‘สหกรณ์ที่ดินบ้านคลองโยง’ บุก ‘คมนาคม’ ยื่นหนังสือทบทวน ทช.สร้างถนน ‘ศาลายา-นครชัยศรี’ ลั่น! ทำลายวิถีชีวิตดั้งเดิม

“สรพันธ์” ผู้ช่วยเลขานุการฯ รมต.คมนาคม รับหนังสือ ”สหกรณ์ที่ดินบ้านคลองโยง จำกัด“ ขอให้ทบทวนโปรเจกต์ ทช. ลุยก่อสร้างถนนต่อเชื่อมถนนนครอินทร์ ช่วงศาลายา-นครชัยศรี หวั่นกระทบการเปลี่ยนแปลงโฉนดที่ดินนอกเหนือเกษตรกรรม ทำลายวิถีชีวิตดั้งเดิม ลั่นไม่คุ้มค่าการลงทุน 5 พันล้าน

นายสรพันธ์ คุณากรวงศ์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภานหลังได้รับมอบหมายจากนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้เป็นผู้แทนรับหนังสือและร่วมหารือกับสหกรณ์ที่ดินบ้านคลองโยง จำกัด เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างถนนต่อเชื่อมถนนนครอินทร์ช่วงศาลายา – นครชัยศรีว่า กลุ่มสหกรณ์ที่ดินบ้านคลองโยง จำกัด ได้ยื่นหนังสือเพื่อขอให้กระทรวงฯ ช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างถนนต่อเชื่อมถนนนครอินทร์ช่วงศาลายา-นครชัยศรี

ทั้งนี้ ขอให้พิจารณาข้อเท็จจริง เพื่อปกป้องพื้นที่เกษตรกรรมโฉนดชุมชนแห่งแรกของประเทศไทย โดยไม่ให้ดำเนินการก่อสร้างถนนผ่านพื้นที่ซึ่งมีความเป็นมาเพื่อการจัดรูปที่ดิน ในรูปแบบสหกรณ์นิคมให้เกษตรกรทำเกษตรกรรม ตลอดจนห้ามเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินนอกจากการทำเกษตรกรรม อีกทั้ง ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยุติโครงการฯ เนื่องจากไม่คุ้มค่ากับการลงทุนด้วยงบประมาณ 5,000 ล้านบาท เป็นการทำลายชีวิตชุมชนชาวนาดั้งเดิม พื้นที่โฉนดชุมชน เกิดความเสียหายในการเปลี่ยนแปลงเชิงนิเวศกับพื้นที่เกษตรกรรมทุ่งนครชัยศรี

นอกจากนี้ ขอให้กรมทางหลวงชนบท (ทช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันพิจารณาทางเลือกในการแก้ไขปัญหาการจราจรแบบยั่งยืนโดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ พื้นที่เกษตรกรรมอันอุดมสมบูรณ์ เช่น การพัฒนาการคมนาคมและการขนส่งระบบราง รวมทั้งการพัฒนาซ่อมแซมหรือขยายถนนทางหลวงชนบทที่มีอยู่แล้ว และการพัฒนาระบบการขนส่งทางน้ำด้วยการพัฒนาระบบคูคลองที่มีอยู่ในพื้นที่ ทั้งนี้ ตนได้รับข้อร้องเรียน และมอบหมาย ทช.พิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านโดยด่วน ตามนโยบาย “คมนาคม เพื่อความอุดมสุขของประชาชน” ต่อไป