รออีกนิด! ชง ครม. ไฟเขียว 20 บาทตลอดสาย 16 ต.ค.นี้ ประเดิม ‘ม่วง & แดง’ เฉพาะสายก่อน พร้อมเริ่มทันที ส่วนวิ่งยาวข้ามระบบ คาดเริ่ม พ.ย. 66

“คมนาคม” ขยับชง ครม. เคาะไฟเขียวค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย 16 ต.ค.นี้ ประเดิมใช้ “สีม่วง & สีแดง” เฉพาะสาย คาดเริ่มเปิดใช้ทันที เหตุรอนายกฯ กลับจากภารกิจเยือนต่างประเทศ-รอความเห็นหน่วยงานอื่น ด้าน ”สุริยะ“ จ่อลงพื้นที่ตรวจความพร้อมหลังประชุม ครม. ส่วนใช้ข้ามระบบเชื่อม 2 เส้นทางด้วยบัตร EMV @สถานีบางซ่อน รอปรับปรุงระบบ คาดใช้ได้ พ.ย. 66

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ (10 ต.ค. 2566) กระทรวงคมนาคมจะยังไม่มีการเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท หรือ 20 บาทตลอดสาย โดยจะนำร่อง 2 โครงการ คือ 1.รถไฟฟ้ามหานคร (MRT) สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ และ 2.รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต

ทั้งนี้ เนื่องจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเยือนเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน บรูไนดารุสซาลาม มาเลเซีย และสาธารณรัฐสิงคโปร์อย่างเป็นทางการในวันที่ 8-12 ต.ค. 2566 ประกอบกับจะต้องรอความเห็นจากหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยกระทรวงคมนาคม จะเสนอเรื่องดังกล่าว ให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาเห็นชอบในวันจันทร์ที่ 16 ต.ค. 2566

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวต่อว่า ภายหลังการประชุม ครม. ในวันที่ 16 ต.ค.นี้ เสร็จสิ้น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะลงพื้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อตรวจเยี่ยม และเตรียมความพร้อมการประกาศใช้นโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ก่อนที่จะขึ้นขบวนรถไฟชานเมืองสายสีแดง ไปยังสถานีรถไฟบางซ่อน ดูจุดเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง สถานีบางซ่อนด้วย

ทั้งนี้ การประกาศใช้นโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้น เบื้องต้นจะเริ่มให้บริการในแต่ละเส้นทาง หรือเฉพาะสายของรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสายสีแดงก่อน คาดว่าเริ่มเปิดใช้ได้ภายในวันที่ 16 ต.ค. 2566 ช่วงบ่ายทันที หากจะใช้บริการข้ามระบบระหว่างสายสีม่วงและสายสีแดงในอัตรา 20 บาทตลอดสายนั้น จะต้องรอการปรับปรุงระบบซอฟต์แวร์ให้พร้อม จึงจะสามารถใช้ได้กับผู้ถือบัตรโดยสาร EMV ต่อไป อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะใช้บัตร EMV เดินทางข้ามระบบของ 2 เส้นทางในอัตรา 20 บาทตลอดสายได้ภายใน พ.ย. 2566

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้น รถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปแล้วเมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2566 เช่นเดียวกับรถไฟชานเมืองสายสีแดงที่ผ่านการเห็นชอบจากบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แล้วเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมา

ขณะที่การดำเนินการนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายในเส้นทางรถไฟฟ้าสายอื่นๆ นั้น กระทรวงคมนาคม อยู่ระหว่างการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อเจรจาร่วมกับภาคเอกชน อย่างไรก็ตาม นายสุริยะ กำหนดเป้าหมายไว้ว่า จะสามารถเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้าทุกสี ทุกเส้นทางในราคา 20 บาทตลอดสายภายใน 2 ปีนับจากนี้