จับตา! ครม.วันนี้ ‘คมนาคม’ เสนอแต่งตั้ง ‘จันทิรา บุรุษพัฒน์’ นั่งอธิบดีเจ้าท่าฯ พร้อมชงต่ออายุ 2 อธิบดี ‘ทล.-ขบ.’ ออกไปอีก 1 ปีจนถึงเกษียณปี 67

จับตา! วันนี้ “คมนาคม” ชง ครม. แต่งตั้ง “จันทิรา บุรุษพัฒน์” นั่งอธิบดีกรมเจ้าท่าคนใหม่ พร้อมลุ้นชื่อบิ๊กกรมท่าอากาศยาน พ่วงเสนอต่ออายุ 2 อธิบดี “ทล.-ขบ.” ออกไปอีก 1 ปีจนถึงเกษียณปี 67 หลังครบวาระ 4 ปี หวังเดินเครื่องโครงการไม่สะดุด ด้าน “สุริยะ” มอบ รมช.เร่งมอบนโยบายวิทยุการบินฯ ดันเพิ่มสล็อต 15% ช่วงตารางบินฤดูหนาวนี้ สนองนโยบาย “ฟรีวีซ่า” รับนักท่องเที่ยวจีน

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ในวันนี้ (26 ก.ย. 2566) นี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแต่งตั้งนางจันทิรา บุรุษพัฒน์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดี จท. หลังจากตำแหน่งดังกล่าว ได้ว่างเว้นมานาน มีเพียงนายกริชเพชร ชัยช่วย ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนเท่านั้น ขณะเดียวกัน จะมีการเสนอรายชื่อของอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) คนใหม่ แทนนายปริญญา แสงสุวรรณ อธิบดี ทย. ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย. 2566 ด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม จะเสนอให้ ครม. พิจารณาต่อเวลาการดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ของนายสราวุธ ทรงศิวิไล และตำแหน่งอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ของนายจิรุตม์ วิศาลจิตร ซึ่งทั้ง 2 รายดังกล่าว ได้ดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2562 และจะครบกำหนด 4 ปี ในวันที่ 30 ก.ย. 2566 จึงเสนอต่ออายุออกไปอีก 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2566-30 ก.ย. 2567 หรือจนถึงเกษียณอายุราชการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ทั้งนี้ เพื่อสานต่อการดำเนินโครงการต่างๆ ที่สำคัญของหน่วยงานให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวต่อว่า นายสุริยะ ยังได้มอบหมายให้นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กับบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อเดินหน้าการดำเนินการตามนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายสุริยะ ในการจัดตารางการบิน (Slot) การบินสำหรับช่วงตารางการบินฤดูหนาวนี้ ให้สามารถเพิ่มเที่ยวบินได้มากขึ้นอย่างน้อย 15% ต่อสัปดาห์ เมื่อเทียบกับ Slot ช่วงตารางการบินฤดูร้อนที่ผ่านมา ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการรองรับ นักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มมากขึ้นกว่า 5 ล้านคน จากนโยบายฟรีวีซ่า สำหรับนักท่องเที่ยวจีนตลอดฤดูท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ที่จะถึงนี้