’ทางหลวง‘ จ่อชง ครม.ไฟเขียวสร้างมอเตอร์เวย์ M9 ‘ช่วงบางบัวทอง-ลาดหลุมแก้ว‘ พ่วงเตรียมเสนอขอใช้เงินกู้ สบน. 4,300 ล้าน ภายใน ธ.ค.นี้

“ทางหลวง“ จ่อชง ครม. ไฟเขียวสร้างมอเตอร์เวย์ M9 ช่วงบางบัวทอง–ลาดหลุมแก้ว พร้อมเตรียมเสนอขอใช้เงินกู้ จาก สบน. วงเงิน 4,300 ล้าน ภายใน ธ.ค.นี้ เติมเต็มโครงข่ายคมนาคม พื้นที่ กทม.-ปริมณฑล

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงคมนาคมได้เสนอรายการที่มีวงเงินตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป ที่มีความพร้อมดำเนินการ เพื่อขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ตามขั้นตอนแนวทางที่กำหนดไว้ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติในหลักการเมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2566 จำนวน 53 โครงการ วงเงินรวม 146,803.44 ล้านบาท

สำหรับรายการที่ดำเนินการโดย ทล. ในปี 2567-2569 มีจำนวน 46 โครงการ วงเงินรวม 91,643.4450 ล้านบาท คิดเป็นวงเงินที่จะขอตั้งงบปี 2567 จำนวน 18,328.6890 ล้านบาท โดยโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ช่วงบางบัวทอง-ลาดหลุมแก้ว เป็น 1 ใน 46 ของ ทล.

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า โครงการดังกล่าว มีความพร้อมเรื่องแบบรูปรายการ ประมาณการค่าก่อสร้าง และเป็นการก่อสร้างปรับปรุงในเขตทางหลวงเดิมทั้งหมด ไม่มีการเวนคืน เป็นโครงการสำคัญเพื่อขับเคลื่อนการบรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติประจำปี 2567 ซึ่ง ครม. ได้รับทราบมติเห็นชอบของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2565 แล้ว

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ หมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานคร ช่วงบางบัวทอง-ลาดหลุมแก้ว เป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาโครงข่ายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ช่วงบางบัวทอง-บางปะอิน (M9) ให้เป็นมอเตอร์เวย์เต็มรูปแบบที่มี การควบคุมการเข้าออกตลอดสาย ซึ่งมีวงเงินงบประมาณโครงการรวม 4,300 ล้านบาท แบ่งเป็น ขอใช้เงินกู้ 2,077.2947 ล้านบาท และเงินงบประมาณสมทบ 2,222.7053 ล้านบาท

นายสราวุธ กล่าวอีกว่า การเสนอโครงการดังกล่าว เป็นไปตามขั้นตอน และแนวทางที่กำหนดไว้ ในการขอตั้งงบประมาณปี 2567 ที่มีความพร้อม เพื่อให้ ครม. พิจารณาอนุมัติในหลักการ ก่อนที่ ทล. จะเสนอคำขอตั้งงบประมาณ เช่นทุกปีที่ผ่านมา สำหรับในขั้นตอนตามแผนงานในโครงการนี้ ทล. ได้เตรียมเสนอ ครม. เพื่อพิจารณาอนุมัติดำเนินโครงการ โดยใช้แหล่งเงินกู้ภายใน ธ.ค. 2566 และเมื่อได้รับอนุมัติจาก ครม. แล้ว ทล. จะเสนอสำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เพื่อบรรจุโครงการไว้ในแผนบริหารหนี้สาธารณะและเร่งรัดดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม จากมติ ครม. เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา ทล. ได้รับข้อสังเกต และความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงบประมาณ และจะได้ประสาน สบน. กระทรวงการคลัง เพื่อขอบรรจุโครงการ นี้ไว้ในแผนบริหารหนี้สาธารณะ ซึ่ง ทล. ได้มีการประสาน สบน. อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด โดยจะดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับแนวเส้นทางของโครงการฯ เชื่อมโยงการเดินทางจากด้าน ตะวันตกของกรุงเทพมหานครไปสู่ภาคเหนือ จุดเริ่มต้นโครงการเชื่อมต่อจากจุดปลายของ โครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ ทางยกระดับบางขุนเทียน–บางบัวทอง (M9) และสิ้นสุดโครงการที่บริเวณทางแยกต่างระดับบางปะอิน ซึ่งจะเชื่อมต่อไปยังมอเตอร์เวย์ หมายเลข 9 ด้านตะวันออก บางปะอิน-บางพลี และมอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 บางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา