‘กรมรางฯ’ ชี้ลิฟท์-บันไดเลื่อน @สายสีแดง ‘สถานีดอนเมือง’ ใช้ได้แล้ว พร้อมการันตี เปิดครบทุกสถานีภายใน ก.ย.นี้

“กรมรางฯ” บุกตรวจลิฟต์-บันไดเลื่อน @สถานีดอนเมือง ชี้ใช้งานได้ทั้งหมดแล้ว พร้อมกำชับ “การรถไฟฯ” แก้ไขให้แล้วเสร็จ-เปิดใช้ทุกสถานีภายใน ก.ย.66 พ่วงวางแผนบำรุงรักษาระยะยาว

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยว่า วันนี้ (24 ส.ค. 2566) ตรและเจ้าหน้าที่ ขร. ได้ลงพื้นที่สถานีดอนเมือง ของรถไฟฟ้าสายสีแดง เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาลิฟต์และบันไดเลื่อนชำรุดทำให้ผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง โดยจากเมื่อ ก.ค. 2566 ที่ผ่านมา ขร. ได้ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลที่สถานีดอนเมือง พบว่า ลิฟต์ชำรุดจำนวน 4 ตัว จากทั้งหมด 9 ตัว และบันไดเลื่อนชำรุดจำนวน 6 ตัว จากทั้งหมด 24 ตัว อันเนื่องมาจากขาดการบำรุงรักษา เนื่องจากสิ้นสุดระยะเวลารับประกันผลงานของผู้ติดตั้ง

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่สถานีดอนเมืองในวันนี้ พบว่า บันไดเลื่อนทั้งหมด 24 ตัว และลิฟต์ทั้งหมด 9 ตัว ได้รับการซ่อมแซมและเปิดใช้งานได้ทั้งหมดแล้วตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่ ลิฟต์และบันไดเลื่อนสถานีอื่นๆ ที่ยังชำรุด รฟท. อยู่ระหว่างทยอยซ่อมแซม โดยสถานีวัดเสมียนนารี สถานีบางเขน หลักหก และรังสิต จะแล้วเสร็จภายใน ส.ค.นี้ ขณะที่สถานีที่เหลือ ได้แก่ สถานีทุ่งสองห้อง สถานีหลักสี่ สถานีการเคหะ และสถานีหลักหก จะซ่อมแซมแล้วเสร็จ และเปิดใช้งานได้ตามปกติทั้งหมดภายใน ก.ย.นี้ โดยลิฟต์และบันไดเลื่อนที่ประชาชนใช้งานบ่อยและจำนวนมากใช้งานได้แล้ว

นายพิเชฐฯ กล่าวต่อว่า ได้กำชับให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แก้ไขซ่อมแซมลิฟต์และบันไดเลื่อนให้แล้วเสร็จตามกำหนด และให้ รฟท. วางแผนการซ่อมบำรุงลิฟต์และบันไดเลื่อนเป็นรายปีให้มีความต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการชำรุดเสียหายตามรอบระยะเวลา และ รฟท. ควรหาแนวทางป้องกันแก้ไขเหตุชำรุดอันเนื่องมาจากสาเหตุอื่น ๆ นอกจากการใช้งานปกติ เช่น การรั่วซึมของน้ำฝน การลักลอบตัดสายไฟ การเกิดอุบัติเหตุบริเวณข้างเคียง ที่ทำให้ลิฟต์และบันได้เลื่อนไม่สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยต่อไปด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน