TikTok เดินหน้ายกระดับ Digital Skill แก่ผู้ประกอบการ OTOP ผ่าน TikTok Shop Academy

ikTok เดินหน้าสนับสนุนธุรกิจไทย สานต่อความร่วมมือกับกรมพัฒนาชุมชนยกระดับ “Digital Skill” ให้แก่ผู้ประกอบการ OTOP ของไทย ดึงเนื้อหา TikTok Shop Academy จัดหลักสูตรอบรมพิเศษสำหรับผู้ประกอบการโดยดึงศักยภาพ Live Streaming มาสร้างจุดเด่นการนำเสนอสินค้าท้องถิ่นในรูปแบบดิจิทัล พร้อมชูแคมเปญ #ช้อปได้ทุกถิ่นTikTokShopของดีทั่วไทยรวมไว้ที่เดียว เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ และเพิ่มโอกาสการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายบนแพลตฟอร์ม TikTok 

TikTok พบว่าผู้ประกอบการ OTOP ที่เข้าร่วมโครงการฯ ส่วนใหญ่ยังต้องการความรู้ความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีสำหรับการทำอีคอมเมิร์ซ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิธีการ “นำเสนอที่สร้างสรรค์” หรือ “สร้างความดึงดูดใจกับผู้ชม” ในการทำ Live Streaming ที่เป็นเรื่องที่ใหม่มาก ๆ ของผู้ประกอบการ OTOP ซึ่งยังมีเทคนิคและอุปกรณ์เบื้องหลังอีกมากที่ต้องเรียนรู้ ดังนั้น TikTok และกรมพัฒนาชุมชนฯ จึงได้จัดกิจกรรมเวิร์กช็อปและเพิ่มคอร์สอบรมคัดพิเศษสำหรับผู้ประกอบการ OTOP ในหัวข้อ “อัพสกิลการไลฟ์ ให้ยอดปังกว่าเดิม” พร้อมชวนเหล่าครีเอเตอร์ชื่อดังและผู้เชี่ยวชาญจาก TikTok อาทิ Win William, Spritebababi และ Flukkaron มาแชร์เคล็ดลับพร้อมสาธิตวิธีการไลฟ์ เพื่อเติมทักษะด้านนี้ให้แก่ผู้ประกอบการโดยเฉพาะ จากเฟสแรกที่ TikTok ได้สอนการเปิดร้านบนแพลตฟอร์ม TikTok Shop รวมถึงแชร์เทคนิคการสร้างสรรค์วิดีโอคอนเท้นต์ให้กับผู้ประกอบการ OTOP

แคมเปญ #OTOPช้อปได้ทุกถิ่นTikTokShopของดีทั่วไทยรวมไว้ที่เดียว เป็นการต่อยอดการสนับสนุนผู้ประกอบการ OTOP อย่างต่อเนื่อง โดยรวบรวมสินค้า OTOP เพิ่มมากขึ้นถึง 118% ตอกย้ำว่า TikTok Shop เป็นมาร์เก็ตเพลสที่มีสินค้า OTOP มากที่สุด พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้ร่วมงานกับครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์ม TikTok กระตุ้นยอดขายและสร้างการรับรู้สินค้า OTOP แก่กลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศ

#ช้อปได้ทุกถิ่น คือแคมเปญที่ใช้ประชาสัมพันธ์และรวบรวมคอนเทนต์เกี่ยวกับสินค้า OTOP ที่มีการนำเสนอคอนเทนต์วิดีโอรวมแล้วกว่า 495 วิดีโอ ซึ่งมียอดผู้เข้าชมกว่า 137.9 ล้านครั้ง ทำให้สินค้า OTOP สามารถเข้าถึงผู้ซื้อกลุ่มเป้าหมายใหม่และเก่าได้อย่างมหาศาล ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประกอบกับเทรนด์ Shoppertainment ที่ผู้บริโภค แบรนด์ และเหล่าครีเอเตอร์ต่างให้ความสนใจ ทำให้ TikTok Shop กลายเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ์ ที่มอบประสบการณ์การช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ให้กับผู้ซื้อที่สนใจสินค้า OTOP มากขึ้น โดยยอดผู้เข้าชม LIVE สินค้า OTOP มีจำนวนกว่า 200,000 คน

กรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์, Head of FMCG, E-Commerce – Thailand กล่าวว่า “TikTok มุ่งมั่นสนับสนุนผู้ขายและธุรกิจท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง เป้าหมายหลัก คือ การเติมทักษะและความรู้ดิจิทัลให้กับผู้ประกอบการ OTOP เพื่อให้ธุรกิจที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทยได้เติบโตและประสบความสำเร็จในโลก e-Commerce ที่หมุนไว ผ่านการจัดคอร์สอบรมเพิ่มเติม เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงกับผู้เชี่ยวชาญของ TikTok และเหล่า Creator เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการขายและโปรโมทร้าน OTOP ได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากผ่านการดำเนินการโครงการ “TikTok for OTOP”

