“อัยยริน มั่นคง” ลูกไม้ใต้ต้นบีอาร์เคสู่แม่ทัพหญิงธนะดีฯ ผนึก “ยูดี ทรัคส์” เจาะตลาดรถบรรทุกภาคเหนือตอนบน

เมื่อเร็วๆนี้โอกาสได้เยี่ยมชมศูนย์บริการธนะดี ฯ ซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่ายและให้บริการรถบรรทุกของ” ยูดี ทรัคส์” ที่ จังหวัดพิษณุโลก และ จังหวัดเชียงใหม่ โดยศูนย์บริการที่พิษโลก เป็นศูนย์ขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนพื้นที่ 12 ไร่ บนงบลงทุนกว่า 170 ล้านบาท เปิดให้บริการเมื่อปี 2563 ภายใต้การบริหารงานของ คุณ อัยยริน มั่นคง  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนะดี ออโต้ ทรัค แอนด์ เซอร์วิส เซ็นเตอร์ จำกัด

“อัยยริน”  ผู้บริหารสาวสวยในวัย 28 ปี ไม่ได้เป็นมือใหม่ในแวดวงการรถบรรทุกและขนส่ง แต่ได้สัมผัสกับธุรกิจเหล่านี้มาตั้งแต่เด็กในฐานะลูกไม้ใต้ต้นของบีอาร์เค ซึ่งถือเป็นบริษัทแม่ที่ดำเนินธุรกิจด้านโลจิสติกส์ ขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลี่ยมและสินค้าอื่น ๆทำให้คุณอัยยริน สามารถนำประสบการณ์นี้มาต่อยอดการบริหารงานขายและบริการรถบรรทุกขนาดใหญ่ภายใต้ยี่ห้อ ยูดี ทรัคส์ โดยมีเป้าหมายการขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในเขตจังหวัดภาคเหนือ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งด้านการขายและบริการ และความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ยูดี ทรัคส์ แก่ลูกค้า ซึ่งขณะนี้มีศูนย์บริการอยู่ 2 แห่ง คือที่ จังหวัดพิษณุโลก และ จังหวัดเชียงใหม่ และเร็วๆจะเปิดให้บริการที่ จังหวัดเชียงราย  และได้ปักหมุด แพร่ เป็นจังหวัดถัดไป

ธนะดีฯสู่ Flagship dealer

คุณอัยยริน เล่าว่า ทางธนะดีฯ ได้รับการแต่งตั้งจากยูดี ทรัคส์ ให้เป็นผู้รับผิดชอบเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนบนตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 โดยเริ่มต้นจากแห่งแรกที่จังหวัดพิษณุโลก ต่อมาได้ขยายสาขาไปที่ จังหวัดเชียงใหม่ และในส่วนจังหวัดเชียงรายซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์พร้อมเปิดให้บริการภายในเดือนเมษายนนี้ ส่วนสาขาเชียงใหม่ ใช้งบประมาณลงทุนประมาณ 30 ล้านบาท บนพื้นที่ 12 ไร่ และสาขาเชียงราย ใช้งบประมาณลงทุนประมาณ 30 ล้านบาท บนพื้นที่ 4 ไร่ และได้วางแผนเปิดสาขาที่ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า

ทางบริษัทฯ ได้ทุ่มงบประมาณการลงทุน เพื่อให้ศูนย์บริการยูดี ธนะดี สาขาพิษณุโลกเป็น Flagship dealer ที่มีช่องบริการรองรับมากถึง 10 ช่องบริการ ในขณะที่จังหวัดเชียงใหม่มี 8 ช่องบริการ และเชียงราย จะมี 6 ช่องบริการ ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าในปัจจุบัน และเตรียมความพร้อมที่จะขยายพื้นที่และช่องบริการเพิ่มเติมทันที หากมีความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นในอนาคต

