‘ทางหลวง’ ขยายเวลายื่นข้อเสนอร่วมลงทุนฯ 2 โปรเจกต์ที่พักริมทาง มอเตอร์เวย์ M7 ออกไปอีก 1 เดือน กำหนดวันรับซองเอกสารข้อเสนอ 20 ธ.ค.นี้

”ทางหลวง“ ขยายกำหนดระยะเวลาการรับซองเอกสารข้อเสนอให้เอกชนร่วมลงทุน 2 โครงการที่พักริมทาง บนมอเตอร์เวย์สาย 7 ออกไปอีก 1 เดือน เป็นวันที่ 20 ธ.ค. นี้ หลังเอกชนมีข้อซักถาม-ขอคำชี้แจงเพิ่ม คาดสรุปผลการคัดเลือกเอกชนภายในไตรมาส 1 ปี 67 เริ่มก่อสร้างกลางปี 67 เล็งเปิดให้บริการบางส่วนปี 68 จ่อเปิดให้บริการเต็มรูปแบบปี 69

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ตามที่ ทล.ได้ประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนในการพัฒนาและบริหารจัดการที่พักริมทาง (Rest Area) บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร-บ้านฉาง จำนวน 2 โครงการ ประกอบด้วย โครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา และโครงการสถานที่บริการทางหลวงบางละมุง และได้จำหน่ายเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal: RFP) ในช่วงวันที่ 23 ส.ค.-22 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมา โดยมีระยะเวลาสำหรับเอกชนในการจัดเตรียมข้อเสนอประมาณ 3 เดือน และมีกำหนดการรับซองเอกสารข้อเสนอในวันที่ 22 พ.ย. 2566 นั้น

ทั้งนี้ เนื่องจากมีเอกชนผู้สนใจซื้อเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชนได้มีข้อสอบถามเพื่อขอคำชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอกสาร RFP มาเป็นจำนวนมาก และมีประเด็นที่กรมทางหลวงจำเป็นต้องพิจารณาและตรวจสอบรายละเอียดเพื่อให้สามารถตอบชี้แจงเอกชนหรือออกเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชนที่แก้ไขหรือเพิ่มเติม (RFP Addendum) ได้อย่างชัดเจนและรอบคอบ ดังนั้น เพื่อให้ ทล.ได้พิจารณาประเด็นข้อคำถามต่างๆ ได้อย่างรอบคอบและเพื่อให้เอกชนมีระยะเวลาเพียงพอในการจัดทำข้อเสนอหลังจากได้รับเอกสารคำชี้แจงหรือ RFP Addendum แล้ว

ดังนั้น คณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงเห็นชอบให้มีการขยายกำหนดการรับซองข้อเสนอออกไปอีกประมาณ 1 เดือน เป็นวันที่ 20 ธ.ค. 2566 และขยายระยะเวลาเปิดรับคำถามจากเอกชนเพิ่มเติมถึงวันที่ 15 พ.ย. 2566 โดยได้แจ้งให้เอกชนผู้ซื้อเอกสาร RFP ทุกรายได้รับทราบทั่วกันแล้ว ตั้งแต่ต้น พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา โดยคาดว่า จะดำเนินการคัดเลือกเอกชนแล้วเสร็จในต้นปี 2567 พร้อมลงนามสัญญาและเริ่มต้นก่อสร้างช่วงกลางปี 2567 เพื่อเปิดให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการบางส่วนในปี 2568 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2569 ต่อไป