‘มนพร’ สั่ง ‘เจ้าท่า’ หนุนนโยบาย Soft Power ‘การขนส่งทางน้ำ’ ดึงนักท่องเที่ยว ล่องเรือแม่น้ำเจ้าพระยาตอนกลางวัน

“มนพร” สั่ง ”กรมเจ้าท่า“ หารือร่วมผู้ประกอบการเรือภัตตาคาร ดัน Soft Power “การขนส่งทางน้ำ“ ลุยบูรณาการทุกภาคส่วน ส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเวลากลางวันในแม่น้ำเจ้าพระยา รับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ต่างชาติ

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (10 ต.ค. 2566) ได้มอบหมายให้นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม (หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง) เป็นประธานในการประชุมมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเวลากลางวันของเรือภัตตาคาร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายในการส่งเสริม สนับสนุน และส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล โดยการหารือร่วมกับผู้ประกอบการที่ให้บริการเรือภัตตาคารในแม่น้ำเจ้าพระยาในครั้งนี้ ได้รับฟังความคิดเห็น แนวทาง ข้อเสนอแนะจากผู้ประกอบการ เพื่อนำไปสู่การบริหารจัดการร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนให้เกิดเป็นรูปธรรมและสอดคล้องตามนโยบายภาครัฐและกระทรวงคมนาคม

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจะผลักดันให้การท่องเที่ยวทางน้ำเป็นกลไก Soft Power ในการดึงดูดการท่องเที่ยว ตามวัตถุประสงค์ในการเพิ่มศักยภาพขีดความสามารถของผู้ประกอบการเดินเรือเพื่อการท่องเที่ยวในลำน้ำเจ้าพระยา อย่าง บูรณาการหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว สมาคมเรือไทย ผู้ประกอบการเดินเรือ เพื่อดึงดูดให้เกิดผลในการสร้างขีดความสามารถกและเพิ่มนักท่องเที่ยวในลำน้ำ พร้อมส่งเสริมการค้า การบริการ ให้ชุมชนที่มีท่าเรือสามารถการเข้าถึงของนักท่องเที่ยว ด้วยการค้า การบริการที่ ประชาชนตลอดสองฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยาสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้  

กระทรวงคมนาคมจึงได้ขานรับนโยบายในการพัฒนาและส่งเสริม เพื่อเป็นการต่อยอดและดึงดูดนักท่องเที่ยวในการท่องเที่ยวทางน้ำ พร้อมรับชมทัศนียภาพริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงเวลากลางวันที่มีความสวยงามแตกต่างจากยามค่ำคืน” นางมนพร กล่าว

นางมนพร กล่าวต่อว่า ภายหลังการประชุมหารือฯ ในครั้งนี้ กระทรวงคมนาคม และกรมเจ้าท่า (จท.) จะบูรณาการร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการพัฒนา สนับสนุน ส่งเสริมและต่อยอด การท่องเที่ยวทางน้ำของเรือภัตตาคาร ถึงแนวทางการให้บริการในช่วงเวลากลางวัน เพื่อเพิ่มทางเลือกแก่นักท่องเที่ยว พร้อมพัฒนาเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวทางน้ำให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ตามโครงการ “ราชรถยิ้ม” ในการสร้างรอยยิ้มให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จากการท่องเที่ยวทางน้ำได้ทั้งในช่วงกลางคืนและกลางวันอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป