‘โคเงินล้าน’ เดินหน้าขยายผลทั่วประเทศ ตั้งเป้าสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ ช่วยเหลือเกษตรกรไทยอย่างยั่งยืน

สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เร่งผลักดัน โครงการ “โคเงินล้าน” อย่างต่อเนื่อง จากความสำเร็จของโครงการนำร่อง ทาง สทบ. และกรมปศุสัตว์ ซึ่งเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลเรื่องการเพาะพันธุ์โค จึงได้ขยายโครงการนี้ให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าที่จะช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคและผลักดันอาชีพโคชน หรือการแข่งขันโคในท้องถิ่น ให้สอดคล้องไปกับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ ให้เกิดการสร้างงาน 20 ล้านตำแหน่ง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เปิดเผยว่า จะมีการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างสำนักงานกองทุนหมู่บ้านฯ และกรมปศุสัตว์ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะจะเป็นการส่งเสริมการสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ สอดคล้องกับที่นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ได้ช่วยเจรจาการส่งออกโคให้กับประเทศซาอุดิอาระเบียและประเทศจีน ทำให้สมาชิกที่เลี้ยงโค สามารถส่งออกโคไปต่างประเทศได้ ดังนั้น กองทุนหมู่บ้านฯ จึงเร่งส่งเสริมสร้างความพร้อมให้กับสมาชิกอย่างต่อเนื่องทันที

สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน จำนวน 1,000 ครอบครัว ซื้อโค ครอบครัวละ 2 ตัว รวมเป็น 2,000 ตัว ซึ่งปัจจุบันโคได้ออกลูกมาแล้วล่าสุดจำนวน 1,880 ตัว หรือมากกว่า 93% ถือได้ว่าเป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม มีแนวโน้มที่จะดำเนินโครงการต่อ คือ “โคเงินล้าน” เพื่อให้เลี้ยงโคสายพันธุ์ดี เช่น โคโกเบ โคบราห์มัน โคทาจิมะ โดยให้ยกระดับเป็นการเลี้ยงแบบเกรดพรีเมี่ยม เพราะโคไทย มีราคา 2-3 หมื่นบาท แต่โคโกเบ มีราคาสูงถึง 2 แสนบาท ด้วยเหตุนี้จะช่วยทำให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ สามารถมีเงินใช้หนี้ได้ ส่วนโคกีฬาก็อยากให้มีการทำลักษณะคอนแทรคฟาร์มมิ่ง เพื่อผู้เลี้ยงจะได้มีที่รับซื้อ และประกันราคาชัดเจน ดังนั้น เราควรสนับสนุนผู้ประกอบการที่จะเข้ามาทำคอนแทรคฟาร์มมิ่ง อีกทั้งหากสมาชิกกองทุนฯ ท่านใดคิดไม่ออกว่าจะส่งเสริมอาชีพด้านไหน ก็ให้นึกถึงเรื่องโคก่อน เพราะมองว่าการแก้ปัญหาความยากจนให้กับเกษตรกรในชนบทได้ต้องเลี้ยงปศุสัตว์เนื่องจากโค มีการเติบโตที่เร็ว ทำให้สมาชิกจะมีเงินมาใช้หนี้ได้ ค่อย ๆ เดินหน้าพัฒนา ต่อยอดสร้างอาชีพ เพื่อสร้างความมั่งคั่ง มั่นคง อย่างยั่งยืน และนอกจากนี้กองทุนหมู่บ้านฯ ต้องเน้นการสร้างอาชีพ เพื่อให้ประชาชนไม่เป็นหนี้อีกต่อไป นายสมศักดิ์ฯ กล่าว

สำหรับโครงการ “โคเงินล้าน” เป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงโคและเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก โดยโครงการนี้จะช่วยสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโค ช่วยลดความยากจนในชนบท และส่งเสริมการท่องเที่ยวในท้องถิ่นอีกด้วย ส่วนเกษตรกรผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ “โคเงินล้าน” สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) ใกล้บ้าน หรือติดตามข่าวสารได้ทาง Facebook Fanpage โคเงินล้าน (โคเลี้ยงง่ายเลี้ยงได้หายจน)