‘ฟอร์ด’ มุ่งงานวิจัยและพัฒนาระบบ AI สนองไลฟ์สไตล์ผู้ขับขี่เพื่อเพิ่มความสุข

ทุกวันนี้เราใช้เวลาบนรถมากกว่าวันลาพักร้อนเสียอีก บริษัทวิจัยด้านเทคโนโลยีอาริตี้ (Arity) พบว่าชาวอเมริกันใช้เวลาบนท้องถนนมากถึง 321 ชั่วโมงต่อปี ส่วนมากของเวลาที่เสียไปเป็นเวลาระหว่างนั่งรถไปกลับเพื่อไปทำงาน เทียบกับวันหยุดพักผ่อนประจำปีที่ใช้เพียงปีละ 120 ชั่วโมง แม้อาจฟังดูเยอะ แต่ตัวเลขนี้เรียกว่าเทียบไม่ได้เลยกับประเทศในเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องรถติดอย่างกรุงเทพฯ
ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ งานวิจัยโดยบอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป (บีซีจี) ในปี 2017 เผยว่า คนกรุงเทพฯ เสียเวลาไปกับรถติดถึง 18.2 วันต่อปี ยังไม่รวมเวลาหาที่จอดรถเพิ่มอีก 6 วัน โดยรวมแล้วคนกรุงเทพฯ เสียเวลาบนถนนไปถึง 24 วัน ไม่น่าแปลกใจที่เราจะรู้สึกเหนื่อยหน่ายขึ้นมาทันทีที่คิดถึงการเดินทางไปทำงาน การแก้ไขปัญหาในเร็ววันอาจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ดังนั้นแทนที่เราจะจดจ่ออยู่กับปัญหาที่ควบคุมไม่ได้ ลองหาวิธีที่จะเปลี่ยนจากความเข็ดขยาดการเดินทาง เป็นความรู้สึกเชิงบวกกันดีกว่า
หาอะไรฟัง กันหงุดหงิด ลองเลือกฟังเพลย์ลิสต์ที่ชอบและเพลงโปรดก็ช่วยให้คุณหายเครียดได้เหมือนกัน เพลงจังหวะช้าๆ ได้รับการทดสอบแล้วว่ามีผลต่ออารมณ์ของคนขับในแง่ดี และเปลี่ยนพฤติกรรมในการขับรถเปลี่ยนไปในทันที เพราะจะทำให้ใจเย็นลงและขับรถได้ดีขึ้น
ดังนั้น ฟอร์ด จึงได้ออกแบบรถโดยใช้ผู้ขับเป็นศูนย์กลาง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ ตัวอย่างเช่น  ซิงค์ 3 ระบบความบันเทิงให้สามารถฟังเสียงข้อความ เปลี่ยนเพลง หรือปรับอุณหภูมิในรถได้ด้วยคำสั่งเสียง ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ เช่น ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ ระบบเตือนการชนด้านหน้า ระบบตรวจจับคนเดินถนน หรือระบบช่วยจอดอัจฉริยะ
“กลิ่นหอมในรถ เธอราพี” หลายงานวิจัยศึกษาเรื่องกลิ่นและผลกระทบของกลิ่นต่ออารมณ์ พฤติกรรม และประสิทธิภาพในการทำงานของมนุษย์ โดยพบว่า กลิ่นเป็ปเปอร์มินท์ ช่วยฟื้นฟูจิตใจ เพิ่มศักยภาพทางกีฬา และความตื่นตัวของสมองได้ ทั้งนี้ ฟอร์ดจึงได้ลงทุนลงพัฒนารถยนต์ฟอร์ดให้น่าใช้ และนั่งสบาย รวมถึงกลิ่นภายในรถจะต้องเป็นกลิ่นที่เหมาะสม ซึ่งฟอร์ดได้ทดลองกลิ่นในอเมริกา ยุโรป และเอเชียแปซิฟิค ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค เพื่อค้นหาวัตถุดิบและส่วนประกอบที่จะนำไปเป็นส่วนหนึ่งในรถฟอร์ด ซึ่งการนำกลิ่นหอมมาช่วยผ่อนคลายระหว่างรถติด นอกจากจะช่วยลดความเครียด ยังช่วยเพิ่มความสดชื่นได้  โอมใจร่มๆ ไว้ วิธีหนึ่งที่ช่วยได้คือ เทคนิคหายใจเข้าออกสลับกัน ควรหลีกเลี่ยงการฝึกหายใจที่ทำให้ขับรถลำบาก ต้องไม่ลืมมองถนนตลอดเวลา และอย่าเผลอนับลมหายใจจนเสียสมาธิในการขับรถ