‘โฆษกคมนาคม’ โต้ ‘วิโรจน์’ ปมประกาศกรมบัญชีกลาง ส่อเอื้อเอกชนประมูลสร้างทาง ทล.-ทช. ‘สุริยะ’ ลั่น! ต้องไม่มีฮั้วประมูลโดยเด็ดขาด

“โฆษกคมนาคม” ชี้การตั้งข้อสังเกตุ “วิโรจน์“ ปมปัญหาประกาศกรมบัญชีกลาง ส่อเอื้อเอกชน ผูกขาดงานสร้างทาง ทล.-ทช. อาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ระบุเป็นการดำเนินการของรัฐบาลยุคที่แล้ว เผยไม่ได้ผูกขาดผู้รับเหมา แต่ช่วยลดปัญหาการล่าช้า-ทิ้งงาน ยันดำเนินโครงการสุจริต-โปร่งใส-ตรวจสอบได้

นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม ในฐานะโฆษกกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาประกาศของกรมบัญชีกลางในการขึ้นทะเบียนผู้ก่อสร้างที่มีสิทธิเป็นผู้ยื่นข้อเสนอฯ ซึ่งเสี่ยงต่อการฮั้วประมูล และเป็นการเอื้อผู้รับเหมาชั้นพิเศษ รวมถึงผูกขาดโครงการก่อสร้างทางของกรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) นั้น

ทั้งนี้ จากกรณีการให้สัมภาษณ์ของนายวิโรจน์ดังกล่าว อาจทำให้ประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อน เนื่องจากการจัดลำดับชั้นผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างทาง ได้แก่ ชั้น 2, ชั้น 1 และชั้นพิเศษนั้น ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2548 และมีการปรับปรุงรายละเอียดการจัดลำดับชั้นฯ เมื่อปี 2560 หรือในช่วงยุครัฐบาลที่ผ่านมา โดยเป็นการปรับปรุงให้สอดคล้องกับศักยภาพของผู้รับเหมา เพื่อให้การดำเนินงานไม่เกิดความล่าช้า และไม่ทิ้งงานด้วย

นายกฤชนนท์ กล่าวต่อว่า ภายหลังจากกระทรวงการคลังปรับปรุงรายละเอียดการจัดลำดับชั้นฯ ดังกล่าว โดยได้กำหนดเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ เพื่อเปิดกว้างให้มีการแข่งขันของผู้รับเหมามากยิ่งขึ้นนั้น ทำให้ในปัจจุบัน ผู้รับเหมาชั้นพิเศษมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และตั้งแต่เมื่อมีการจัดลำดับงานฯ พบว่า ผู้รับเหมาชั้นพิเศษมีอัตราการสำเร็จของงาน และทันเวลาดีขึ้นมาก ซึ่งอยู่ในอัตราสำเร็จสูงที่สุด เมื่อเปรียบเทียบผู้รับเหมาในชั้น 1 และ ชั้น 2

อย่างไรก็ตาม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กำชับและสั่งการว่า จะต้องไม่มีการฮั้วประมูลงานโดยเด็ดขาด รวมถึงการประมูลในแต่ละโครงการฯ ให้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ระเบียบ และกฎหมายอย่างเคร่งครัด อีกทั้งต้องมีความโปร่งใส ยุติธรรม ตรวจสอบได้ เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน และประเทศชาติต่อไป