กทพ.ฝึกซ้อมเหตุฉุกเฉิน-การให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทางอากาศยาน สนองนโยบายนายกฯ

“การทางพิเศษฯ” ร่วมกับ ”สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ“ ฝึกซ้อมเหตุฉุกเฉิน-การให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทางอากาศยาน สนองนโยบายนายกฯ บูรณาการทุกหน่วยงาน อำนวยความสะดวกประชาขน-ความปลอดภัย

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการฝึกซ้อมเหตุฉุกเฉิน และการให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทางอากาศยานร่วมกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) วันนี้ (15 ธ.ค. 2566) ณ ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษบางแก้ว 1 ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี – สุขสวัสดิ์) ว่า รัฐบาลภายใต้การบริหารงานของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาระบบการคมนาคมขนส่งในทุกมิติให้ครอบคลุมทั่วถึงทั่วประเทศ และเชื่อมโยงการเดินทางได้อย่างไร้รอยต่อ

ทั้งนี้ ให้ทุกหน่วยงานบูรณาการทำงานร่วมกันเพื่อให้ประชาชนมีความสะดวก ความปลอดภัยในการเดินทาง กระทรวงคมนาคม โดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลดังกล่าว ในการส่งเสริมและพัฒนาระบบโครงข่ายทางถนน ทางพิเศษ ให้มีโครงข่ายครอบคลุมปริมาณความต้องการเดินทางของประชาชน มุ่งยกระดับความสุขของประชาชนในทุกมิติ

นอกจากนี้ ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนบูรณาการการดำเนินงานร่วมกัน เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน สอดคล้องตามนโยบาย Quick Win “คมนาคม เพื่อความอุดมสุขของประชาชน” สำหรับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เป็นหน่วยงานที่มีส่วนอย่างมากในการช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน และช่วยแก้ไขปัญหาจราจรในภาพรวมของกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล รวมถึงจังหวัดต่างๆ ทั่วภูมิภาคของประเทศไทย

นางมนพร กล่าวต่อว่า นอกจากภารกิจในการพัฒนาการให้บริการทางพิเศษแล้ว กทพ. ยังได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนเป็นอันดับต้นๆ โดยจะเห็นได้จากการจัดการฝึกซ้อมเหตุฉุกเฉิน และการให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทางอากาศยาน ร่วมกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) มาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการฝึกซ้อมฯ ในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการกู้ภัย การจัดการจราจร การสื่อสาร และการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความพร้อมในการประสานงาน การบูรณาการเครื่องมือ กำลังพลและอุปกรณ์ในการให้ความช่วยเหลือและระงับเหตุร่วมกันระหว่าง กทพ. กับ สพฉ. และหน่วยงานภายนอก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้ทางพิเศษในด้านการให้บริการและความปลอดภัยอย่างยั่งยืนต่อไป

ด้านนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ กทพ. กล่าวว่า กทพ. ตระหนักและให้ความสำคัญกับความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงในทางพิเศษ ที่มีผลกระทบต่อการใช้ทางพิเศษของผู้ใช้บริการ จึงได้จัดให้มีการฝึกซ้อมการกู้ภัย และให้ความช่วยเหลืออุบัติเหตุร้ายแรงในทางพิเศษปีละ 1 ครั้ง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการกู้ภัย และการให้ความช่วยเหลืออุบัติเหตุร้ายแรงในทางพิเศษให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว และถูกวิธี ซึ่งหากจะดำเนินการให้เกิดประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยสูงสุดสำหรับประชาชน จำเป็นที่จะต้องบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

โดยการฝึกซ้อมฯ ในวันนี้จะจำลองสถานการณ์ให้รถตู้โดยสารเฉี่ยวชนกับรถนั่งบุคคลระบบไฟฟ้า (EV) บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษบางแก้ว 1 มีกลุ่มควันขึ้นที่รถ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย และบาดเจ็บสาหัส 2 ราย โดยจะต้องลำเลียงผู้บาดเจ็บที่มีอาการสาหัสทางอากาศยาน โดย กทพ. ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก สพฉ. บริษัท ทางด่วน และรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เทศบาลบางแก้ว และสถานีตำรวจภูธรบางแก้ว ในการเตรียมความพร้อมการกู้ภัย และให้ความช่วยเหลืออุบัติเหตุร้ายแรงในทางพิเศษ เพื่อให้ประชาชนได้รับความปลอดภัยสูงสุด