‘สุริยะ’ สั่ง ขร.-รฟม. สอบสัญญาสัมปทาน ‘รถไฟฟ้าชมพู & เหลือง’ ประเมินผลงานเกิดเหตุบ่อย ส่อระงับจ่ายเงินสนับสนุน

เตือนแล้วนะ! “สุริยะ” ไม่ปล่อยผ่าน สั่ง “กรมรางฯ-รฟม.” ตรวจสอบสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้า “ชมพู & เหลือง” หลังเกิดเหตุบ่อยครั้ง กระทบการเดินทางประชาชน-ความมั่นใจด้านปลอดภัย จ่อประเมินผลงานทุก 3 เดือน ลั่น! หากไม่ผ่าน-แก้ไขปัญหาไม่ได้ ส่อระงับการจ่ายเงินสนับสนุน พร้อมเร่งหารือ “ก.คลัง” ลุยมาตรการตัดคะแนนผู้รับเหมา ชี้ผู้รับสัมปทานก็ผิดด้วย

จากกรณีแผ่นเหล็ก (Finger Plate) ที่ติดตั้งอยู่บริเวณรอยต่อของทางวิ่ง (Expansion Joint) ได้มีการเลื่อนออกจากตำแหน่ง เมื่อขบวนรถเคลื่อนที่ผ่าน ทำให้แผ่นเหล็กดังกล่าว เคลื่อนตัวไปกระแทกรางจ่ายกระแสไฟฟ้าหลุดออกจากตำแหน่ง ของรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ระหว่างสถานีกลันตันถึงสถานีศรีอุดม เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2567 ที่ผ่านมานั้น

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) และการรถไฟฟ้าขนส่วมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปดูสัญญาของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสายสีชมพู โดยหากผู้รับสัมปทาน ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ส่งผลให้ประชาชนเดือดร้อนนั้น ในสัญญาสัมปทาน สามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นเท่าที่ทราบ จะมีการประเมินทุก 3 เดือนว่า รถไฟฟ้าที่ให้บริการอยู่ มีปัญหาในการให้บริการหรือไม่ ซึ่งหากประเมินแล้วเห็นว่า ไม่ผ่าน ผู้รับสัมปทานสามารถแก้ไขได้ แต่ถ้าหากประเมินแล้วพบว่า ผู้รับสัมปทานไม่สามารถดำเนินการแก้ไขได้ ในสัญญาระบุว่า สามารถระงับการจ่ายเงินสนับสนุนได้

นอกจากนี้ ในส่วนของผู้ประกอบการที่มีการจ้างผู้รับเหมา ก็ถือว่ามีความผิดด้วยเช่นกัน ซึ่งตามข้อเท็จจริงผู้รับเหมาก็ต้องมีความรอบคอบ และมีความรับผิดชอบด้วย ซึ่งกระทรวงคมนาคม ได้แจ้งเตรียมจัดทำสมุดพกตัดคะแนนผู้รับสัมปทาน หากเกิดเหตุซ้ำซาก อาจจะแบล๊กลิสต์ห้ามประมูลงาน โดยเร็วๆนี้ เตรียมหารือกับกระทรวงการคลัง เรื่องการตัดคะแนนให้เป็นรูปธรรมต่อไป