‘คมนาคม’ สั่ง กพท. เรียกสายการบิน ’ไทยเวียตเจ็ท‘ แจงปมปฏิเสธกลุ่มคนพิการขึ้นเครื่องฯ เดดไลน์ภายใน 7 วัน ลั่น! หากเงียบ ขู่พิจารณาต่อใบอนุญาต

“คมนาคม” ขู่พิจารณาต่อใบอนุญาต “สายการบินไทยเวียตเจ็ท” กรณีข้อร้องเรียนปฏิเสธกลุ่มคนพิการขึ้นเครื่องบิน มอบหมาย กพท. เรียกสายการบินฯ เข้ามาชี้แจง เดดไลน์ภายใน 7 วัน ยันต้องให้บริการทุกคนอย่างเท่าเทียม

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันนี้ (28 ก.พ. 2567) ได้รับหนังสือร้องเรียนกรณีสายการบินไทยเวียตเจ็ทปฏิเสธกลุ่มคนพิการขึ้นเครื่องบิน โดยได้มอบหมายให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)  เรียกสายการบินไทยเวียตเจ็ทเข้ามาชี้แจงรายละเอียดภายใน 7 วัน พร้อมหาแนวทางแก้ไข และปรับปรุงการให้บริการต่อกลุ่มคนพิการและคนทั่วไปอย่างเท่าเทียม ก่อนตะมีการนัดประชุมเพื่อหาข้อสรุปต่อไป แต่หากสายการบินไทยเวียตเจ็ทยังคงเมินเฉยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะพิจารณาเรื่องการต่อใบอนุญาตประกอบกิจการการบินต่อไป

หากการส่งหนังสือตักเตือนครั้งนี้ไปแล้ว ไม่คืบหน้าภายใน 1 อาทิตย์ และหากยังคงนิ่งเฉยจะเอาเรื่องถึงที่สุด โดยทางกระทรวงคมนาคม พร้อมดูแลประชาชนทุกภาคส่วน แต่ขอเวลาสักครู่เพื่อรอคำตอบจากสายการบินไทยเวียตเจ็ทเสียก่อน” นายสรวุฒิ กล่าว

นายสรวุฒิ กล่าวต่อว่า ได้กำชับให้ทุกสายการบินทบทวนกฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือคำสั่งอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางทางอากาศยานของผู้โดยสารที่เป็นคนพิการให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และมาตรฐานขององค์การการบินระหว่างประเทศ (ICAO) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นการปฏิเสธการรับขนส่งผู้โดยสารที่เป็นคนพิการ จากเดิมตามกฎหมายนั้นทุกสายการบินต้องไม่ปฏิเสธการให้บริการผู้โดยสาร เว้นแต่กรณีที่มีความเสี่ยงต่อความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ให้นโยบายในการให้ความสำคัญกับทุกเสียงสะท้อนของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นคนทั่วไป หรือกลุ่มคนพิการ โดยกระทรวงคมนาคมใส่ใจในทุกปัญหาของประชาชนทุกภาคส่วน และพร้อมนำปัญหาไปแก้ไขปรับปรุง และพัฒนาระบบขนส่งทุกมิติ เพื่อให้มีความสะดวกปลอดภัย สามารถให้บริการกับทุกคนได้อย่างเท่าเทียม