‘สุริยะ-มนพร’ บุกพื้นที่ ‘ร้อยเอ็ด’ ร่วมแก้ปัญหาบริหารจัดการน้ำ พร้อมเร่งพัฒนาโครงข่ายคมนาคม-โลจิสติกส์

“สุริยะ-มนพร” ร่วมคณะนายกฯ บุก “ร้อยเอ็ด” ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการน้ำ พร้อมเร่งพัฒนาโครงข่ายคมนาคม-โลจิสติกส์ ส่งเสริมการเติบโตด้านการเกษตร-การท่องเที่ยว

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (6 พ.ค. 2567) ได้ร่วมคณะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด พร้อมด้วย นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อติดตามประเด็นการขยายเขื่อนป้องกันตลิ่งแม่น้ำชีและการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมและโลจิสติกส์ เพื่อส่งเสริมการเติบโตด้านการเกษตรและการท่องเที่ยว

สำหรับการแก้ไขปัญหาการจราจรและรองรับการเดินทางใน จ.ร้อยเอ็ด และพื้นที่ใกล้เคียงให้มีความสะดวก ปลอดภัยนั้น แขวงทางหลวงชนบทร้อยเอ็ดได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล จำนวน 85 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการปรับปรุงผิวจราจรและขยายไหล่ทาง ถนนสาย รอ.4065 แยก ทล.2044 – บ้านชูชาติ อ.ธวัชบุรี ระยะทาง 8.550 กิโลเมตร (กม.) พร้อมเครื่องหมายจราจร ไฟฟ้าแสงสว่างและสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อรองรับปริมาณการจราจรที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน เพิ่มความสะดวกปลอดภัยในการเดินทางและการขนส่งสินค้าระหว่างตัวเมืองร้อยเอ็ดไปยังหมู่บ้านและอำเภอต่าง ๆ รวมทั้งมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด และท่าอากาศยานร้อยเอ็ดได้อย่างดี

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ในส่วนแขวงทางหลวงยโสธรได้ขอรับการจัดสรรงบประมาณเพื่อปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 2116 พร้อมวางระบบระบายน้ำสองข้างทางและใต้ผิวทาง ขยายช่องจราจรจากเดิม 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร และก่อสร้างเกาะกลางแบบเกาะยก (Raised Median) พร้อมติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างและอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยตามมาตรฐานของกรมทางหลวง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

ด้านนางมนพร กล่าวว่า ปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งใน จ.ร้อยเอ็ดและพื้นที่ใกล้เคียงได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนที่ต้องขาดแคลนน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตรในฤดูแล้ง ส่วนในฤดูฝนก็ต้องประสบกับปัญหาน้ำท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตร ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้เสนอของบประมาณปี 2568 เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งแม่น้ำชีในพื้นที่หมู่ 5 และหมู่ 6 ต.ธงธานี อ.ธวัชบุรี และพื้นที่หมู่ 3 บ้านบุ่งค้า  ต.พระธาตุ อ.เชียงขวัญ

อีกทั้ง อยู่ระหว่างดำเนินโครงการขุดลอกลำน้ำเสียว โครงการขุดลอกลำเสียวน้อย โครงการขุดลอกต่างตอบแทนในลำพลับพลา โครงการขุดลอกต่างตอบแทนในแม่น้ำชี และโครงการขุดลอกต่างตอบแทนในลำน้ำตาด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำและการเก็บกักน้ำ ช่วยป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัย

อย่างไรก็ตาม ได้มอบนโยบายให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 7 สาขาขอนแก่น และสำนักพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 8 กรมเจ้าท่า บูรณาการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาทรัพยากรน้ำอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ โดยให้พิจารณาแผนงานโครงการที่สามารถเก็บกักน้ำที่มีปริมาณมากในฤดูฝนเพื่อสำรองไว้ใช้ได้ตลอดทั้งปีด้วย