‘ไทยสมายล์บัส’ ลุยเสริมทัพรถเมล์ไฟฟ้าครบ 3,100 คันภายในปี 67 พร้อมวิ่งให้บริการ 123 เส้นทาง

“ไทยสมายล์บัส” ครบรอบ 2 ปี เตรียมเสริมทัพรถเมล์พลังงานไฟฟ้าอีก 1,083 คัน วางเป้าเติมความถี่รถครบ 3,100 คันภายในปี 67 วิ่งให้บริการ 123 เส้นทาง หวังยกระดับการเดินทางด้วยพลังงานสะอาด พร้อมผุดโปรฯ “เดลิ แมกซ์ แฟร์” เหมาจ่ายค่าเดินทาง 40 บาทตลอดวัน ช่วยลดค่าครองชีพประชาชน

นางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด เปิดเผยถึงแผนการบริหารจัดการรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ภายในกลุ่มบริษัทฯว่า ตลอดระยะเวลา 2 ปีของการให้บริการนั้น บริษัทฯ มีความตั้งใจในการพัฒนารถโดยสารปรับอากาศที่ใช้พลังงานสะอาด ปลอดมลพิษ เพื่อเพิ่มยกระดับการเดินทางให้กับประชาชน และลดฝุ่นพิษ PM2.5 ในเขตเมืองให้ได้มากที่สุด

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน บริษัทฯ มีรถเมล์พลังงานสะอาดวิ่งให้บริการอยู่ที่ 2,500 คัน แบ่งเป็น รถเมล์ไฟฟ้า (EV) จำนวน 2,017 คัน และรถโดยสารประจำทางที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 483 คัน ให้บริการทั้งหมด 123 เส้นทาง ตามใบอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าภายในปี 2566 จะสามารถช่วยสร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับพนักงานอีกกว่า 3,000 คนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย

นางสาวกุลพรภัสร์ กล่าวต่ออีกว่า ส่วนแผนการในระยะต่อไป บริษัทฯ อยู่ระหว่างดำเนินการจัดหารถเมล์ไฟฟ้าเพิ่มเติมอีก 1,083 คัน ให้ได้ตามเป้าหมาย 3,100 คัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางของประชาชนในทุกพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเบื้องต้นคาดว่าจะจัดหารถเมล์ไฟฟ้าให้ครบถ้วนได้ภายในปี 2567 ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยลดการปล่อยคาร์บอนเครดิตได้สูงถึง 248,000 ตัน/ปี เทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ 24.8 ล้านตัน

สำหรับความต้องการบัตรโดยสาร Hop Card ที่อาจมีบางจุดจำหน่ายยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้โดยสารนั้น บริษัทฯ ได้ดำเนินการขยายช่องทางการจำหน่ายบัตรโดยสารผ่าน Line Official Account “THAISMILEBUS”, เฟซบุ๊ก “ไทยสมายล์บัส” กับ “ไทยสมายล์โบ้ท” และบัสโฮสเตส รวมถึง Shopee / Lazada เพียงเสิร์ช “Thai smile group”

นอกจากนี้ ยังมีโปรโมชันสุดพิเศษ Daily Max Fare ลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชน ซึ่งผู้โดยสารที่เดินทางหลายต่อสามารถเหมาจ่ายด้วยราคาไม่เกิน 40 บาท เดินทางได้ตลอดวัน หรือจะเดินทางเชื่อมต่อรถกับเรือไฟฟ้า ได้ในราคาสุดคุ้มเพียง 50 บาทเท่านั้น