คุณอัยยริน กล่าวเพิ่มเติมว่า “สำหรับการเข้าร่วมธุรกิจกับยูดี ทรัคส์ โดยตั้งต้นมาจากหมุดหมายทางธุรกิจที่สำคัญบริษัทแม่ กลุ่มบีอาร์เค เพราะกลุ่มบีอาร์เค ถือเป็นบริษัทขนส่งที่เป็นผู้ใช้รถบรรทุกรายใหญ่ ซึ่งมีโอกาสได้ใช้รถบรรทุกหลากหลายยี่ห้อ โดยเฉพาะยูดี ทรัคส์ ที่กลุ่มบีอาร์เค ได้ลองใช้และพบว่าเป็นรถบรรทุกที่มีสมรรถนะสูง คุณภาพเยี่ยม มีความทนทานต่อการใช้งานหนัก โดยเฉพาะในพื้นที่ภูเขาที่ลาดชันสูงในเขตภาคเหนือ และที่สำคัญ รถบรรทุกยูดี ยังเป็นรถบรรทุกที่มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงดีกว่าหลายยี่ห้อในตลาด จึงเหมาะสมที่จะลงทุนธุรกิจด้วย ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ ยูดี ทรัคส์ ได้เปิดโอกาสรับสมัครตัวแทน ดังนั้นเราจึงมั่นใจที่จะขอเป็นดีลเลอร์ดูแลพื้นที่ที่เราถนัดคือภาคเหนือตอนบน และที่ผ่านมาเราสามารถสร้างผลประกอบการได้อย่างเป็นที่น่าพอใจ คือมียอดเติบโตเมื่อปีที่แล้วถึง 50% และปีนี้ และสามารถขยายศูนย์บริการเป็น 3 แห่งได้ภายในเวลาเพียง 3 ปี และเรายังตั้งเป้าการเติบโตในปีนี้ที่ 50% เช่นกันเพราะสาขาเชียงรายจะเปิดภายในเดือนเมษายนนี้”

กางแผนธุรกิจขยายสาขาครอบคลุมภาคเหนือตอนบน

นอกจากนี้ ทางธนะดีฯ ยังมีแผนที่จะให้บริการหลังการขายรุกเข้าไปหากลุ่มลูกค้าที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลจากสาขา โดยจะไปตั้งศูนย์บริการเคลื่อนที่ที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นเขตการค้าข้ามแดนเชื่อมระหว่างประเทศไทยกับประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และเป็นประตูสู่อินโดจีนของประเทศไทย และหากได้รับผลตอบรับที่ดีในพื้นที่ดังกล่าว ทางธนะดีฯ ก็พร้อมที่จะลงทุนสร้างศูนย์บริการย่อยในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อสร้างความมั่นใจในบริการหลังการขายให้กับลูกค้าที่ขนส่งสินค้าในพื้นที่ดังกล่าว

“เนื่องจากเราอยู่ในธุรกิจขนส่งมาเป็นเวลานาน เราเข้าใจดีว่างานบริการหลังการขาย เพื่อดูแลรถบรรทุกสำหรับวิ่งงานขนส่ง ถือเป็นหัวใจสำคัญ เพราะหากล้อหยุดหมุน ก็จะกระทบต่อสินค้าและแผนงานทั้งหมด ดังนั้นแผนอนาคตของเรา นอกจากการบริการเคลื่อนที่ เรามีแผนจะขยายสาขาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง สาขาถัดจากเชียงราย เรากำลังศึกษาพื้นที่ที่อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ซึ่งถือเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีความสำคัญในการสร้างความเติบโตให้กับเราในอนาคตด้วย” นางสาวอัยยริน กล่าว

เจาะกลุ่มลูกค้ารายย่อย..ใช้ดีบอกต่อ

การขนส่งที่เติบโต ย่อมสัมพันธ์กับยอดขายของรถบรรทุกเช่นกัน ซึ่งเรื่องนี้ คุณอัยยริน กล่าวเพิ่มเติมว่า การขนส่งและโลจิสติกส์ทางภาคเหนือค่อนข้างเติบโต ไม่ว่าจะเป็นเป็นกลุ่ม คอนสทรัคชั่น งานขนส่งทั่วไป พืชไร่ และสินค้าอุปโภคบริโภค การที่บริษัทเปิดสาขาให้บริการครอบคลุมทุกพื้นที่ถือว่าเป็นการอำนวยสะดวกแก่ผู้มาใช้บริการ

