ครม. แต่งตั้ง ‘สุริยะ’ นั่งประธานคณะกรรมการติดตามการแก้ไขปัญหาฟื้นฟูกิจการ ‘การบินไทย’

ครม. ตั้ง “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” นั่งประธานคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหา “การบินไทย” เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการฯ เผยชื่อ “กฤษฎา รมช.คลัง-พิชิต ชื่นบาน” เป็นกรรมการร่วมฯ รวม 12 ราย

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้ (24 ต.ค. 2566) โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ มีมติรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 285/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานคณะกรรมการฯ ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค. 2566 เป็นต้นไป

ในส่วนหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการชุดดังกล่าวนั้น จะเป็นตัวแทนภาครัฐในการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาการบินไทยในการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้คำสั่งศาล และการดำเนินการอื่นที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งให้คำแนะนำแก่หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการแก้ไขปัญหาการบินไทย เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับหน้าที่ และอำนาจของภาครัฐโดยไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนพิจารณาของศาล รวมถึงมีหน้าที่กลั่นกรอง ตรวจสอบ และประสานงานผู้เกี่ยวข้องเพื่อประโยชน์แก่กระบวนการพื้นฟูกิจการ และการดำเนินกิจการของการบินไทยตามที่มีการร้องขอ และไม่ขัดต่อกฎหมาย

นอกจากนี้ ให้เชิญเจ้าหน้าที่ของรัฐ ผู้แทนหน่วยงานเอกชน หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการแก้ไขปัญหาการบินไทย เพื่อให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการฯ ขณะเดียวกัน ให้ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่นายกรัฐมนตรี หรือ ครม. มอบหมาย และรายงานการปฏิบัติงานพร้อมทั้งเสนอความเห็นต่อ ครม. เป็นระยะ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯ อาจแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงานเพื่อปฏิบัติงานเฉพาะเรื่องได้

 

สำหรับคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ประกอบด้วย 13 ราย คือ 1.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน 2.นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นกรรมการ 3.เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กรรมการ 4.ปลัดกระทรวงการคลัง กรรมการ 5.ปลัดกระทรวงคมนาคม กรรมการ 6.ปลัดกระทรวงยุติธรรม กรรมการ

7.ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กรรมการ 8.นายพิชิต อัคราทิตย์ กรรมการ 9.นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ กรรมการ 10.นายโชติชัย เจริญงาม กรรมการ 11.นายพิชิต ชื่นบาน กรรมการ 12.พลตำรวจเอก วิสนุ ปราสาททองโอสถ กรรมการ และ 13.ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กรรมการและเลขานุการ