ทย. ถกร่วม ‘บางกอกแอร์เวย์ส’ พัฒนาเส้นทางการบิน ลุยศึกษาความเป็นไปได้ฟื้นชีพเปิดบินรูท ‘หาดใหญ่-เบตง’

“กรมท่าอากาศยาน” หารือร่วม “สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส” ลุยพัฒนาเส้นทางบิน สนองนโยบาย “คมนาคม” เน้นกระจายการท่อวเที่ยวสู่เมืองรอง เสนอบินเส้นทางสู่ภาคอีสานเพิ่มขึ้น-เพิ่มความถี่เที่ยวบินไป “กระบี่” พร้อมศึกษาเปิดบินรูทใหม่ “หาดใหญ่-เบตง” หลังเคยมีแผนตั้งแต่ช่วงโควิด-19

รายงานข่าวจากกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ระบุว่า วันนี้ (13 มีนาคม 2567) ทย.ได้ประชุมหารือร่วมกับสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เพื่อพัฒนาเส้นทางบิน ณ สำนักงานใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) โดยมีนายเกียรติชัย ชัยเรืองยศ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน ด้านมาตรฐาน และเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วย นายจุลิน กอเจริญ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหารเครือข่ายเส้นทางบินและพัฒนาผลิตภัณฑ์ สายการบินบางกอกแอร์เวย์สฯ เข้าร่วมหารือ

สำหรับการหารือในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเส้นทางบินตามนโยบายของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ให้ส่งเสริมและกระจายนักท่องเที่ยวสู่เมืองรองกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล และเพื่อรับทราบแผนการดำเนินธุรกิจของสายการบินทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาศักยภาพของท่าอากาศยานและการให้บริการ

ทั้งนี้ กรมท่าอากาศยานได้นำเสนอท่าอากาศยานที่มีศักยภาพในการรองรับอากาศยานของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ที่มีทั้งอากาศยานแบบ AT76 A319 และ A320 และมีความต้องการจากคนในพื้นที่ให้เปิดเส้นทางการบิน ได้แก่ ท่าอากาศยานแพร่ ท่าอากาศยานแม่สอด และท่าอากาศยานเบตง และยังเสนอให้สายการบินพิจารณาเส้นทางบินมายังภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) เพิ่มที่ท่าอากาศยานอุดรธานี และท่าอากาศยานขอนแก่น

โดยสายการบินบางกอกแอร์เวย์สให้ความสนใจเพิ่มความถี่เที่ยวบินไปยังท่าอากาศยานกระบี่ และจะศึกษาความเป็นไปได้ในการเปิดเส้นทางบินไปยังท่าอากาศยานแม่สอด และเส้นทางหาดใหญ่ – เบตง ซึ่งเคยมีแผนจะเปิดเส้นทางบินตั้งแต่ก่อนช่วงสถานการณ์ โควิด-19

ขณะเดียวกันด้านการบริการผู้โดยสารสายการบินบางกอกแอร์เวย์สกำลังจะเปิดให้บริการ Corner lounge ณ ท่าอากาศยานลำปางอีกด้วย ปัจจุบันสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส มีเส้นทางบินมายังท่าอากาศยานในสังกัดกรมท่าอากาศยาน 3 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางสุวรรณภูมิ – ลำปาง เส้นทางลำปาง – แม่ฮ่องสอน และเส้นทางสุวรรณภูมิ – กระบี่

นอกจากนี้ยังมีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะต่าง ๆ จากสายการบินไทยบางกอกแอร์เวย์ส ทั้งความต้องการด้านอุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในท่าอากาศยาน หรือข้อเสนอแนะเกี่ยวกับนโยบายการจูงใจให้สายการบินเปิดเที่ยวบินเพิ่ม ซึ่งข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่าง ๆ นี้ กรมท่าอากาศยานจะนำมารวบรวมปรับปรุงและพัฒนาต่อไป เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้บริการ และเพื่อร่วมกันพัฒนาอุตสาหกรรมกรรมการบินให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศ