คัมแบ็ค! ’การบินไทย‘ หวนเปิดบินตรงสู่ ‘อิสตันบูล’ ในรอบ 26 ปี เตรียมเทคออฟไฟลท์ปฐมฤกษ์ 1 ธ.ค.นี้

“การบินไทย” คัมแบ็คเปิดเส้นทางบิน “กรุงเทพฯ-อิสตันบูล” ในรอบ 26 ปี ให้บริการวันละ 1 ไฟลท์ เตรียมเทคออฟเที่ยวบินปฐมฤกษ์ 1 ธ.ค.นี้ เผยยอดจองล่วงหน้า 60% วางเป้า Load Factor 70-75% ภายใน 6 เดือน ระบุเป็นฮับเชื่อมต่อไปยังยุโรปตะวันออก-แอฟริกาเหนือ ชี้เดินทางสะดวก 9 ชม. คนไทยไม่ต้องใช้วีซ่า

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2566 เป็นต้นไป การบินไทยเตรียมเปิดให้บริการเที่ยวบินไป-กลับ เส้นทางกรุงเทพฯ-อิสตันบูล (สาธารณรัฐทูร์เคีย) ซึ่งนับเป็นการเปิดเส้นทางบินดังกล่าวอีกครั้งในรอบ 26 ปี หลังจากปิดทำการบินตั้งแต่เมื่อ ต.ค. 2540 เป็นต้นมา โดยจะทำการบิน 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ หรือเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-อิสตันบูล ทำการบินทุกวัน วันละ 1 เที่ยวบิน ได้แก่ เที่ยวบินที่ TG900 ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ เวลา 23.45 น. เดินทางถึงอิสตันบูล เวลา 06.05 น. ของวันถัดไป (เวลาท้องถิ่น) และเที่ยวบินที่ TG901 ออกเดินทางจากอิสตันบูล เวลา 16.30 น. (เวลาท้องถิ่น) เดินทางถึงกรุงเทพฯ เวลา 05.35 น. ของวันถัดไป

ทั้งนี้ การบินไทยจะให้บริการด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ350 ในอัตราค่าตั๋วโดยสารไป-กลับอยู่ที่ประมาณ 36,000 บาท โดยภายหลังการเปิดจองตั๋วโดยสารมาแล้วกว่า 2 เดือนที่ผ่านมา พบว่า ขณะนี้มียอดจองตั๋วล่วงหน้าแล้วกว่า 60% ขณะเดียวกัน ยอมรับว่า เส้นทางดังกล่าว ในระยะแรกอาจจะยังมีผู้โดยสารใช้บริการไม่มากนัก แต่สัญญาณของการขนส่งสินค้ามีทิศทางที่ดี ซึ่งการบินไทยจะต้องทำการตลาดต่อไป อย่างไรก็ตาม ตั้งเป้าหมายไว้ว่า การเปิดทำการบินเส้นทางกรุงเทพฯ-อิสตันบูลนั้น จะมีอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) ประมาณ 70-75% ภายใน 6 เดือนนับจากนี้

นายชาย กล่าวต่อว่า สำหรับอิสตันบูล ถือเป็นเมืองที่มีบทบาทสำคัญยาวนานในประวัติศาสตร์ของสาธารณรัฐทูร์เคีย เป็นจุดศูนย์กลางการเดินทางระหว่างทวีปเอเชีย ยุโรป และแอฟริกา ที่สามารถเชื่อมต่อเที่ยวบินไปยังจุดหมายปลายทางใหม่ๆ ของประเทศที่มีอาณาเขตเชื่อมโยงกับสาธารณรัฐทูร์เคียและกลุ่มประเทศในยุโรปตะวันออก ผ่านเครือข่ายสายการบินพันธมิตร สตาร์ อัลไลแอนซ์ ทั้งนี้ การเปิดเส้นทางบินใหม่ของการบินไทยสู่อิสตันบูล นอกจากจะเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับบริษัทฯ อาทิ เพิ่มทางเลือกใหม่ในการเดินทาง การเชื่อมต่อเที่ยวบินและการขนส่งสินค้าแล้ว ยังยกระดับการเป็นสายการบินที่มีเครือข่ายเชื่อมต่อภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและออสเตรเลีย

ขณะเดียวกัน ยังเป็นการสนับสนุนนโยบายภาครัฐในการสร้างความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจกับสาธารณรัฐทูร์เคียและประเทศอื่นๆ ในกลุ่มยุโรปตะวันออก ส่งเสริมการท่องเที่ยว การค้าและการลงทุนของทั้งสองประเทศ รวมทั้งการกระจายฐานนักท่องเที่ยวต่างชาติ เนื่องจากสาธารณรัฐทูร์เคียเป็นตลาดที่มีประชากรกว่า 85.3 ล้านคน และมีขนาดมูลค่าเศรษฐกิจกว่า 906 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม การบินไทยได้จัดเมนูอาหารว่างที่มีประวัติความเป็นมาเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมไทยและสาธารณรัฐทูร์เคียมาให้บริการในเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-อิสตันบูลอีกด้วย

ด้านนายกรกฏ ชาตะสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างการบินไทย และเตอร์กิชแอร์ไลน์ส จะสร้างโอกาสให้การบินไทยสามารถขยายฐานลูกค้าในตลาดยุโรปตะวันออก และแอฟริกาเหนือ เชื่อมต่อการเดินทางในเส้นทางบินที่การบินไทยยังไม่เปิดให้บริการ เช่น โรม มาดริด ฮังการี และปราก เป็นต้น ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสเดินทางสูง เช่น ข้าราชการ นักธุรกิจ รวมไปถึงนักเรียน และนักศึกษา และเชื่อว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวมีโอกาสขยายตัวสูงขึ้น เนื่องจากการเดินทางไปยังอิสตันบูล คนไทยไม่ต้องใช้วีซ่า อีกทั้งจุดบินนี้ยังทำให้เดินทางไปยังยุโรปสะดวกขึ้น เพราะใช้เวลาบินไปยังอิสตันบูล 9 ชั่วโมง (ชม.) หลังจากนั้นต่อไปเมืองต่างๆ ในยุโรปอีก 3 ชม.เท่านั้น