สำหรับกลุ่มลูกค้าของธนะดีฯในปัจจุบัน เป็นกลุ่มผู้ประกอบงานขนส่งรายย่อย และธุรกิจขนาดกลาง โดยทางธนะดีฯ ค่อนข้างมีความสัมพันธ์อันดีและใกล้ชิดกับผู้ประกอบการในพื้นที่ ทำให้สามารถสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการกลุ่มดังกล่าว โดยกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเป็นผู้บริหารรุ่นใหม่ที่มีแนวทางการดำเนินธุรกิจแบบทันสมัยและเปิดกว้าง มีการรวมตัวกันเพื่อสนับสนุนการทำธุรกิจซึ่งกันและกัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางธุรกิจ และองค์ความรู้หรือ เทคโนโลยีต่าง ๆ ระหว่างกัน และนี่คือจุดสำคัญที่ กลุ่มผู้ประกอบการได้แนะนำรถบรรทุกยูดี ทรัคส์ ให้แก่กันเป็นการบอกต่อ

ท้าทายแต่ไม่ใช่เรื่องยาก!

ในฐานะที่เป็นผู้บริหารรุ่นใหม่และบริหารงานเกี่ยวกับธุรกิจรถบรรทุกซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าเป็นงานของผู้ชาย แต่สำหรับคุณอัยยรินแล้วถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายพอสมควร แต่ก็ไม่ได้หนักใจ โดยใช้หลักการบริหารจะดูจุดสำคัญของการทำธุรกิจก่อนคือ  การทำกำไรสร้างรายได้ และดูค่าใช้จ่าย ควบคู่กันไป ต้องพิจารณาองค์รวมของบริษัทว่าประกอบด้วยอะไรบ้าง ในส่วนของธนะดีฯ ประกอบไปด้วย ทีมงาน บุคลากรทุกคน แหล่งที่มาของเงินทุน การสต็อกสินค้า ตนมีหลักการการบริหารที่ชัดเจนคือแบ่งเป็นสาขา ตั้งเป้าที่ชัดเจนเช่นกัน และติดตามเป้าของแต่ละสาขา  ถ้าสาขาไหนทำไม่ได้ตามที่วางไว้ ก็ต้องมาหาสาเหตุว่าเป็นเพราอะไร  ต้องสร้างทีมงานที่มีความรู้ เน้นการบริหารศึกษาข้อมูลข้อมูลเพิ่มเติม  ระบบมีอยู่แล้ว การบริหารคนยากกว่า แต่ต้องสร้างให้ทุกคนมองเป้าหมายเดียวกัน เน้นการทำงานเป็นทีม

ในส่วนของ ยูดี ทรัคส์ การเข้ามาตีตลาดรถบรรทุกถือว่ามีความท้าทายเช่นกัน บางคนคิดว่าเป็นแบรนด์ใหม่ แต่จริงๆแล้วได้รีแบรนด์มาจากนิสสัน  พอได้ทำตลาดอย่างจริงจังก็ไม่ได้ยาก เพราะรถดี มีคุณภาพ ราคาสามารถแข่งขันกับรถยี่ห้ออื่นในท้องตลาดได้  เราเป็นผู้เคยใช้รถเองมาก่อน พอได้ลองใช้รถยูดี สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือเรื่องการลดต้นทุนประหยัดน้ำมัน พนักงานขับรถก็ชอบ เพราะขับสบาย จึงมีแนวคิดว่าถ้าเราเปิดศูนย์บริการ จะได้พันธมิตรและลูกค้าเพิ่มขึ้น ซึ่งก็เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ธนะดีฯ ไพรเวทดีลเลอร์ เบอร์ 1 ของ ยูดี ทรัคส์ ภายใต้การบริหารงานของ “อัยยริน มั่นคง”  คือตัวอย่างของดีลเลอร์ที่ขยายงานได้เกินเป้า ทั้งเรื่องยอดการเติบโตและการขยายสาขา !!