิเคราะห์การลงทุนที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าของบริษัท  โดยล่าสุด หลักทรัพย์ธนชาต ได้รับรางวัลนักวิเคราะห์ผู้มีผลงาน Outstanding 3 รางวัล จากเวที IAA Best Analyst Awards 2023 โดยสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน ได้แก่  นางสาวพิมพ์ผกา นิจการุณ นักวิเคราะห์ผู้มีผลงาน Outstanding ประเภทนักกลยุทธ์ทางปัจจัยพื้นฐาน นางสาวสรัชดา ศรทรง ประเภทกลุ่มธุรกิจการเงิน และ นางสาวยุพาพรรณ พลพรประเสริฐ ประเภทกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี    ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงผลงานด้านงานวิเคราะห์ที่โดดเด่นและผลิตงานบทวิเคราะห์ที่มีคุณภาพ

          “บริษัทฯ ขอขอบคุณลูกค้าและนักลงทุนที่ให้ความเชื่อมั่นในศักยภาพของทีมนักวิเคราะห์ของบริษัทมาโดยตลอด  รางวัลนี้ถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจ และสะท้อนให้เห็นถึงมาตรฐานและความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจของเรา บริษัทยังคงเดินหน้าที่จะพัฒนาศักยภาพของทีมงานนักวิเคราะห์  เพื่อนำเสนอบทวิเคราะห์เชิงลึกที่มีคุณภาพ รวมถึงส่งมอบบริการที่เป็นเลิศให้กับลูกค้า ด้วยประสบการณ์ ความรู้ ความซื่อสัตย์ในอาชีพการงาน และความเป็นมืออาชีพ ซึ่งตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของหลักทรัพย์ธนชาตที่ต้องการ “สร้างอิสรภาพทางการเงินให้กับนักลงทุน” (To make financial freedom a reality)”  นายอดิศักดิ์กล่าว