“สำหรับกิจกรรมเวิร์กช็อปล่าสุดที่ TikTok จัดขึ้นถือเป็นการต่อยอดและพัฒนาทักษะเพิ่มเติมผ่านการจัดอบรมให้ความรู้กับผู้ประกอบการ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ตั้งใจ ปีนี้เราตั้งเป้าเชิญชวนธุรกิจ OTOP มาร่วมโครงการฯ เพิ่มอีก 500 ราย เราเชื่อว่าองค์ความรู้และทักษะที่ผู้ประกอบการ OTOP ได้ไปนั้นจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ทำให้ผู้ประกอบการรู้เท่าทันเทคโนโลยี และนำมาใช้ต่อยอดสร้างช่องทางรายได้อย่างสร้างสรรค์ในอนาคต ทั้งยังเป็นการส่งเสริมธุรกิจและส่งต่ออัตลักษณ์ท้องถิ่นของประเทศไทยไปสู่สายตาชาวโลก”

ธุรกิจ OTOP ที่เข้าร่วมกิจกรรมล่าสุดกับ TikTok ได้ตอกย้ำให้เห็นว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยสนับสนุนสินค้าชุมชนอย่างแท้จริง มีประสิทธิภาพในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ และสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าตัวจริงได้ ซึ่งเรื่องราวของพวกเขาเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการ OTOP รายอื่น ๆ ที่ต้องการเรียนรู้ โปรโมทร้านค้าและนำสินค้ามาวางขายผ่าน TikTok Shop

“จากการฝึกอบรมกับ TikTok และกรมพัฒนาชุมชน ทำให้เรามีทักษะดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น และต่อยอดการทำธุรกิจบนแพลตฟอร์ม TikTok Shop ส่งต่อเอกลักษณ์สินค้าท้องถิ่นสู่สายตาคนทั่วโลก ที่สำคัญยังช่วยสร้างอาชีพให้กับผู้คนในชุมชน ได้กลับมามองเห็นโอกาสในการมีรายได้อย่างยั่งยืนได้จากที่บ้าน เราคาดว่าทักษะด้าน Live Streaming จะเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่สร้างฐานลูกค้าในกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น จากเดิมที่ได้พัฒนาทักษะการทำ คลิปวิดีโอสั้นและยาว การเขียนสคริปต์ และการโปรโมท นอกจากนี้ยังได้รับความรู้เกี่ยวกับข้อมูลเชิงลึกและพฤติกรรมของลูกค้าที่มีประโยชน์ อาทิ การรีวิว ซึ่งสามารถนำมาต่อยอดกับธุรกิจในวันนี้และอนาคตได้” คุณวาล์ว-นางสาวนาราพิมพ์ ราชลี ประธานโอทอปกลุ่มกระติ๊บข้าวคล้าพิกุลเกล้า

“โครงการนี้มอบโอกาสให้เราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ และยังสามารถใช้ TikTok เป็นเครื่องมือโปรโมทสินค้าชุมชนได้อย่างดี การฝึกอบรมที่ผ่านมาจาก TikTok และกรมพัฒนาชุมชน ช่วยเปิดโลกการเรียนรู้และเพิ่มทักษะดิจิทัลใหม่ ๆ ของเรา สร้างประสบการณ์การนำเสนอแบรนด์และสินค้าในรูปแบบวิดีโอที่ต่างออกไป ทั้งสนุก เรียล ได้สาระความรู้และสร้างรายได้ให้ชุมชน ที่สำคัญส่งต่ออัตลักษณ์ของชุมชนที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ได้ทุกที่ทุกเวลา เป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการ OTOP ขอเพียงไม่หยุดที่จะเรียนรู้” คุณคูณ-นายรณชัย อเปสริยโย ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนชาวนาเมืองลุงพัฒนา และผู้ก่อตั้งแบรนด์ข้าวสังข์หยดชิดภิรมย์

TikTok มุ่งมั่นเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้กับผู้คน ธุรกิจ และคอมมูนิตี้ให้สามารถเติบโตอย่างยั่งยืนร่วมกัน และพร้อมเดินหน้าส่งเสริมความรู้ด้านดิจิทัลให้กับผู้ประกอบการ OTOP ของไทย ที่เป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญทางเศรษฐกิจและชุมชนของประเทศ ซึ่ง TikTok พร้อมเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งในการสร้างแบรนด์และขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จในวันนี้และอนาคต