‘การท่าเรือฯ’ ฟังเสียงนักลงทุน เดินหน้าโครงการ ‘ท่าเรือบก’ จ.ขอนแก่น วางเป้าฮับโลจิสติกส์ในภูมิภาค

“การท่าเรือฯ” จัดฟังเสียงนักลงทุน ลุยโครงการพัฒนา “ท่าเรือบก” จ.ขอนแก่น บูมขนส่งสินค้าในภูมิภาคเชื่อมประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมยกระดับการแข่งขันด้านโลจิสติกส์

นายศิริวัฒน์ พินิจพาณิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดงานประชุมทดสอบความสนใจของกลุ่มนักลงทุน (Market Sounding) ภายใต้โครงการพัฒนาท่าเรือบก (Dry Port) จ.ขอนแก่น ให้เกิดในเชิงพาณิชย์ วันนี้ (2 ก.พ. 2566) ว่า การจัดงานประชุมในวันนี้ เพื่อรับฟังความคิดเห็นกลุ่มนักลงทุน กลุ่มผู้ใช้บริการ กลุ่มผู้ประกอบการด้านการขนส่งทางน้ำ กลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับโครงการฯ เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการวิเคราะห์สรุปความเหมาะสมและรูปแบบการลงทุนที่จะสามารถดำเนินการโครงการฯ ได้อย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ จ.ขอนแก่นได้รับการคัดเลือกให้เป็น MICE CITY แห่งที่ 5 ของประเทศไทย มีดีมานด์และซัพพลายของการขนส่งสินค้าทั้งภาคเกษตรและอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมอาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องแต่งกาย และโลหะ นอกจากนี้ ยังมีความพร้อมอย่างยิ่งทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกที่สนับสนุนโครงการพัฒนาท่าเรือบก (Dry Port) ในพื้นที่บ้านโนนพยอม ต.ม่วงหวาน อ.นํ้าพอง ให้เป็นจังหวัดที่เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าในภูมิภาคและการขนส่งสินค้าภายในประเทศที่สามารถเชื่อมโยงไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอย่างไร้รอยต่อได้ โดยเน้นย้ำว่า Dry Port ขอนแก่น จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันด้านโลจิสติกส์ระดับภูมิภาค

ด้านนายอภิเสต พงษ์สุวรรณ รองผู้อำนวยการ กทท. สายบริหารสินทรัพย์และพัฒนาธุรกิจ กล่าวว่า โครงการ Dry Port เป็นโครงการภายใต้แผนแม่บทการพัฒนาท่าเรือบก (Dry Port) ที่สอดคล้องกับนโยบายหลักของกระทรวงคมนาคมในการขับเคลื่อนและสนับสนุนการขนส่งหลายรูปแบบเชื่อมโยงการขนส่งทางบกและทางน้ำอย่างไร้รอยต่อ (Seamless Transportation) พร้อมรองรับโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 ซึ่ง จ.ขอนแก่น มีความเหมาะสมในการพัฒนาท่าเรือบกมากที่สุด

สำหรับภาพรวมโครงการฯ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยการจัดประชุมในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการฯ ซึ่ง กทท. ได้จ้างสถาบันชุณหะวัณเพื่อการพัฒนาธุรกิจเอสเอ็มอีอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.อีสาน) ศึกษาดำเนินการของโครงการฯ ในการศึกษาข้อกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ และขั้นตอนการจัดตั้งโครงการฯ ให้เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย รวมถึงการศึกษาโอกาสและผลตอบรับจากประชาชนในพื้นที่ของโครงการฯ

ทั้งนี้ โครงการ Dry Port จะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการในการลดต้นทุนด้านการขนส่ง เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพให้คนในพื้นที่รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง อำนวยความสะดวกให้กับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ สนับสนุนการให้บริการของท่าเรือกรุงเทพ และท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างครบวงจร รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพและขีดความสามารถให้เกิดความรวดเร็วและคล่องตัวในการขนส่ง ยกระดับการขนส่งสินค้าเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง และนำไปสู่การเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาคต่อไป